Cách ngồi giúp giảm bớt đau lưng

Đau lưng là tình trạng bệnh phổ biến hiện nay và một trong các nguyên nhân chính gây ra bệnh đau lưng có lẽ là cách ngồi, ngồi nhiều, ngồi sai tư thế… là lý do gây ra bệnh đau lưng, thoát vị đĩa đệm mà đôi khi bạn không ngờ tới. Chúng ta cùng tìm hiểu cách ngồi đúng giảm bớt đau lưng giúp bạn phòng tránh bệnh được tốt hơn.

Tác hại của việc ngồi sai tư thế

Trong cuộc sống công nghiệp, đời sống công nghệ thông tin như hiện nay, máy móc làm việc thay con người và đó là một trong nhiều nguyên nhân khiến con người trở nên lười biếng hơn. Đối với nhân viên văn phòng, mỗi ngày bạn ngồi làm việc từ 7-8 tiếng, sau đó về nhà phụ nữ có thể phải làm các công việc vặt trong gia đình nhưng đối với cánh đàn ông, họ sẽ ngồi xem phim, ngồi chơi game… ngồi nhiều, ít vận động không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, tinh thần căng thẳng mà còn là lý do khiến các khớp xương, dây chằng trở nên yếu hơn.

bệnh đau lưng
Đau lưng đang là căn bệnh phổ biến, nhất là với người phải ngồi nhiều

Những người thường xuyên phải ngồi nhiều có nguy cơ mắc các bệnh đau lưng, thoát vị đĩa đệm cao hơn gấp nhiều lần so với những người khác. Do đó, lời khuyên đặt ra ở đây là, nhất thiết mỗi ngày bạn nên dành một khoảng thời gian cho mình để nghỉ ngơi, tập luyện thể dục thể thao, nói chuyện với bạn bè, người thân trong gia đình nhằm giúp cơ thể được khỏe mạnh, tinh thần thoải mái, nhờ đó tiến độ công việc cũng sẽ được hiệu quả hơn.

Cách ngồi đúng giảm bớt đau lưng

Bạn nên tham khảo một vài cách ngồi sao cho đúng sau đây, từ đó áp dụng để phòng tránh bệnh đau lưng, vẹo cột sống được hiệu quả hơn.

Ngồi ngả lưng

Theo một nghiên cứu tại bệnh viện Woodend ở Aberdeen, Scotland chỉ ra, khi ngồi bạn không nên ngồi quá thẳng lưng bởi khi ngồi lâu ở tư thế này sẽ khiến các cơ bị co cứng, cứng lưng không chỉ khiến bạn mệt mỏi mà còn gây đau nhức vùng lưng. Thay vào đó, các nhà nghiên cứu cho biết rằng, ngồi ở tư thế ngả lưng khoảng 1 góc 135 độ là sự lựa chọn tốt nhất để ngăn ngừa bệnh đau lưng.

ngồi ngả lưng
nên ngồi ghế có tựa đằng sau, hơi dựa về phía sau

Vì vậy khi ngồi, bạn nên ngồi ghế có tựa đằng sau, hơi dựa về phía sau, mắt nhìn thẳng màn hình máy tính, có thể để một chiếc ghế nhỏ dưới chân để làm điểm tựa giúp cơ thể ngồi trong tư thế thoải mái nhất, phòng bệnh đau lưng, tổn thương cột sống một cách hiệu quả.

Vận động tại chỗ

Khi ngồi làm việc quá lâu có thể sẽ khiến toàn thân bạn trở nên mệt mỏi, các cơ gân bị co cứng, xương cột sống phải chịu sức ép lâu, sự cung cấp máu lên cơ cổ và lưng chậm gây ra hiện tượng đau nhức, mỏi… Do đó hiệu quả công việc sẽ kém hơn, vì vậy, bạn có thể đứng dậy đi lại tại chỗ hoặc các động tác thể dục đơn giản tại chỗ cũng có thể giúp toàn bộ cơ thể được vận động, các cơ, khớp xương được hoạt động tránh tình trạng co cơ gây đau nhức.

vận động tại chỗ
Vận động tại chỗ giảm đau nhức, mệt mỏi cơ thể

Chọn lựa ghế ngồi

Ghế ngồi phù hợp có thể giúp bạn phòng tránh bệnh đau lưng hoặc ngăn chặn tình trạng đau lưng chuyển biến xấu hơn, vì vậy chọn lựa một chiếc ghế ngồi làm việc phù hợp là rất quan trọng. Nên chọn ghế có lưng tựa đằng sau để việc ngồi được thoải mái hơn, sức khỏe xương khớp cũng phần nào được đảm bảo. Nếu ghế không hỗ trợ tựa lưng, bạn nên sử dụng các loại gối tựa lưng ghế chuyên dùng, chất liệu bằng cao su liền khối sẽ tốt hơn cả.

Chiều cao ghế

Chiều cao ghế ngồi phù hợp cũng rất quan trọng trong việc ngăn ngừa tình trạng đau nhức lưng xảy ra, theo trung tâm an toàn và sức khỏe nghề nghiệp Canada cho hay, ghế ngồi của bạn nên được điều chỉnh sao cho phù hợp với chiều cao của bạn nhằm thúc đẩy tư thế ngồi thích hợp, khi ngồi lòng bàn chân nên chạm mặt sàn, hông của bạn ở chiều cao song song hoặc chỉ cao hơn một chút so với đầu gối.

chiều cao ghế ngồi
Chiều cao ghế ngồi phù hợp cũng rất quan trọng

Ghế ngồi có kê tay

Sau một nghiên cứu của tiến sĩ Kelly Blundy ở trung tâm sức khỏe xương khớp ở Montvale, New Jersey (Mỹ) nói rằng: một chiếc ghế có phần tỳ tay sẽ làm giảm cơn đau nhức mỏi phần vai, cổ. Vì vậy một chiếc ghế vừa có lưng tựa, chiều cao phù hợp vừa có phần kê tay sẽ phần nào đó giúp giảm thiểu tình trạng đau lưng một cách hiệu quả nhất.

kê tay ghế ngồi
chiếc ghế có phần tỳ tay sẽ làm giảm cơn đau nhức mỏi

Bên trên là một vài nguyên tắc về cách ngồi cũng như cách chọn lựa ghế ngồi làm việc sao cho phù hợp để ngăn chặn tình trạng đau lưng do đó, nếu chiếc ghế ở nhà bạn không phù hợp, thiết nghĩ đã đến lúc bạn nên thay một chiếc ghế ngồi khác phù hợp hơn, chất lượng hơn nhằm ngăn chặn bệnh tật một cách hiệu quả hơn.