Tư thế ngồi với sức khỏe dân văn phòng

Dù là một blogger, online marketer hay là dân văn phòng thì hằng ngày bạn đều phải ngồi làm việc. Ngồi là một hành động quá đỗi giản đơn, nhưng nó có thể khiến kết quả và hiệu quả công việc của bạn giảm sút nếu ngồi không đúng. Thật đấy !

Đau lưng, nhức đầu là hai thứ khiến dân ngồi làm việc thường gặp phải nhất. Và nó chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của bạn. Ngồi hàng tiếng đồng hồ làm việc, ngồi trong xe hơi hay trước TV cũng khiến cơ khớp của bạn bị chèn ép, mỏi mệt, biến dạng, đặc biệt là với những tư thế ngồi đặc biệt như bắt chéo chân hoặc quỳ kiểu Nhật Bản.

Vậy đâu là nguyên nhân?

Cột sống của chúng ta được thiết kế uốn lượn hình chữ S, đóng vai trò như một chiếc phuộc nhún chống sốc như ở xe gắn máy vậy. Khi ngồi lâu, sự mệt mỏi khiến bạn có xu hướng chuyển sang các tư thế ngồi xấu, làm cong cột sống, khiến nó mất chức năng nâng đỡ và giảm áp lực cho cơ thể dọc theo cột sống và thắt lưng. Về lâu về dài, những thói quen ngồi xấu, cùng áp lực đè nặng lên cột sống sẽ khiến bạn bị đau mỏi (lower back pain), đau thần kinh tọa, nhức đầu, mỏi vai, cổ, thoát vị đĩa đệm hay vôi hóa cột sống…., làm giảm chất lượng cuộc sống.

tư thế ngồi đúng
Không bao giờ gù lưng về trước như thế này

Bản thân mình cũng đang hứng chịu những ảnh hưởng từ việc ngồi nhiều. Vì vậy mình muốn chia sẻ những tip dưới đây để chúng ta cùng điều chỉnh tư thế ngồi cũng như sửa các thói quen xấu khi ngồi làm việc để tránh đau mỏi, tăng cường hiệu quả công việc và sống khỏe hơn ! hạnh phúc hơn !

Ngồi ghế sao cho đúng?

Khi ngồi, bạn phải đặt toàn bộ bàn chân xuống mặt đất. Nếu chân bạn ngắn (không có ý trêu bạn đâu) thì bạn có thể kê một chiếc hộp dưới chân và đặt cả 2 bàn chân lên đó. Với các bạn nữ mang giày cao gót thì mình khuyên nên bỏ giày ra khi ngồi để lòng bàn chân có thể được đặt toàn bộ dưới mặt sàn. Vì nều mang giày cao gót, bàn chân của bạn sẽ bị uống cong, không tài nào đặt phẳng dưới bề mặt sàn được.

Nhìn từ phía bên hông, khi ngồi, đầu gối của bạn phải thấp hơn phần mông. Nếu chân bạn dài, khiến phần mông thụt sâu ra phía sau và thấp hơn đầu gối, bạn nên lót đệm dưới mông để nâng phần mông và hông lên cao hơn so với đầu gối. Tư thế hông thấp hơn đầu gối khiến cho đoạn xương cùngvà cột sống cùng của bạn bị chèn ép và chịu lực rất lớn. Chắc chắn bạn sẽ bị đau và có khả năng thoát vị đĩa đệm cũng như vôi hóa cột sống về lâu về dài. Chèn gối mềm sau lưng, sẽ giúp hỗ trợ làm lưng thẳng hơn, nâng đỡ cột sống.

ngồi thẳng
Khi ngồi, bạn phải đặt toàn bộ bàn chân xuống mặt đất

Hai cánh tay của bạn nên đặt nhẹ nhàng trên 2 thanh tựa tay của ghế một cách thoải mái, tránh cho 2 vai bị nâng lên và đẩy dồn lên phía tai. Điều này sẽ khiền vai và cổ của chúng ta rất mỏi.

