Những điều cần hiểu thêm về giấc ngủ

Một số người gặp rắc rối về giấc ngủ tin rằng thói quen xấu là thủ phạm gây mất ngủ, nhưng sự thật, trục trặc về giấc ngủ còn do những vấn đề sau.

Nhiều người ngủ rất ít

Hầu hết chúng ta cần 7-8 giờ một đêm để bảo vệ sức khỏe, nhưng nếu bạn luôn ngủ ít hơn 6 tiếng/đêm và không cảm thấy vấn đề gì, bạn là một người hiếm có. Theo các nhà khoa học, có sự đột biến gen ở một số người khiến họ ngủ ít hơn 20-25% giấc ngủ bình thường, và các nhà nghiên cứu ước tính rằng có khoảng 1% những người bị tình trạng này.

Dấu hiệu chứng tỏ khả năng bạn nằm trong nhóm người có giấc ngủ ngắn là: Bạn thức dậy thường xuyên mà không cần đồng hồ báo thức, chuyên gia giấc ngủ David Schulma tại Đại học Emory (Mỹ) cho biết.

Ngủ trưa nhiều gây mệt mỏi

Thực tế, có một số người cảm thấy mệt mỏi nếu giấc ngủ trưa quá dài. Tiến sĩ Kimberly A. Cote, nhà nghiên cứu giấc ngủ tại Đại học Brock ở Ontario (Canada) nói, chúng ta chỉ cần 10-20 phút chợp mắt vào buổi trưa là đủ để nhận được những lợi ích của nó, chẳng hạn như sự tỉnh táo, cải thiện hiệu suất làm việc và nâng cao tâm trạng. Khi ngủ, não sản xuất các loại khác nhau của sóng, tương ứng với giấc ngủ sâu hay nông. Sau khoảng 20 phút, bộ não lúc ngủ có thể di chuyển vào các pha sóng ngủ, đó là giai đoạn sâu nhất của giấc ngủ. Nếu ngủ trưa quá dài, bạn có thể cảm thấy chệnh choạng và mất phương hướng.

ngủ trưa văn phòng
Nếu ngủ trưa quá dài, bạn có thể cảm thấy chệnh choạng và mất phương hướng

Để nhanh chóng đi vào giấc ngủ, hãy sử dụng một cái gì đó như một chiếc gối ngủ mềm mại có mùi hoa oải hương hoặc đeo mặt nạ ngủ. Ngoài ra, giấc ngủ ngắn trên một chiếc ghế thoải mái hoặc ghế dài thay vì giường là cách để tránh sự cám dỗ của giấc ngủ quá lâu.

Tập thể dục quá gần giờ đi ngủ là không tốt?

Điều này thật ra không đúng cho tất cả mọi người. Nghiên cứu cho thấy ngay cả những bài tập mạnh trước khi đi ngủ không thật sự gây khó ngủ cho nhiều người. Thậm chí với những người có khó ngủ, tập thể dục khoảng một giờ trước khi đi ngủ vẫn không có vấn đề gì, tiến sĩ Michael Perlis tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) cho biết.

Nếu bạn tập thể dục vào ban đêm và nghi ngờ rằng việc tập luyện có thể gây ra tình trạng khó ngủ, hãy sắp xếp lại lịch trình bằng cách tránh tập thể dục quá gần với giờ đi ngủ và quan sát trong nhiều ngày liên tiếp để biết kết quả. Lấy một cuốn nhật ký ghi rõ giờ tập thể dục mỗi đêm. Nếu cảm thấy vẫn ngủ tốt khi bạn tập thể dục trước đó không lâu, nên tiếp tục phát huy.

Ngủ thiếp trong lúc họp là điều bình thường

Nếu thỉnh thoảng bạn thiếp đi trong lúc đang dự một cuộc họp vào đầu giờ chiều, điều này hoàn toàn bình thường vì đó là nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể.

Nếu mí mắt cảm thấy nặng nề, có nghĩa bạn đang rất mệt mỏi. Các nhà khoa học Trường đại học Stanford (Mỹ) cho biết trong thực tế, nếu bạn cảm thấy luôn mệt mỏi, bạn có thể đang bị “mắc nợ” giấc ngủ. nếu cơ thể bạn cần 8 giờ để ngủ, nhưng chỉ nhận được 7 giờ, sau 1 tuần xem như bạn đã mất đi tương đương gần một đêm của giấc ngủ. Lúc đó, cơ thể sẽ phản ứng lại với những biểu hiện như mệt mỏi cùng cực, ngứa, đau mắt, tính khí thất thường, không có khả năng tập trung; và thậm chí luôn cảm thấy đói. Thiếu ngủ được liên kết với các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như cao huyết áp và tiểu đường. Nếu giấc ngủ bị gián đoạn trong thời gian dài, một đêm ngon giấc sẽ giúp bạn lấy lại sự tỉnh táo.

Đi ngủ sớm nếu bị mất ngủ

Nếu bạn bị mất ngủ thật sự, điều này có thể làm rối tung mọi thứ. Đi ngủ muộn hơn bình thường có thể khiến bạn mệt mỏi hơn khi thức dậy. Tuy nhiên, nếu cảm thấy lo lắng về việc khó ngủ, hãy đứng dậy, rời khỏi giường, tìm một cuốn sách để đọc hoặc thử một số bài vận động với cường độ nhẹ nhàng hay ngâm chân vào chậu nước ấm.

ngủ ngon giấc
Caption

Mất một ít thời gian ngủ không hẳn là xấu

Theo Prevention, một giấc ngủ thiếu đến 90 phút/1 đêm có thể làm giảm sự tỉnh táo vào ban ngày đến 32%. Thiếu ngủ dẫn đến việc suy giảm trí nhớ, khả năng tư duy, và sự an toàn trong công việc hay trên đường. Tuy nhiên, một nghiên cứu của Úc phát hiện một số người vẫn tỉnh táo dù chỉ ngủ 6 giờ trong một ngày.

Ngủ bù vào cuối tuần

Trừ khi bạn bị mất ngủ mới cần đến việc ngủ bù vào ngày cuối tuần. Nếu bạn thường xuyên “mắc nợ” giấc ngủ, việc ngủ bù vào ngày cuối tuần là điều cần thiết.

Ngủ không đủ giấc dễ bị trầm cảm

Theo các chuyên gia, những “con cú đêm” có gần 3 lần khả năng gặp các triệu chứng của bệnh trầm cảm so với những người ngủ đủ giấc, ngay cả khi những người này đã được ngủ bù. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy đi ngủ muộn có thể làm ảnh hưởng xấu đến tâm trạng và sức khỏe tổng thể.

thuốc ngủ
Thuốc ngủ có thể giúp bạn trôi vào giấc ngủ nhanh hơn, nhưng nó sẽ phá vỡ chu kỳ của việc thức - ngủ

Dựa vào thuốc ngủ

Thực tế, thuốc ngủ có thể hữu ích khi mất ngủ trở thành mãn tính, theo chuyên gia Carl E. Hunt, Giám đốc của Trung tâm Y tế quốc gia về rối loạn giấc ngủ ở Mỹ. Thuốc ngủ có thể giúp bạn trôi vào giấc ngủ nhanh hơn, nhưng nó sẽ phá vỡ chu kỳ của việc thức - ngủ, và có thể biến một vài đêm mất ngủ thành căn bệnh mãn tính. Không chỉ vậy, giống như tất cả các loại thuốc, thuốc ngủ có thể gây ra tác dụng phụ như chóng mặt, nhức đầu, dễ kích động…