6 điều bạn phải học thuộc nếu muốn sống sót trên xe khách khi gặp tai nạn

Tai nạn là một điều kinh hoàng mà không ai muốn gặp phải, tuy nhiên, một số kiến thức hữu ích có thể giúp chúng ta giảm thiểu tối đa hậu quả, nếu chẳng may vô tình gặp phải.

Đối với các tai nạn xe khách, những người ngồi trên xe thường ở thế bị động, không làm chủ được tình huống và phó mặc hoàn toàn cho tài xế. Tuy nhiên, một số kiến thức dưới đây, bạn hoàn toàn có thể bảo vệ tính mạng mình và gia đình, theo Trí thức trẻ.

Vị trí ngồi

Theo thống kê của các nhà nghiên cứu, thì vị trí an toàn nhất cho người ngồi trên xe khách là ở giữa xe, khu vực gần cửa lên xuống. Tại đây, hành khách sẽ ít bị ảnh hưởng nhất đối với các sự va chạm từ 4 phía.

ghế xe khách
Vị trí giữa xe an toàn nhất

Các vị trí khác như ghế sát cửa sổ thì rất dễ bị người khác đè lên, bị thương bởi các mảnh kính vỡ, và rất khó thoát ra ngoài khi chẳng may gặp sự cố.

Chú ý quan sát xung quanh

Điều này không mất nhiều thời gian nhưng rất ít người có thói quen tốt này. Khi lên xe bạn cần quan sát xung quang để tìm “búa cứu hộ” và “bình xịt chữa cháy” để không may xảy ra biến cố, bạn còn có thể nhanh chóng dùng búa đập vỡ kính thoát ra ngoài.

Đem theo một chiếc gối chữ U khi đi xe khách

Chiếc gối đỡ cổ bé nhỏ này không chỉ giúp bạn thoải mái khi ngồi trên xe mà con giúp giữ cố định vùng cổ, đầu hạn chế chấn thương khi bất chợt có va đập mạnh xảy ra.

gối chữ u
Gối chữ U không chỉ giúp chống mỏi cổ, nó còn làm giảm chấn động nếu va chạm xảy ra

Không đứng trên xe khách

Hành động này sẽ khiến bạn bị thương nặng hơn lỡ không may xe khách gặp sự cố. Khi đứng trên xe, ta không giữ được thăng bằng tốt cũng như không có nhiều điểm tựa để níu giữ nếu xe lắc lư, rất nguy hiểm.

Hạn chế để hành lí dưới chân hoặc trên đầu

Hành lí bạn nên gửi dưới hầm xe, chưa chỗ trống dưới chân để dễ dàng xoay trở nếu xe gặp nạn. Cũng như nếu để hành lí trên đầu sẽ rất dễ bị rơi xuống đất, gây nguy hiểm hơn đến tính mạng cho người đi xe khi tai nạn xảy ra.

khoang hành lý
Khoang hành lý trên đầu phải có cửa đóng chặt

Đổi tư thế cuộn tròn

Nếu điều không hay xảy ra, khi bạn nghe thấy tiếng động lớn hoặc tiếng cảnh báo của tài xế, nhanh chóng cuộn tròn người lại. Co hai chân, hai tai vòng ôm qua gối, cúi đầu xuống nhăm hạn chế tối đa sự tổn thương do va đập. Sau đó giữ bình tĩnh tìm cách thoát ra ngoài để kêu gọi cứu thương.