Biểu hiện và biến chứng của bệnh cao huyết áp

Huyết áp cao ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Đây là 1 bệnh lý khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại ngày nay, vậy cao huyết áp là gì? những biểu hiện và cách phòng tránh căn bệnh này như thế nào?

Huyết áp cao là gì?

Huyết áp được hiểu là áp lực của máu, được quyết định bởi 2 yếu tố là lượng máu được tim bơm đi và sự cản trở dòng máu của động mạch. Nếu động mạch hẹp, gây cản trở lưu thông của máu trong động mạch hoặc lượng máu tim bơm đi cao hơn khả năng chịu đựng của mạch máu, thì khi đó được gọi là bị huyết áp cao.

cao huyết áp
Chỉ số huyết áp cao

Cao huyết áp có những biểu hiện và biến chứng như thế nào?

Người bị cao huyết áp thường không có biểu hiện thường xuyên và rõ rệt. Bệnh diễn ra âm thầm và khi bộc phát sẽ gây nhiều vấn đề nghiêm trọng đến sức khỏe. Về tổng quan, ta có thể nhận biết bệnh qua các triệu chứng: đau đầu, choáng váng, chảy máu cam.

Các biến chứng của cao huyết áp thường xảy ra ở các cơ quan quan trọng bên trong cơ thể, mà đặc biệt là: tim – mạch máu – não – mắt. Trong đó:

Biến chứng của cao huyết áp ở tim: hiện tượng phì tim, bệnh về mạch vành và thậm chí là suy tim. Biểu hiện thường thấy là các cơn đau thắt ở khu vực ngực, tức ngực, thiếu máu cơ tim, mà nguy hiểm nhất trong đó là nhồi máu cơ tim. Sử dụng máy đo huyết áp để chủ động theo dõi tình hình huyết áp mỗi khi cảm thấy có dấu hiệu tăng cao.

nhồi máu cơ tim
Nhồi máu cơ tim là biến chứng nguy hiểm của cao huyết áp

Biểu hiện tại não: đứt mạch máu não, nhồi máu não, chảy máu trong tại não, hậu quả dẫn đến có thể là bán thân bất toại (liệt nữa người).

Tác hại của cao huyết áp đến thận: cao huyết áp tổn thương hệ thống mạch máu ở thận gây ra hiện tượng suy thận.

Ảnh hưởng đến mắt: áp lực máu cao ở mắt gây các bệnh về võng mạc, từ đó khiến bệnh nhân huyết áp cao bị suy giảm thị lực, mắt mờ đi, thậm chí dẫn đến mù.

Bệnh cao huyết áp do nguyên nhân gì?

Huyết áp cao do nhiều tác nhân khác nhau gây ra và khó xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh, nhưng có thể kể đến các nguyên nhân sau:

  • Dị tật bẩm sinh về hệ thống tim mạch, các bệnh về thận, khối u ở thận.
  • Sử dụng thuốc tránh thai, thuốc cảm, thuốc giảm đau.
  • Sử dụng các chất kích thích như: ma túy, thuốc lá, các loại thuốc chứa cocaine và amphetamines.

Cách phòng bệnh huyết áp cao

Phòng bệnh huyết áp cao chủ yếu yêu cầu bạn có lối sống lành mạnh:

  • Chế độ ăn uống: ăn nhiều rau, ngũ cốc, hạn chế các loại thực phẩm chứa mỡ và chú ý lượng muối nạp vào cơ thể.
  • Chú ý đến trọng lượng cơ thể, tham khảo chỉ số cân nặng/chiều cao để giữ một vóc dáng cân đối.
  • Hạn chế sử dụng các loại chất kích thích như rượu bia, thuốc lá.
  • Rèn luyện thể thao và vận động cơ thể để có sức khỏe tốt.