Người Anh lười vận động, vẫn kém xa người Việt

Daily Online dẫn nguồn tin từ các nhà nghiên cứu cho rằng, ở Anh hơn 40% người trung niên không chịu vận động thể thao hằng ngày hoặc hằng tuần. Hơn 45% người trên 16 tuổi không chịu vận động thể thao hằng ngày.

Giới chức Y tế Công cộng Anh (PHE) đặc biệt lo lắng trước con số hơn 6 triệu người trong độ tuổi 40-60 đang đặt cuộc sống bận rộn của mình lên trên vấn đề sức khoẻ.

Theo họ, 20% dân số hiện nay vận động ít hơn so với những người cùng lứa tuổi của những năm 1960.

Người phát ngôn của PHE nói: “Mức độ nghiêm trọng của bệnh lười hoạt động thể chất hiện nay ở người lớn đã gây ra 1/6 số ca tử vong ở Anh”. Bộ Y tế Anh dự định vận động người dân vận động thể thao 150 phút/tuần hoặc tối thiểu là vận động mạnh 10 phút/ngày.

Tuy nhiên, mức độ lười vận động ở Anh được xem là vẫn thấp hơn Việt Nam. Theo nghiên cứu khoa học được đăng tải trên tạp chí Y khoa The Lancet (Anh) cho thấy, Việt Nam được xếp vào nhóm những nước lười vận động nhất với chỉ khoảng 15,3% số người dân tập thể dục nhiều hơn ba mươi phút mỗi ngày.

béo phì lười vận động
Việt Nam được xếp vào nhóm những nước lười vận động nhất

Một thực trạng đáng buồn là hiện nay, thể trạng của người Việt Nam kém xa với các nước trong khu vực, không những về chiều cao, cân nặng mà cả về các tố chất thể lực, sức bền.

So với Nhật Bản, nam thanh niên Việt Nam 18 tuổi thấp hơn 8cm (163,4cm so với Nhật Bản là 172cm); các thiếu nữ lứa tuổi này cũng thua 4cm về chiều cao (152,7cm so với Nhật là 157cm). Thanh niên Việt chỉ cao ngang thanh niên Lào, Myanmar nhưng thấp hơn thanh niên Campuchia.

Nhiều người cho rằng, điều này là hệ quả của việc thiếu vận động, coi nhẹ thể dục thể thao ở độ tuổi thanh thiếu niên. Người ta còn chưa kể đến sự thiếu vận động còn là nguyên nhân dẫn tới hàng loạt bệnh nguy hiểm như: tim mạch, đái tháo đường, béo phì, ung thư vú, ung thư đại tràng… gây ra hậu quả 5,3 triệu người tử vong mỗi năm trên thế giới.