Tác dụng của gối ngủ với sức khỏe

Gối ngủ kê đầu tạo tư thế nằm thoải mái, đưa ta vào giấc ngủ ngon lành, để thư giãn lúc nghỉ ngơi. Cặp gối đôi trên giường nệm trong phòng ngủ là hình ảnh của hạnh phúc. Cái gối là vật thân thiết của con người, gắn bó với mỗi chúng ta cả đời người. Với trẻ sơ sinh, với người ốm đau, già yếu phải nằm giường, thì gối như là vật bất li thân.

Chất liệu ruột gối rất quan trọng

Khi dùng gối, ngoài yếu tố thẩm mĩ, ta thường chú trọng chọn gối cao, thấp, cứng hay mềm chứ ít người để ý đến chất liệu làm gối, thứ mà có ảnh hưởng đến sức khỏe, thứ có thể phòng trừ bệnh hoặc là tác nhân gây bệnh.

Tác dụng của gối ngủ
Chất liệu ruột gối có thể phòng trừ bệnh nhưng cũng có thể là tác nhân gây bệnh

Gối được làm từ nhiều chất liệu nhưng thông thường là gối vải độn bông gòn, nệm mút hay lông vịt... Với những loại gối này có tính chất nóng ấm, nên thích hợp vào mùa đông rét lạnh và những người có chứng dương hư - âm thịnh, thường cảm thấy lạnh. Còn với thời tiết mùa hè nóng nực, hoặc với người âm hư - can dương vượng (hỏa bốc), các chứng cảm sốt, thần kinh, điên cuồng, cao huyết áp... thì lại không thích hợp. Khi ngủ, gối áp vào vùng đại não, trung khu thần kinh trong một thời gian dài, bông gòn có tính nóng sẽ làm cho vùng sau đầu nóng lên, hệ mạch Đốc (hệ thống tủy sống) không yên ổn, ảnh hưởng đến thần kinh. Gối bằng nệm mút, lông vịt lại càng nóng hơn.

Trẻ em, theo Đông y , thể chất thuần dương, người thường ấm nóng cũng không nên dùng loại gối này. Trường hợp trẻ sốt, nếu nằm ngủ bằng loại gối này cũng như đổ thêm dầu vào lửa, rất dễ chuyển sang trạng thái sốt cao co giật. Người cao huyết áp cũng rất kị dùng vì bệnh sẽ nặng thêm.

Gối cao su non hiện đại

Những đối tượng trên nên dùng những loại gối có chất liệu thoáng mát hoặc có dược tính hàn lạnh. Các sản phẩm trên goivanphong.vn được làm từ cao su non hiện đại đàn hồi chậm, được tạo hình phù hợp với dạng cong của cột sống là giải pháp rất phù hợp. Các loại gối bằng sợi mây, tre vừa êm vừa mát cũng rất tốt. Gối làm từ vỏ đậu xanh có tác dụng không kém nhưng khi sử dụng phải thay thế thường xuyên vì vỏ đậu hút ẩm mạnh dễ sinh nấm mốc, giòi bọ.