Vì sao bạn ngủ đủ mà mắt vẫn có quầng thâm?

Vùng da nhạy cảm bên dưới mắt thường xuất hiện quầng thâm, bọng mắtnếp nhăn khiến bạn trông già hơn so với tuổi. Sự thật là quầng thâm mắt không phải chỉ do mệt mỏi gây ra.

mắt thâm quầng
Mắt thâm quầng không hẳn do thiếu ngủ

Khi có tuổi, da của chúng ta mất tính đàn hồi và khả năng tái tạo làm cho quầng thâm nổi bật hơn dù cho vẫn ngủ đủ giấc. Quầng thâm mắt xuất hiện có thể vì nhiều lý do:

  • Màu xanh hoặc xanh lá cây của da là do máu đi qua các tĩnh mạch nằm ngay bên dưới bề mặt của da tạo nên. Tĩnh mạch thường có màu xanh là do da hoặc mô dưới da chỉ cho phép bước sóng của ánh sáng màu xanh/tím đi qua nó. Khi các mạch máu co lại thì tình trạng tối màu sẽ được cải thiện rõ rệt.
  • Sự thiếu hụt dinh dưỡng (thiếu vitamin C, thiếu sắt, và thiếu hụt vitamin K)
  • Thiếu nước
  • Mệt mỏi nhiều
  • Cọ xát hoặc dụi mắt thường xuyên.
  • Uống nhiều rượu, khói thuốc lá, ô nhiễm không khí.
  • Tích sắc tố (đặc biệt là cho người da màu như người da đen và châu Á)
  • Viêm da dị ứng (Eczema – chàm)
  • Mỏng da và mất collagen do lão hóa.

Cách phòng ngừa sự quầng thâm mắt tốt nhất là ăn uống đầy đủ và ngủ ngon giấc, giảm căng thẳng và thư giãn tốt. Khi cơ thể được cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết, vitamin và khoáng chất thì làn da sẽ được nuôi dưỡng đầy đủ hơn, trở nên rạng rỡ, qua đó làm giảm sự xuất hiện của quầng thâm mắt.

Do đó, bạn nên thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng tốt để loại bỏ quầng thâm cũng như các nếp nhăn vùng mắt như :

  • Ăn nhiều hoa quả, rau xanh đặc biệt là cải xoăn, cải bắp và rau bina.
  • Uống nhiều nước.
  • Tránh uống rượu và nước giải khát.
  • Không hút thuốc.
  • Sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài.

Tây Y: Vitamin có tác dụng hàng đầu trong việc “đánh tan” quầng thâm mắt

Vitamin K

Vitamin K có khả năng làm giảm quầng thâm mắt đáng kể. Vitamin K điều chỉnh sự đông máu và tăng cường sức bền của các thành mao mạch. Mao mạch bị vỡ sẽ gây rò rỉ máu tạo thành quầng thâm dưới vùng da mỏng như quầng mắt.

Vitamin K có trong các loại rau lá xanh, quả bơ, kiwi, gạo nâu, trứng, bột yến mạch, lúa mì, cây linh lăng, bột ngô, khoai lang, gan, và đậu nành.

Vitamin A

Vitamin A giúp duy trì sức khỏe của da và phục hồi các vùng da dễ bị tổn thương xung quanh mắt. Vitamin A cũng là một chất chống oxy hóa, giúp hạn chế các nếp nhăn và ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa. Thiếu vitamin A có thể dẫn đến mí mắt khô, mỏi mắt, nhạy cảm với sự thay đổi ánh sáng, và góp phần làm thâm quầng mắt.

Vitamin A có nhiều trong rau lá xanh, khoai lang, cà rốt, súp bí, xà-lách, ớt đỏ, gan,

trái cây đỏ
Các thực phẩm màu đỏ, vàng cung cấp dinh dưỡng cho mắt, phục hồi thị lực

bí đỏ, trứng và một số loại trái cây.

Vitamin B

Vit B làm giảm khả năng giữ nước từ đó làm giảm tình trạng mắt sưng húp, cũng như giảm quầng thâm dưới mắt.

Thực phẩm giàu các vitamin B à: quả óc chó (Vitamin B1, B6 và B7), cá hồi hoang dã (B3 và B6), rau bina (B6 và B9), và hàu (B12).

Sắt / B12:

Một nguyên nhân phổ biến của quầng thâm dưới mắt là thiếu sắt và B12. Thiếu hụt sắt cản trở việc cung cấp oxy cho các mô trong cơ thể và làm giảm khả năng tái tạo da. Có thể kết hợp lòng đỏ trứng, thịt gà, thịt bò nạc, gạo nâu, bột yến mạch, đậu lăng, rau bina và mận để bổ sung thêm sắt và B12.

Đông y: “Tỳ yếu bọng mắt sẽ to, thận yếu mắt bị thâm quầng”

Ngũ luận học trong Đông y phân chia các vùng trong mắt như sau: tròng trắng liên quan đến phổi, đồng tử lại liên quan đến thận, trên dưới mí mắt liên quan đến tỳ. Phần dưới mắt có nếp nhăn, mí mắt xanh hoặc đen, hai mắt không có thần là do thận khí không đủ.

Quầng thâm mắt là do: Thận thuộc hàng thủy trong ngũ hành, tương ứng với màu đen. Ở người thận yếu, hai mắt thiếu sức sống, do da mí mắt rất mỏng, màu đen sẽ hiện trên mí mắt và đó chính là quầng thâm.

Bọng mắt là do: Những người có tỳ suy yếu, không thể bài tiết nước trong cơ thể ra ngoài được, không cung cấp đủ dinh dưỡng cho da và bắp thịt, da xuất hiện tình trạng mất tính đàn hồi dẫn đến hình thành bọng mắt bên dưới mi mắt, nếp nhăn dưới mắt này có màu sáng.

Theo Y học phương Đông nếu muốn làm tan bọng mắt và quầng thâm, đầu tiên phải điều hòa hơi thở, đặc biệt là tăng cường bổ tỳ và thận, còn phải chú ý cân bằng thực phẩm. Các loại thực phẩm sau đây đặc biệt có công dụng tốt để bổ tỳ thận, giảm thâm và nếp nhăn quanh vùng mắt:

Hạt sen

Hạt sen tính bình, vị ngọt hơi chát, khi vào tỳ, thận, không chỉ bổ cả tỳ và thận mà còn có thể giúp an thần, hỗ trợ giấc ngủ.

hạt sen khô
hạt sen giúp hỗ trợ giấc ngủ

Theo “Bản thảo cương mục”, hạt sen có chức năng “kết nối tim và thận, bổ dạ dày và ruột, củng cố tinh khí, giúp cứng xương, bồi bổ, có lợi cho tai và mắt, tiêu hàn…” được cho là có tác dụng bổ tỳ trị tiêu chảy, thanh tâm dưỡng thần ích thận và đẩy lùi lão hóa.

Củ từ

Củ từ tính ấm, vị ngọt không độc, là chất bổ bình ổn hài hòa khi vào tỳ, phổi, thận. Củ từ vừa có thể bổ cả tỳ và thận mà còn có thể bổ phổi. Vì thế củ từ gọi được bằng cái tên “thuốc tiên”.

củ từ
Ăn củ từ thường xuyên còn giúp da trắng mịn

Công dụng chữa bệnh của củ từ có ích khí bổ tỳ, bồi bổ , hỗ trợ tiêu hóa, bổ dưỡng tăng cường sức khỏe và có tác dụng nhuận tràng, long đờm… Nếu ăn thường xuyên sẽ giúp da trắng mịn.