Cách chọn mua đệm làm mát chống nóng mùa hè

Trên thị trường hiện có 3 loại gối đệm làm mát chống nóng và việc phân loại này chủ yếu dựa trên chất liệu. Theo đó, có 3 chất liệu chủ yếu được sử dụng là: gel (cứng, mềm), chất liệu chuyển pha (PCM), nước và các chất sinh hàn.

Gối đệm nước

Đây là dòng sản phẩm đệm làm mát tự nhiên đầu tiên trên thị trường.

Ưu điểm là tạo cảm giác mát lạnh tức thì nhưng khả năng giữ nhiệt của gối đệm nước không ổn định, nằm lâu có thể gây lạnh lưng với người lớn; viêm phổi, ho với trẻ nhỏ.

Bề mặt được ép thành những khoang riêng biệt có tác dụng mát-xa nhưng cũng gây cảm giác chòng chành, không tốt cho hệ cơ và xương.

Cần chú ý mùi sản phẩm vì có một số loại có mùi nhựa hôi, rất khó chịu.

Sản phẩm có mức giá khá rẻ và thời gian sử dụng sản phẩm liên tục là 1 năm.

Ngoài ra, đệm gối nước nặng, gây khó khăn cho khâu vận chuyển, bảo quản và hay bị thủng dẫn đến chảy nước. Đây là vấn đề gây khó chịu nhất cho người sử dụng.

Đệm nước bị thủng
Đệm nước không chịu được đè nặng, dễ bị thủng dẫn tới chảy nước

 

Vì có nhiều nhược điểm nên loại đệm nước càng ngày càng ít được sử dụng.

Gối đệm chất liệu chuyển pha (PCM)

Đây là một chất liệu không mới, được sử dụng trong ngành vũ trụ từ lâu nhưng nay dần được ứng dụng vào đời sống.

Đặc trưng của chất liệu PCM là có thể hấp thụ nhiệt làm mát cơ thể khi trời nóng và giải phóng nhiệt làm nóng cơ thể khi trời lạnh. Do đó nhiệt lượng rất ổn định, chỉ chênh 3-5 độ C so với thân nhiệt người sử dụng.

Bề mặt tuy không mịn khi mới nằm nhưng phẳng phiu, không gây cảm giác chòng chành, khó chịu hoặc đau lưng.

Sản phẩm có độ bền 3-5 năm. Khá nhẹ và dễ vận chuyển nhưng khâu bảo quản cần chú ý vì nếu thủng sẽ có thể bị chảy nước.

Nhược điểm lớn nhất của sản phẩm này là khi sử dụng phải cho vào tủ lạnh hoặc ngâm trong nước lạnh, gối đệm PCM có thể giữ lạnh được khoảng 3-4 tiếng. Hơn nữa bề mặt không mịn, chỗ lồi chỗ lõm bởi cơ chế vón cục khi lạnh và chuyển lỏng khi nóng của chất liệu.

Đệm mát chất liệu chuyển pha PCM
Gối đệm làm mát dùng chất liệu chuyển pha PCM

 

Giá thành cao gấp 2-3 lần đệm nước.

Gối đệm chất liệu Gel (Hardgel cứng, Softgel mềm)

Gel làm mát trong gối đệm này (có 2 loại là cứng và mềm) có tác dụng hấp thụ nhiệt từ cơ thể rồi truyền xuống dưới, đồng thời tản nhiệt ra bên ngoài ở các vị trí đệm không tiếp xúc với cơ thể. Bằng nguyên tắc này, đệm chống nóng thường xuyên giảm thân nhiệt khoảng 3-5 độ C. Đây là khoảng giảm nhiệt độ an toàn, không gây sốc nhiệt đột ngột làm ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể.

Dù là gel cứng hay mềm cũng đều giữ trạng thái ổn định như ban đầu khi bị làm nóng nên rất khó chảy ra ngoài khi bị thủng, bề mặt phẳng, không gây đau lưng.

Chất gel bên trong không bị chạy từ góc này sang góc kia gây sự lồi lõm trên bề mặt, không chòng chành nên không gây đau lưng, đau cổ, xương khớp.

Gel lạnh làm mát
Các loại vật liệu làm mát sử dụng trong y tế

Sản phẩm dễ vận chuyển, bảo quản. Giá cao gấp 3-4 lần đệm nước.

Lưu ý chung:

  • Do có nhiều ưu điểm và độ bền cao hơn nhiều lần nên giá của 2 dòng gối đệm điều hoà chất PCM và gel cũng cao hơn dòng gối đệm nước 2-4 lần.
  • Các loại gối đệm điều hòa rất dễ vệ sinh do bề mặt nhựa láng nhưng cũng gây bí cho vùng da tiếp xúc vì không thể thấm mồ hôi. Do đó khi sử dụng, tốt nhất nên trải 1 lớp ga lên trên.