Bài tập Yoga tốt cho người bệnh trĩ

Bệnh trĩ là bệnh liên quan đến hậu môn, có rất nhiều cách giúp bệnh tình thuyên giảm như chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý. Sau đây, là bài tập Yoga tốt cho người bệnh trĩ.

Tại Việt Nam, số lượng người thành thị mắc bệnh trĩ vào khoảng 70% tổng số bệnh nhân. Cách điều trị bệnh trĩ cũng ngày càng đa dạng, trong đó tập yoga hỗ trợ điều trị bệnh được sử dụng vào khoảng 5-10%.

Chữa trị bệnh trĩ đòi hỏi người bệnh phải tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ, kèm theo đó cần xây dựng một chế độ ăn uống, tập luyện và nghỉ ngơi khoa học. Việc kết hợp uống thuốc và tập luyện Yoga chính là cách giúp người mắc bệnh trĩ nhanh chóng hồi phục và có thể hoàn toàn ngăn ngừa bệnh tái phát sau này.

Có rất nhiều bài tập Yoga được sử dụng tập luyện trong quá trình chữa trị bệnh trĩ, “Tư thế cái kìm” sau đây là một trong những bài phổ biến, được nhiều người bệnh áp dụng.

Thực hành “Tư thế cái kìm” chữa trị bệnh trĩ

Bước 1: Ngồi trên tấm thảm trải thẳng ( sàn nhà, mặt đất…) , duỗi thẳng hai chân ra phía trước, đổng thòi đặt hai gót chân chạm đất, mũi chân hướng lên phía trên, thả lỏng cơ thể.

Bước 2: Hai cánh tay từ từ đưa lên cao, cố gắng đưa cao hết múc có thể. Duối cơ thể tự nhiên theo hướng vươn cao đó.

Bước 3: Hít thật sâu rồi từ từ thở ra, kết hợp với cúi xuống một cách từ từ, nhẹ nhàng. Khi cuối xuống nên hóp bụng lại, càng sâu càng tốt. Nắm lấy hai bàn chân (ngang tầm ngón chân).

Với điểm tựa từ các ngón chân, cố gắng cúi người về phía trước, làm sao đầu và trán cúi càng thấp càng tốt. Giữ nguyên từ thế từ 3-5 phút.

Bước 4: Thả lỏng phần bụng, thở sâu, chậm, từ từ đưa hai tay lên cao rồi trở về từ thế ban đầu.

tư thế yoga cái kìm
Có thể thời gian đầu rất khó khăn nhưng bạn nên kiên trì tập luyện

Điều quan trọng của tư thế này là giữ cho cẳng chân và khoeo chân sao cho thật thẳng, tập trung hơi thở từ vùng bụng. Có thể thời gian đầu rất khó khăn nhưng bạn nên kiên trì tập luyện dù đã chữa trị bệnh trĩ khỏi hoàn toàn. Tư thế cái kìm này không những mang lại sự mềm mãi, dẻo dai cho cột sống, giải tóa những ứ tắc mà còn rất có lợi cho các cơ quan sinh dục, cơ quan vùng bụng. Nhớ đó, tụy, thận, bóng đái... được kích thích, máu dễ dàng lưu thông khắp cơ thể, từ đó hỗ trợ rất nhiều đối với việc chữa trị bệnh trĩ cho bệnh nhân.