Giải đáp bệnh quai bị có được ăn thịt gà không?

Quai bị được coi là loại bệnh nhẹ, lành tính, dễ điều trị. Tuy nhiên, nếu không chữa trị, kiêng cử đúng cách nó vẫn có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm. Vì vậy người bệnh quai bị cần có chế độ ăn uống khoa học với các loại thực phẩm hỗ trợ phục hồi bệnh. Hiện nay có khá nhiều ý kiến cho rằng người bệnh quai bị thì không nên ăn thịt gà. Vậy thật sự người quai bị có được ăn thịt gà không?

Giá trị dinh dưỡng của thịt gà

Theo báo cáo nghiên cứu của các nhà khoa học và chuyên gia dinh dưỡng trên thế giới, thì bên cạnh có thành phần dinh dưỡng đa dạng với những hợp chất như: albumin, chất béo, thịt gà còn có các vitamin A, B1, B2, C, E, a-xít, can-xi, phốt pho, sắt. Đây là loại thực phẩm chất lượng cao, cơ thể con người dễ hấp thu và tiêu hóa.

Trong Đông y, thì thịt gà là loại thực phẩm có tính ôn ngọt, không độc, bổ dưỡng, lành mạnh nên được coi là nguyên liệu rất tốt trong việc khôi phục sức khỏe cho những người ốm. Bên cạnh đó, loại thịt này còn chữa băng huyết, xích bạch đới, lỵ, ung nhọt, là loại thực phẩm bổ âm cho tỳ vị, bổ khí, huyết và thận.

Đặc biệt, thịt gà có tác dụng bồi bổ cao cho người bị bệnh lâu ngày, dạ dày bị phong hàn, suy yếu không hấp thu được thức ăn. Ngoài bổ khí huyết, thịt gà còn giúp trừ phong, với những món ăn như gà hầm cùng các loại thảo dược táo tàu, kỷ tử, hải sâm, nhãn nhục, hoài sơn… hoặc nhồi cam thảo và ngải cứu vào gà ác.

Giải đáp bệnh quai bị có được ăn thịt gà không

Người bị mắc bệnh quai bị sẽ gặp những cơn sốt, đau đầu dữ dội và sưng to tuyến nước bọt nên thường rất khó khăn trong việc ăn uống. Việc cung cấp đủ dinh dưỡng là rất cần thiết để giúp cơ thể người bệnh tăng cường sức đề kháng và giúp chống lại bệnh tật.

Khi bị quai bị người bệnh không phải quá kiêng khem về mặt thực phẩm. Tuy nhiên trong quá trình bị bệnh quai bị vẫn có một số thực phẩm mà người bệnh không nên ăn như là đồ ăn chế biến từ đồ nếp. Người bệnh cũng nên kiêng đồ ăn chua và chất kích thích vì các loại thực phẩm này sẽ khiến tuyến nước bọt phân tiết nhiều hơn làm quai bị sưng to lên và có thể khiến bệnh biến chứng.

Đặc biệt người bệnh cũng nên tránh các loại thực phẩm khó tiêu như thịt gà, cá mè, cá chép…

Người bệnh quai bị không được ăn thịt gà bởi loại đồ ăn này sẽ khiến cơ thể người bệnh phải hoạt động nhiều hơn, những thức ăn này cũng khiến cho việc nhai nuốt trở nên khó khăn hơn.

bệnh quai bị kiêng thịt gà
Đặc biệt người bệnh cũng nên tránh các loại thực phẩm khó tiêu như thịt gà, cá mè, cá chép

Thịt gà rất khó tiêu. Ngay cả với người bình thường khi tiêu thụ thịt gà quá mức cũng đã khiến bộ máy tiêu hóa phải mất nhiều giờ để làm việc, vừa gây khó chịu cho cơ thể.

Ngoài ra, thịt gà là loại thịt rất dễ nhiễm khuẩn. Do đó, thịt gà được bảo quản trong điều kiện vệ sinh kém càng khiến chúng mang nhiều vi khuẩn có hại. Từ đó, những người bệnh đang có sức đề kháng yếu rất dễ bị ngộ độc khi sử dụng.

