Nếu bạn thấy đau bụng, chán ăn, vàng da, vàng mắt… hãy đi khám tuyến tụy ngay

Nhắc đến Steve Jobs của Apple thì có lẽ nhiều người biết hơn là nói đến ung thư tuyến tụy, nhưng đây chính là căn bệnh nhanh chóng cướp đi sinh lực rồi tính mệnh của vị CEO lừng danh này. Do vậy nhận ra được những dấu hiệu đầu tiên của ung thư tuyến tụy là cực kỳ quan trọng cho điều trị kịp thời.

Tuyến tụy là cơ quan có độ dài khoảng 10 – 15 cm, nằm sâu giữa dạ dày và cột sống. Phần đuôi tuyến tụy chứa các tế bào sản xuất insulin và khu vực này thường xuất hiện các khối u nội tiết. Phần đầu tuyến tụy lại chứa các tế bào sản xuất enzyme tiêu hóa – thường hình thành các khối u ngoại tiết.

tuyến tụy
Vị trí tuyến tụy trong cơ thể người

Ung thư tuyến tụy được xếp vào loại ung thư có tỉ lệ tử vong cao nhất, đồng thời cũng được ví như một sát thủ lặng lẽ có thể tấn công bất kỳ ai. Mỗi năm tỉ lệ mắc bệnh và tỉ lệ tử vong do ung thư tuyến tụy đang dần tăng lên, thời gian sống sau khi phát hiện bệnh thường chỉ khoảng 5-6 tháng. Vấn đề là đại đa số bệnh ung thư tuyến tụy không được phát hiện ở thời kỳ đầu, một phần vì không được sàng lọc hiệu quả, một phần vì các triệu chứng không rõ ràng, vì vậy có rất nhiều người đã dễ dàng bỏ qua.

Nhận biết các yếu tố nguy cơ gây bệnh và các triệu chứng bệnh có thể sẽ hỗ trợ phát hiện bệnh ung thư tuyến tụy từ giai đoạn đầu. Nếu cơ thể xuất hiện bất kỳ một trong những triệu chứng sau đây, và có tái phát trong một thời gian, hãy tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa sớm nhất.

1. Đau bụng trên, đau vùng lưng

Trong giai đoạn đầu, các cơn đau ở vùng bụng trên sẽ xuất hiện. Bạn sẽ cảm thấy cồn cào, cơn đau đột ngột có thể xảy ra không báo trước và biến mất khi nghiêng mình về phía trước. Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo sớm phổ biến nhất của ung thư tuyến tụy.

2. Chán ăn

Những người bị bệnh này thường xuyên chán ăn, mất cảm giác ngon miệng chỉ vài tháng trước khi ung thư được phát hiện.

chán ăn
Chán ăn kéo dài – biểu hiện của tụy có vấn đề

3. Giảm cân, chán ăn

Giảm cân không rõ nguyên nhân là một dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư tuyến tụy. Sự hiện diện của các tế bào ung thư trong tuyến tụy có thể dẫn đến mất cân đột ngột.

4. Ngứa da, vàng da hoặc mắt

Những người mắc bệnh ung thư tuyến tụy thường bị vàng da bởi tế bào ung thư ngăn chặn các ống dẫn mật, dẫn đến sự tích tụ của mật trong gan. Vàng da hoặc mắt là một dấu hiệu cảnh báo sớm về bệnh này.

vàng da
Vàng da cho thấy gan mật có vấn đề

5. Lượng đường trong máu cao

Lượng đường trong máu tăng đột ngột cũng là dấu hiệu sớm cho thấy bạn bị ung thư tuyến tụy. Đặc biệt, nếu không có tiền sử gia đình về bệnh tiểu đường thì bạn cần lưu ý đến dấu hiệu này.

6. Vấn đề trong ruột

Các tế bào ung thư ngăn ngừa tiêu hóa thức ăn béo, dẫn đến đầy hơi, táo bón, màu phân nhạt hoặc nhờn…

7. Buồn nôn

Ung thư tuyến tụy tàn phá vùng bụng, cản trở việc tiêu hóa thực phẩm. Người mắc căn bệnh này thường buồn nôn và nôn sau khi ăn.

Các nhân tố gây nguy cơ ung thư tuyến tụy

Mặc dù hiện nay vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân chính xác dẫn tới ung thư tuyến tụy, nhưng các nghiên cứu đều đã chứng thực được rằng, những nhân tố dưới đây rất có khả năng làm tăng nguy cơ bị mắc ung thư tuyến tụy.

1. Tiền sử gia đình

Nếu gia đình bạn có 2 người hoặc nhiều người thân bị mắc ung thư tuyến tụy hoặc có một người thân cùng thế hệ bị mắc ung thư tuyến tụy trước tuổi 50, nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy của bạn rất có thể sẽ tăng lên.

2. Các bệnh mang tính di truyền

Có một số đột biến ung thư có liên quan khác cũng làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy. Ví dụ như: BRCA1 và BRCA2 đột biến gen, hội chứng Lynch, u hắc tố gia đình, viêm tuỵ di truyền, hội chứng telangiectasia.

3. Bệnh tiểu đường

Những người bị mắc tiểu đường tuyp 2 từ năm năm trở lên có tỉ lệ mắc ung thư tuyến tụy tương đối cao.

4. Viêm tụy

Những bệnh nhân viêm tụy mãn tính có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy rất cao, thậm trí những người bị viêm tụy có tính di truyền tỉ lệ mắc ung thư tuyến tụy còn cao hơn nữa.

5. Hút thuốc

Hút thuốc là một trong những nguy cơ quan trọng gây bệnh ung thư tuyến tụy, khoảng 20% -30% bệnh nhân mắc ung thư tuyến tụy là do hút thuốc gây nên.

6. Chủng tộc

Tỷ lệ mắc ung thư tuyến tụy ở người Mỹ gốc Phi và người Do Thái Kenna Ashe cũng tương đối cao hơn.

7. Tuổi tác

Các khả năng mắc ung thư tuyến tụy tăng dần theo độ tuổi. Hầu hết các bệnh nhân ung thư tuyến tụy đều trên 60 tuổi.

8. Giới tính

So với nữ giới, nam giới có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn.

9. Chế độ ăn uống

Ăn nhiều các loại thịt đỏ và các loại thịt qua chế biến làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy, nhưng chế độ ăn nhiều trái cây và rau có thể làm giảm nguy cơ đó.

10. Béo phì

So với những người có cân nặng bình thường, người béo phì có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn tới 20%.