Khi ngồi, bạn nên có xu hướng thẳng lưng, ưỡn, nâng ngực về phía, hai đòn vai thả lỏng, tránh chồm về phía trước.

Một số tư thế ngồi phá tướng

Nhưng tư thế ngồi sau sẽ góp phần làm phá tướng và khiến bạn bị mệt mỏi thêm, hãy cố gắng tránh những tư thế này nhé !

+ Ngồi bắt chéo chân

Khi ngồi bắt chéo chân, bạn sẽ tăng áp lực lên đầu khớp gối của chân, từ đó chèn ép các dây thần kinh chạy qua đây. Bắt chéo chân khi ngồi còn góp phần làm cong vẹo cột sống của bạn, làm tăng áp lực xuống khối cơ hông, mông và tổ chức dây thần kinh ở khu vực này. Toàn bộ khớp xương chậu và đốt sống cùng của bạn sẽ đón nhận toàn bộ áp lực từ khối lượng thân trên, nguyên nhân chính dẫn đến các chứng đau lưngvà đau thần kinh tọa sau này.

ngồi chéo chân
Ngồi bắt chéo chân có vẻ nữ tính đó, nhưng lâu sẽ không tốt

Chỉnh sửa:

Đầu tiên, hãy cố gắng hạn chế việc bắt chéo chân. Nếu bạn thấy mình hay có thói quen này thì hãy thử tập các bài tập hỗ trợ sau giờ làm. Nó sẽ giúp bạn duỗi, giãn cơ hông, mông và “gia cố” cho tư thế ngồi của bạn.

+ Ngồi dựa cột, khom lưng

Đây là thói quen thường thấy của dân văn phòng. Khi bạn ngồi sai tư thế, đầu bạn sẽ xu hướng đẩy về phía trước. Lệch khỏi trục thẳng đứng của thân người, khiến cho cơ khớp của bạn phải làm việc nặng hơn để nâng đỡ cơ thể. Áp lực này sẽ khiến bạn mỏi vai, cổ và dẫn tới cả nhức đầu. Tư thế sai còn khiến bạn đẩy sức nặng cơ thể dồn về phần đốt sống cùng, nguyên nhân dẫn đến đau lưng và đau thần kinh tọa.

Nguyên nhân của những tư thế này mà ngoài thói quen của khổ chủ còn xuất phát từ việc ngồi trên những chiếc ghế có phần tựa lưng quá dẻo hay bàn quá thấp.

ngồi khom lưng
Ngồi khom lưng dễ gây đau lưng nhất

Chỉnh sửa:

Ờ nước ngoài, họ có sản xuất một dạng đèn nhắc nhở, gắn ở màn hình máy tính. Nó sẽ nhấp nháy khi bạn ngồi sai tư thế. Bạn cũng có thể dùng một cái gối nhỏ lót lưng để giúp phần thân người luôn thẳng, tránh bị ngả nghiêng. Ngoài ra bạn cũng nên tập một số động tác yoga để giúp phần cơ hông luôn khỏe để giữ thân người thẳng thớm. Nhớ là luôn giữ lưng phải thẳng các bạn nhé.

+ Ngồi khoanh chân

Đây cũng là một tư thế thường thấy không chỉ lúc bạn ngồi bệt dưới đất mà cả dân văn phòng cũng ngồi như thế khi đang đặt mông trên… ghế. Tư thế khoanh chân khiến cho các khớp gối và cơ hông, mông, xương chậu chịu áp lực cũng như căng giãn.

Đau và mỏi là điều không thể tránh khỏi. Về lâu về dài, tư thế này có thể làm ảnh hưởng tới đĩa đệm của khớp gối, khiến đầu gối của bạn yếu đi. Bạn có thể hình dung ra lúc đó mình sẽ chạy nhảy và hoạt động thể thao yếu đi như thế nào rùi chứ ?

Chỉnh sửa:

Hạn chế hoặc bỏ luôn cái tư thế này. Tập thêm các động tác này trong bài tập fitness để làm chắc khỏe cơ hông và đầu gối.