Chức năng nội tiết của tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là một tuyến ngoại tiết thuộc tuyến sinh dục nam. Tiền liệt tuyến có hình dáng và kích thước như hạt dẻ, to, dẹt, chỉ có ở nam giới, nằm trước trực tràng, ngay dưới bàng quang và bao quanh ống niệu đạo. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tuyến tiền liệt có vai trò rất quan trọng đối với nam giới.

Chức năng của tuyến tiền liệt

Đối với nam giới tuyến tiền liệt có hai chức năng rất quan trọng đó là:

– Kiểm soát lưu lượng nước tiểu từ bàng quan đến đường tiết niệu: Chức năng này của tuyến tiền liệt sẽ giúp nước tiểu, tinh dịch không bị chảy ngược về phía bàng quang khi tiểu tiện hay xuất tinh, bởi lúc này cơ thắt ở đáy bàng quang sẽ đóng chặt lại. Khi cơ thắt trong bàng quang đóng lại, đồng thời nó cũng ngăn nước tiểu và tinh dịch không ra ngoài cơ thể qua niệu đạo cùng một lúc.

– Tạo ra phần lớn các chất trong tinh dịch như: kiềm, khoáng, muối,… các chất này tạo thành môi trường đưa tinh dịch giải phóng ra ngoài trong quá trình quan hệ tình dục.

Cụ thể: Tuyến tiền liệt tiết ra chất dịch có màu trắng sữa, mang tính kiềm và chứa citric acid, calcium, acid phosphate, enzyme làm đông vón và profibrinolysin.

Trong thời gian phóng tinh, các túi của tiền tiệt tuyến co bóp cùng với co bóp của ống dẫn tinh để đẩy dịch tiết của nó cùng với dịch từ ống dẫn tinh làm tăng thể tích tinh dịch. Dịch tiết của nó có tính kiềm sẽ trung hòa bớt độ acid trong tinh dịch (độ acid do sự hiện diện của các sản phẩm trao đổi chất của tinh trùng).

Khi nam nữ quan hệ, dịch tiết ở âm đạo người nữ có tính acid (với pH=3.5 – 4) trong khi tinh trùng không thể vận động tốt trừ khi pH ở trong khoảng 6 – 6.5. Vì vậy dịch tiết của tuyến tiền liệt có tác dụng trung hòa độ acid của các phần dịch khác sau khi phóng tinh để giúp tinh trùng đạt được khả năng vận động và thụ tinh ở mức độ tối ưu.

tuyến tiền liệt
Tuyến tiền liệt tiết ra chất dịch có màu trắng sữa, mang tính kiềm

Vậy thật ra tuyến tiền liệt là tuyến nội tiết hay ngoại tiết?

Câu trả lời là cả hai, vừa nội tiết vừa ngoại tiết:

– Chức năng nội tiết của tuyến tiền liệt là: Sản sinh ra hoocmone sinh dục.. hoà vào máu đến các cơ quan, kích thích biểu hiện ra bên ngoài.

– Chức năng ngoại tiết của tuyến tiền liệt là: Tuyến tiền liệt là một bộ phận thuộc cơ quan sinh dục nam (tuyến sinh dục là tuyến ngoại tiết). Bộ phận này sản xuất ra phần lớn các chất có trong tinh dịch, nuôi dưỡng tinh trùng và đảm bảo những điều kiện thuận lợi cho quá trình quan hệ tình dục cũng như xuất tinh.

Tuyến tiền liệt được xem như “bảo bối” thứ 2 sau “cậu nhỏ” vì trong chức năng nội tiết của tuyến, tuyến chịu trách nhiệm sản sinh ra một số nội tiết tố, có ảnh hưởng trực tiếp đến sự ham muốn của nam giới. Vậy nên khi chức năng này bị suy giảm do tuyến bị tổn thương bởi bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt (do bệnh lý hoặc tuổi tác). Hoặc tuyến hoạt động kém khi bị teo nhỏ (do các phương pháp điều trị những bệnh tại tuyến tiền liệt như: viêm tuyến tiền liệt, ung thư)… những điều này có thể dẫn tới sự giảm ham muốn đột ngột ở nam giới.

Hiện nay, có một tình trạng đáng báo động là những trường hợp mắc các bệnh tại tuyến tiền liệt ngày một trẻ hóa. Điều này cũng đồng nghĩa với bản lĩnh đàn ông và khả năng duy trì nòi giống của nhiều thanh niên trong độ tuổi sinh sản lẫn các quý ông chưa đến tuổi “hưu tình dục” bị đe dọa. Không những thế, bệnh tại tuyến tiền liệt ảnh hưởng khá nhiều đến việc tiểu tiện từ đó gây ra vô số phiền toái cho sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Bình thường, nam giới ít quan tâm tới bộ phận này và chỉ đến khi những rắc rối do tuyến gây ra ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày hay đời sống tình dục các anh thanh niên mới cuống cuồng tìm cách đối phó. Thay vì để sự đã rồi muốn khắc phục cũng vất vả gian nan thì nam giới hãy quan tâm hơn và chăm sóc tốt tuyến tiền liệt của mình để ở độ tuổi nào bạn vẫn là người đàn ông “đích thực”.