20 tuổi đã đau lưng, do đâu?

Tôi năm nay 20 tuổi. Ba tuần gần đây tôi thấy đau ở phần giữa cột sống lưng và rất đau khi cúi xuống hay đứng lên một cách đột ngột. Tôi đang đi học và không làm gì nặng cả. Tôi có đi chụp X-quang nhưng bác sĩ kết luận tôi bị thiếu canxi và yêu cầu về nhà ăn uống thêm các chất. Tôi có ăn uống theo hướng dẫn nhưng vẫn thấy đau lưng là tại sao?

Bạn 20 tuổi nên có thể xem như sức khỏe và hệ thống cơ xương của bạn chưa có vấn đề gì lớn. Theo những gì bạn mô tả, chúng tôi đoán bạn có thể bị đau lưng do yếu tố cơ nhiều hơn là thần kinh. Nghĩa là việc đau lưng của bạn do các cơ vùng cột sống bị đau và co thắt gây đau. Đau lưng như bạn có thể xảy ra sau một động tác sai tư thế nào đó hay sau khi ngồi lâu hoặc cúi khom lưng.

người trẻ đau lưng
Nhiều người trẻ bị đau lưng do nhiều nguyên nhân khác nhau

Những người dọn nhà mới hay bị đau kiểu này vì họ khom lưng dọn dẹp nhà cửa mà không biết rằng các cơ cạnh cột sống và hệ thống dây chằng đang bị quá tải. Một nhóm người khác cũng hay bị đau kiểu này là những người ngồi lâu trước màn hình tivi hay máy vi tính. Công việc không có gì nặng nhọc nhưng sau đó sẽ làm đau lưng đến mức sau khi ngồi lâu đứng dậy phải cúi khom khom rồi mới thẳng lưng ra được.

Dĩ nhiên khi đau thì không ai thấy trong người khỏe khoắn cả và cơn đau cũng theo đó tăng lên. Mặt khác không ai có thể bỏ công việc nên phải cố gắng làm việc, ngồi, đi đứng, không có thời gian nghỉ ngơi nên cơ sẽ bị quá tải và như vậy sẽ đau liên tục. Khi cơn đau trở thành mãn tính (đau trong thời gian dài không điều trị hoặc điều trị không giảm) sẽ làm ngưỡng chịu đau giảm xuống và khi đó chỉ cần một vi chấn thương nhẹ nhóm cơ vùng cột sống cũng sẽ làm bạn thấy đau hơn và khó chịu hơn.

Bạn nên đi khám bệnh để có chẩn đoán rõ ràng và sau đó có phương pháp điều trị dứt điểm cơn đau, nếu cần thiết phải có chế độ nghỉ ngơi hẳn. Chú ý đến các động tác gây ra đau lưng như cúi gập người khiêng vật nặng, ngồi cong lưng trong thời gian lâu, ngồi xổm hay nằm võng… Việc uống canxi sẽ không thể làm giảm cơn đau lưng vì canxi không có tác dụng điều trị đối với cơn đau lưng trong trường hợp này.