Tại sao ăn ớt cay lại toát mồ hôi?

Ớt là một gia vị phổ biến và làm cho món ăn thêm màu sắc và đậm đà. Thế nhưng có một vấn đề là khi ăn ớt, ngoài vị cay đặc trưng nơi đầu lưỡi, chúng ta còn hay toát mồ hôi. Tại sao lại như vậy?

Capsaicin, hóa chất chính tạo ra cảm giác cay trong ớt cũng khiến cơ thể của bạn phản ứng giống như khi đang ở trong một môi trường nóng bức. Capsaicin kích hoạt một số thụ thể bên trong cơ thể tạo ra phản ứng làm mát (đổ mồ hôi). Ớt là một gia vị phổ biến và làm cho món ăn thêm màu sắc và đậm đà. Thế nhưng có một vấn đề là khi ăn ớt, ngoài vị cay đặc trưng nơi đầu lưỡi, chúng ta còn hay toát mồ hôi. Tại sao lại như vậy?

Capsaicin, hóa chất chính tạo ra cảm giác cay trong ớt cũng khiến cơ thể của bạn phản ứng giống như khi đang ở trong một môi trường nóng bức. Capsaicin kích hoạt một số thụ thể bên trong cơ thể tạo ra phản ứng làm mát (đổ mồ hôi).

ăn ớt cay
Ăn cay tới độ đổ mồ hôi

Capsaicin là gì?

Theo một bài viết của Đại học Arizona thì Capsaicin là một phân tử được tìm thấy trong ớt gây ra hương vị cay. Cơ thể cũng có một số thụ thể (một phân tử protein nằm trên màng tế bào hay nằm trong tế bào chất của tế bào, nó là nơi gắn kết của nhiều loại phân tử tín hiệu khác nhau) capsaicin được tìm thấy trong một số dây thần kinh rất nhạy với nhiệt.

Khi được kích hoạt, các dây thần kinh này gửi tín hiệu đến tủy sống và não, các cơ quan này sẽ tạo ra nhận thức đau, nóng liên quan đến nhiệt. Bộ não phản ứng bằng cách kích hoạt các phản ứng hóa học để làm mát cho cơ thể và một trong số đó là đổ mồ hôi.

Tại sao bạn đổ mồ hôi?

Bởi vì capsaicin gửi tín hiệu đến não bộ của bạn cảnh báo về việc quá nóng từ đó não sẽ cố gắng làm mát cơ thể thông qua một số cơ chế nhất định. Cụ thể, vùng dưới đồi là trung tâm thermoregulation của cơ thể (trung tâm điều khiển nhiệt). Khu vực này của não kích hoạt các tuyến mồ hôi trong cơ thể bắt đầu sản xuất mồ hôi sau khi ăn phải capsaicin. Mồ hôi được tiết ra và cuối cùng bay hơi làm mát cơ thể. Tuy nhiên, nhiệt độ môi trường có thể đang mát nên mồ hôi sẽ tốn một thời gian để bay hơi toàn bộ.

Tại sao ăn ớt cũng làm mặt đỏ bừng?

Ngoài ra mồ hôi, sau khi ăn cay mặt bạn cũng có thể đỏ bừng lên. Theo USAToday, điều này xảy ra bởi vì vùng dưới đồi sẽ gửi tín hiệu làm giãn nở các mạch máu dưới da. Sự giãn nở của các mạch máu giúp cho máu lưu thông và xua tan hơi nóng, kết quả là cơ thể được làm mát. Vì vậy, đỏ bừng mặt là một phản ứng làm mát khi cơ thể hấp thụ capsaicin, tuy nhiên điều này cũng có thể xảy ra trong môi trường mát mẻ.

ăn ớt cay
Một cuộc thi ăn ớt tại Trung Quốc

Trung hòa capsaicin

Trung hòa tác dụng của capsaicin là quan trọng trong việc kiểm soát các phản ứng mồ hôi. Uống nước có thể giải quyết tình hình một cách tạm thời nhưng capsaicin không hòa tan trong nước nên hiệu quả sẽ không lâu dài. Capsaicin có thể hoà tan trong rượu và chất béo. Do đó, bạn có thể uống rượu hoặc chất béo (như sữa) để giảm triệu chứng đổ mồ hôi khi ăn ớt.