Bài thuốc chữa bệnh trĩ bằng hạt gấc đơn giản

Các bài thuốc chữa bệnh trĩ từ dân gian luôn được đánh giá cao về hiệu quả, dễ thực hiện cũng như an toàn. Đặc biệt, với những đối tượng ngại phải đến gặp bác sĩ để giải quyết những khó chịu ở “vùng kín” này thì chúng là sự lựa chọn hoàn hảo. Thêm một bí quyết chữa bệnh trĩ cực hay mà nhiều người vẫn chưa biết đó là dùng hạt gấc. Nghe có vẻ lạ phải không? Nhưng đừng bỏ hạt gấc đi, hãy dùng chúng để khắc phục bệnh lý hậu môn trực tràng này nhanh chóng mà không cần dùng thuốc.

hạt gấc
Hạt gấc thường bị bỏ đi vì ít ai biết công dụng của nó

Công dụng của hạt gấc

Theo Y học hiện đại, màng đỏ ngoài hạt gấc chín chứa vitamin A, quan trọng trong việc phòng các bệnh khô mắt, quáng gà, loét giác mạc, cận thị, trẻ em chậm lớn, ung thư gan nguyên phát. Và rất dồi dào hàm lượng protein, lipit, gluxit, chất xơ,… rất tốt cho sức khỏe.

Trong Đông y, hạt gấc được gọi với cái tên là mộc miết tử (con ba ba gỗ), bởi vẻ bề ngoài chúng giống con ba ba. Vị thuốc này có vị đắng, hơi ngọt, tính ôn, hơi có độc, đi vào hai kinh can và đại tràng. Loại hạt này cũng có tác dụng chữa sưng tấy, ứ huyết, tiêu thũng,… nên được sử dụng như một bài thuốc chữa bệnh trĩ hiệu quả.

Kinh nghiệm dân gian cho rằng: Việc bôi bài thuốc từ hạt gấc đều đặn hàng ngày trong 1 thời gian ngắn sẽ giúp làm co các búi trĩ, giảm ngứa ngáy, đau rát ở hậu môn nhanh chóng.

hạt gấc chữa bệnh trĩ
Trong Đông y, hạt gấc được gọi với cái tên là mộc miết tử (con ba ba gỗ)

Chia sẻ cách chữa bệnh trĩ bằng hạt gấc tại nhà

Để chữa bệnh trĩ bằng hạt gấc, bạn có thể áp dụng theo 2 cách sau:

  • Cách 1: Bạn lấy 1 lượng hạt gấc vừa đủ đem giã nát, rồi trộn thêm chút rượu trắng và giấm vào trộn đều. Sau đó lấy 1 miếng vải sạch để bọc hỗn hợp này lại rồi đắp trực tiếp lên hậu môn (sau khi đã rửa hậu môn sạch sẽ và lau khô ráo). Tốt nhất nên thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ. Cứ 2 ngày bạn thực hiện 1 lần sẽ thấy bệnh tình chuyển biến rõ rệt.
  • Cách 2: Bạn cũng lấy lượng hạt gấc vừa đủ như trên đem nướng chín sau đó cho vào hũ sạch và thêm rượu trắng để ngâm. Sau 1 ngày bạn có thể dùng được. Lấy bông sạch thấm thuốc này rồi bôi lên vùng trĩ sưng đau sau khi đã vệ sinh sạch sẽ. Mỗi ngày thực hiện 2-3 lần để đạt hiệu quả nhanh hơn.

Bên cạnh việc áp dụng các cách chữa bệnh trĩ tại nhà, người bệnh cũng nên chú ý hơn đến chế độ ăn uống và sinh hoạt. Bạn nên tăng cường vận động để kích thích nhu động ruột hoạt động, tránh táo bón, giảm áp lực lên tĩnh mạch trĩ. Nên uống nhiều nước và ăn nhiều chất xơ hơn, tránh thức ăn cay nóng và các chất kích thích,… Và cũng nên giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng có thể khiến bệnh nặng hơn.