Cách điều trị bệnh thoái hóa cột sống bằng gạo lứt

Gạo lứt là loại gạo chỉ xát bỏ lớp trấu mà để nguyên lớp cám gạo. Gạo lứt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và các yếu tố vi lượng cần thiết cho cơ thể và là một cách điều trị bệnh thoái hóa cột sống mà không phải ai cũng biết.

Tại sao gạo lứt chữa được bệnh thoái hóa cột sống

Nhiều người cho rằng gạo lứt là thức quà nhà quê, chỉ dành cho gia súc ăn nhưng đây là một quan niệm sai lầm bởi những nghiên cứ thực tế cho thấy chất dinh dưỡng trong gạo lứt lớn hơn gấp nhiều lần gạo xát trắng. Nhưng gạo trắng phổ biến hơn gạo lứt bởi gạo trắng bảo quản được trong thời gian dài hơn, khi nấu lên cơm tạo độ mịn dẻo và thời gian nấu nhanh hơn.

gạo lứt
Gạo lứt chứa nhiều dinh dưỡng hơn gạo thường

Gạo lứt cung cấp một lượng lớn complex carbonhydrate, lipit, gluxit, chất xơ, khoáng, vitamin B1, Omega 3,6,9. Thay thế thực phẩm chức năng có tác dụng phòng chống loãng xương, viêm khớp, bệnh tiêu hóa, giảm cholesterol, ngăn đông máu và tim mạch. Những người bị thoái hóa khớp được khuyên ăn ít tinh bột ở những thức ăn như gạo trắng tuy nhiên gạo lứt có thể ăn trong bữa chính giúp giảm cân nhanh chóng. Việc duy trì một con số cân nặng phù hợp tránh béo phì sẽ giúp giảm áp lực lên cột sống.

Ngoài ra với quan niệm của Đông y, muốn chữa bệnh xương khớp nên tập trung vào hai cơ quan chính của cơ thể là gan và thận. Nếu chọn được gạo lứt nảy mầm sẽ nhiều dinh dưỡng hơn gạo lứt thường đặc biệt là lysine và chất chống độc cho thận, gan.

Một số cách điều trị thoái hóa cột sống bằng gạo lứt

Gạo lứt rang

Chuẩn bị khoảng 1 kg gạo lứt. Chú ý trước khi rang gạo bạn cho gạo vào rửa sạch, chờ gạo ráo nước nhưng hạt gạo vẫn còn hơi ẩm đem đi rang. Đun nhỏ lửa và đảo đều tay đến khi gạo chuyển màu hơi vàng và có mùi thơm thì tắt bếp. Đợi gạo nguội cho vào hộp đậy kín nắp đẻ dùng dần. Gạo lứt bạn có thể mua ở bất kì đâu với giá cả dao động từ 55,000-75,000 đồng/kg.

cơm gạo lứt
Gạo lứt phải nấu lâu hơn gạo thường

Trà gạo lứt

Gạo lứt mua về rang lên như hướng dẫn bên trên sau đó đem đi xay nhuyễn như bột. Bạn dùng bột gạo đó pha thêm một ít nước như pha trà. Nên thưởng thức trà gạo lứt vào sáng khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Trà có mùi thơm và ngậy rất dễ uống. Có thể uống nhiều lần trong ngày sẽ giúp bệnh nhanh khỏi.

Cốm gạo lứt

Với những người không thích uống trà hoặc ăn gạo lứt rang còn có thể chế biến món ăn bổ dưỡng này thành cốm dễ ăn. Cách làm là nấu gạo lứt thành cơm, để nguội rồi phơi khô. Sau đó rang gạo phơi khô lên. Lúc này bạn đã có một món cốm giòn tan thơm ngậy rất dễ ăn. Tuy nhiên món này khá cứng không phù hợp cho người răng yếu.