Tìm hiểu những tác dụng tuyệt vời của thịt gà

  • Bổ sung protein cho cơ thể: Là loại thịt trằng, cùng nguồn protein vô cùng dồi dào, trong khi lại chứa ít chất béo, thì thịt gà chính là lựa chọn tốt nhất cho bạn, khi có khả năng giúp cơ thể tăng trưởng và phát triển cơ bắp, duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và hỗ trợ giảm cân.
  • Chống trầm cảm: Loại thịt này có chứa lượng lớn axit amin được gọi là tryptophan có tác dụng làm dịu thần kinh, kích thích giấc ngủ.
  • Tốt cho tim: Theo nghiên cứu khoa học, thì thịt gà chứa một lượng lớn hợp chất đối kháng với homocysteine . Trong khi đây lại là nguyên tố có vai trò vô cùng quan trọng, bởi nếu ở hàm lượng quá cao chúng có thể gây ra bệnh tim mạch.
  • Hỗ trợ răng và xương: Với hàm lượng phốt pho vô cùng dồi dào, thì thịt gà chính là loại thực phẩm hỗ trợ răng và xương tốt nhất cho cơ thể. Ngoài ra, phốt pho cũng góp phần đảm bảo chức năng của các bộ phận như thận, gan, hệ thống thần kinh trung ương… hoạt động tốt hơn.
  • Hỗ trợ hoạt động của các tuyến trong cơ thể: Thịt gà giúp hỗ trợ hoạt động của các tuyến trong cơ thể. Thịt gà là một nguồn chứa selen rất phong phú. Selen là một khoáng chất cần thiết có liên quan đến việc trao đổi chất trong cơ thể, giúp tuyến giáp, nội tiết tố, chuyển hóa và chức năng miễn dịch hoạt động tốt.
  • Thúc đẩy trao đổi chất: Với nguồn vitamin B6 (hoặc vitamin B tổng hợp) dồi dào, thì việc sử dụng thịt gà thường xuyên trong các bữa ăn hằng ngày, sẽ giúp cho sản sinh các enzyme và các phản ứng trao đổi chất của tế bào trong cơ thể.
  • Thúc đẩy sức khỏe mắt: Hàm lượng cao retinol, alpha và beta-carotene và lycopene… trong thịt gà đều là những chất bắt nguồn từ vitamin A nên rất có lợi cho thị lực. Vì vậy, ăn thịt gà cũng góp phần giúp cho thị lực của bạn ổn định và khỏe mạnh.
  • Tăng trưởng các mô một cách khỏe mạnh: Các nhà khoa học đã chứng mình được rằng, chất riboflavin (một loại vitamin B2) có trong gan và thịt gà ó tác dụng đẩy lùi làn da khô và sửa chữa các mô bị thiệt hại trong cơ thể.

Một số bệnh khác không được ăn thịt gà

Thủy đậu

Khi bị bệnh thủy đậu, ngoài việc dùng thuốc để điều trị thì chế độ sinh hoạt, ăn uống cũng đóng vai trò hết sức phải chú ý.

Theo đó người bị thủy đậu cần kiêng không nên ăn thịt gà, đặc biệt là da gà vì có thể gây ngứa ở những nốt thủy đậu và để lại sẹo sau khi khỏi bệnh.

Xơ gan

Những người đang mắc bệnh xơ gan cần tránh một số loại thực phẩm có khả năng làm bệnh nặng hơn, điển hình là thịt gà.

Do đây là loại thực phẩm có tính nóng nên sẽ trợ thấp nhiệt, làm cho chứng thấp nhiệt ở gan nặng thêm, tình trạng bệnh sẽ chuyển biến xấu.

Viêm khớp

Viêm xương khớp là loại bệnh ngày càng phổ biến. Việc điều trị chủ yếu hiện nay vẫn sử dụng các thuốc kháng viêm. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống và tập luyện cũng góp phần thúc đẩy quá trình điều trị bệnh được hiệu quả hơn.

Huyết áp cao, tim mạch

Trong 100 gram thịt gà có 23,3 gram protein; lipit và các khoáng chất khác như can xi, phốt pho, sắt. Ngoài ra, còn nhiều vitamin A, C, E khác rất có lợi cho sức khỏe.

Nhưng trong da gà có nhiều mỡ, colesteron nên những người huyết áp cao, bệnh tim mạch không nên ăn nhiều thịt gà đặc biệt là da gà.

Những người sau mổ

Theo những kinh nghiệm của các người bệnh thì người sau mổ không nên ăn thịt gà vì sẽ bị ngứa da hoặc để lại sẹo.

Lý do là vì thịt gà có tính nóng nên rất dễ gây ra hiện tượng sưng, mưng mủ vết thương khiến da lâu lành và dễ viêm nhiễm. Nhất là khi các vết thương hở nếu không được chăm sóc đúng cách có thể để lại những vết sẹo lồi với các kích cỡ khác nhau.

Sỏi thận

Khi bị bệnh sỏi thận, bạn cũng nên tránh xa hoặc kiêng ăn loại thịt thơm ngon này. Bởi đây là loại thực phẩm rất giàu protein nên sẽ khiến lượng oxalate trong nước tiểu tăng lên và hình thành các loại sỏi.