Làm gì khi phát hiện nhiễm khuẩn HP gây ung thư dạ dày?

Cho tới nay qua rất nhiều nghiên cứu, hầu hết các nhà khoa học trên thế giới đều đồng thuận cho rằng vi khuẩn HP là yếu tố quan trọng nhất trong bệnh lý loét dạ dày tá tràng, viêm dạ dày tá tràng mãn tính.

Tổ chức Y tế thế giới cũng đã xếp vi khuẩn HP là tác nhân nhóm đầu tiên gây ung thư dạ dày. Điều đó cho thấy, có mối liên hệ rõ ràng giữa vi khuẩn HP và ung thư dạ dày. Mặc dù, để dẫn tới ung thư dạ dày thì vi khuẩn HP không phải là yếu tố duy nhất.

Theo các nhà khoa học, vi khuẩn HP khi sinh sống trên lớp niêm mạc dạ dày đã tiết ra các độc tố làm thay đổi DNA của tế bào niêm mạc dạ dày, dần dần dẫn tới viêm teo dạ dày, chuyển sản dạ dày ruột, loạn sản và ung thư dạ dày. Đây là bằng chứng mới nhất về khả năng gây ung thư dạ dày của vi khuẩn HP.

Khi bị viêm da dày người bệnh nên đi kiểm tra xem mình có nhiễm vi khuẩn HP không để có biện pháp điều trị và phòng ngừa thích hợp. Vi khuẩn HP rất nguy hiểm, nó có thể lây cho người khác qua đường nước bọt và có thể gây ung thư dạ dày. Vậy khi nhiễm vi khuẩn HP thì phải làm sao?

Hàng năm, bạn nên đi nội soi dạ dày để phát hiện tình trạng nhiễm khuẩn HP, tình trạng ung thư sớm. Nếu như phát hiện có vi khuẩn HP trong dạ dày, hoặc dấu hiệu ung thư dạ dày sớm sẽ được điều trị triệt để ngay.

Bệnh HP dạ dày được chẩn đoán nhờ vào việc thực hiện các xét nghiệm HP như test thở, xét nghiệm qua nội soi dạ dày hoặc xét nghiệm máu nhằm phát hiện vi rút HP.

Tuy nhiên chỉ nên điều trị HP khi có kèm viêm - loét dạ dày. Hiện nay có thể tiệt trừ HP bằng phác đồ phối hợp kháng sinh và thuốc điều trị viêm - loét dạ dày trong 2 tuần (thêm 4 tuần trị viêm - loét dạ dày).

thủ phạm HP
Vi khuẩn HP rất nguy hiểm, nó có thể lây cho người khác qua đường nước bọt

HP lây lan qua đường ăn uống nên có thể gây tái nhiễm. Vi trùng dễ lây từ người này sang người khác thông qua nước bọt từ đồ dùng vệ sinh cá nhân, dùng chung chén bát đũa muỗng, hôn trực tiếp, mẹ nhai cho con ăn... và đường phân miệng do vi trùng theo phân lây sang người khác qua trung gian côn trùng như ruồi, gián... khi thức ăn không đậy kỹ.

Để điều trị viêm dạ dày với vi khuẩn HP (+) hiệu quả, bạn cần thực hiện 5 điều dưới đây:

  1. Ăn chín với đồ dùng cá nhân chén bát mới riêng, ăn thức ăn dễ tiêu, giảm mỡ béo. Kỵ ăn chua, cay, ăn thức ăn nguội hoặc quá nóng và đồ khô rắn, khi ăn phải nhai chậm, nhai kỹ.
  2. Ăn đúng giờ, tránh để đói hoặc no quá.
  3. Kiêng rượu, bia, cà phê, thuốc lá, giảm stress... tránh thức uống ảnh hưởng dạ dày như thuốc vitamine C, axít folic điều trị thiếu máu, các thuốc dạng sủi bọt, thuốc giảm đau kháng viêm và corticoide.
  4. Chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức, căng thẳng lo âu kéo dài, phiền muộn quá đáng, không thức khuya.
  5. Phải dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ vì có thuốc phải uống trước bữa ăn, có thuốc uống sau ăn mới phát huy tác dụng, uống thuốc phải đủ liều lượng, đủ thời gian, không được thấy hết đau tự ý ngưng thuốc.

Thời gian điều trị trung bình khoảng 6 tuần. Các loại thuốc thường được sử dụng thuốc trung hòa axit dịch vị, thuốc băng niêm mạc dạ dày, thuốc giảm tiết axit dịch vị.

Sau thời gian dùng đủ thuốc, bắt buộc phải ngưng thuốc hai tuần kiểm tra lại vì khuẩn HP đã hết chưa, kết quả mới chính xác, khi vi trùng âm tính, tức không còn trong dạ dày, mới chắc chắn khỏi bệnh.

Cần nhớ sau khi lành bệnh, để tránh tái phát nên thực hiện nghiêm túc các chỉ định điều trị ở trên, hạn chế dùng các chất, các thuốc gây ảnh hưởng dạ dày.

Đặc biệt cần chú ý kiểm tra xem trong gia đình có ai nhiễm HP không vì có thể trước đó bạn đã lây cho người thân trong gia đình, sau này họ có thể là nguồn lây ngược lại cho bạn làm bệnh tái phát.

Bạn nên đến khám bệnh tại một bác sĩ chuyên khoa nội tiêu hóa để xác định ngoài bệnh viêm dạ dày do HP đã có, bạn còn kèm theo bệnh lý khác kèm theo không, để chẩn đoán chính xác và điều trị khỏi bệnh, phòng biến chứng sang ung thư dạ dày.