Nguyên nhân đau nhức xương ống chân

Đau nhức xương ống chân là hiện tượng thường gặp ở nhiều người, gây cản trở sinh hoạt của chị em. Để khắc phục tình trạng này bạn cần tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời.

Nguyên nhân gây đau nhức xương ống chân

Xương ống chân hay còn gọi là xương ống đồng, xương ống khuyển. Người bị đau xương ống chân thường cảm thấy đau nhức trong xương gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt. Có nhiều nguyên nhân gây đau nhức xương ống chân như:

  • Vận động như đi bộ, chạy, nhảy quá nhiều khiến cơ xương đau mỏi, đặc biệt là xương ống chân.
  • Tập thể dục hay chơi thể thao quá mức nhưng không khởi động kỹ trước khi luyện tập có thể gây đau nhức trong xương ống chân.
  • Mang vác vật nặng, làm việc quá sức, đứng lâu, đi lại nhiều khiến cơ xương khớp bị quá tải và dẫn đến nhức mỏi.
  • Người bệnh gặp phải một số bệnh lý như viêm cơ, ung thư xương cẳng chân viêm xương,… nên xuất hiện triệu chứng đau nhức trong ống chân, nhất là khi bệnh nhân vận động.
    đau ống chân
    Người bị đau xương ống chân thường cảm thấy đau nhức trong xương
  • Một số chấn thương từ bên ngoài hay các lực tác động động mạnh có khả năng gây tổn thương xương khớp kéo theo những cơn đau nhức.
  • Ở thanh thiếu niên trong độ tuổi phát triển thường gặp phải những cơn đau nhức chân, đây được coi là dấu hiệu bình thường do xương và sụn phát triển nhanh trong khi cơ bắp chưa phát triển theo kịp tốc độ.
  • Tình trạng thiếu vitamin D và canxi ở phụ nữ mang thai và sau sinh có thể gây đau nhức trong xương ống khuyển.

Một số biện pháp khắc phục đau nhức xương ống chân

  • Sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý để cơ bắp chân và xương ống chân được thư giãn, tránh làm việc quá sức để hạn chế chế các cơn đau.
  • Khởi động kỹ trước khi tập luyện hay chơi thể thao nhằm tránh căng cơ, giãn cơ, trật khớp, bong gân… Bạn nên lựa chọn các môn thể thao nhẹ nhàng tốt cho sức khỏe như bơi lội, đi bộ, chơi cầu lông, tập yoga… để hạn chế xương khớp vận động mạnh dễ tổn thương xương khớp.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin D, protein và các khoáng chất như canxi, sắt, photpho, magie… giúp tăng cường sức khỏe xương khớp. Đồng thời tránh sử dụng rượu bia, cà phê, thuốc lá hay các chất kích thích khác.
    chữa nhức xương
    Bạn nên đến cơ sở chuyên khoa để thăm khám khi có hiện tượng đau nhức xương ống chân

Nếu thấy cơn đau nhức xương ống chân kéo dài và ngày càng nghiêm trọng, bạn nên đi khám tại chuyên khoa xương khớp để được chẩn đoán nguyên nhân chính xác và có biện pháp điều trị hiệu quả.