Đau lưng không cúi được nguy hiểm không?

Đau lưng không cúi được là bị làm sao?

Thoát vị đĩa đệm được xem là một trong những nguyên nhân chính gây ra cơn đau thắt lưng không cúi được. Đây là tình trạng đĩa đệm bị lệch ra khỏi vị trí ban đầu và chèn ép vào tủy sống và các khu vực lân cận. Vị trí thoát vị thường gặp là ở đốt sống cổcột sống thắt lưng.

Nếu bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm ở thắt lưng thì sẽ gặp tình trạng bị đau lưng không cúi được. Thắt lưng là khu vực nâng đỡ toàn bộ phần trên của cơ thể, là vùng chịu nhiều áp lực nhất của cột sống. Khi cúi xuống, nó chịu một sức ép lớn, bẻ cong cột sống. Nếu các đĩa đệm đã lệch ra khỏi vị trí ban đầu, vô hình chung cơ chế giảm xóc của cột sống bị mất đi. Điều này làm các đốt sống va đập vào nhau gây đau nhức thêm.

Ngoài thoát vị đĩa đệm, một số nguyên nhân khác cũng có thể khiến bạn bị đau lưng không cúi được như:

  • Lao động quá sức: Những người lao động lâu năm, thường xuyên phải bê vác nặng sẽ khiến cột sống lưng bị yếu đi và dễ bị đau khi cúi xuống.
  • Chấn thương: Những chấn thương khi tập thể thao hoặc tai nạn có thể làm cột sống, dây thần kinh và các mô cơ vùng thắt lưng bị tổn thương gây ra tình trạng đau lưng không cúi được ở người bệnh.
  • Hoạt động sai tư thế, quan hệ với cường độ cao ở tư thế sai cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người bị đau lưng cúi xuống không được.
  • Ngoài ra lý do tuổi tác cũng là một nguyên nhân thường gặp.

Nhận biết tình trạng đau lưng không cúi được do bệnh lý thế nào ?

  • Đau lưng không cúi được do thoát vị đĩa đệm thường có biểu hiện đau ở vùng cột sống thắt lưng và vùng dây thần kinh liên sườn.
  • Cảm giác đau không chỉ tăng lên khi cúi xuống mà còn xuất hiện khi bệnh nhân nằm nghiêng, khi đi đại tiện và ho.
  • Cơn đau có thể lan lên vùng cột sống lân cận, ra trước ngực.
  • Bệnh nhân còn có nhiều biểu hiện khác như co cứng cơ, đau dữ dội tới mức bất động. Cơn đau có thể lan xuống đùi hoặc một bên chân gây khó khăn trong đi lại. Nhiều trường hợp có thể gặp vấn đề về kiểm soát đại tiểu tiện.

Bị đau lưng không cúi được có thể hành hạ bệnh nhân tới hết đời, thậm chí có thể gây ra bại liệt. Chính vì thế, khi phát hiện cơn đau lưng không cúi được có biểu hiện bất thường như trên, bạn cần đến bệnh viện chụp X quang hoặc MRI để chẩn đoán và điều trị sớm.

đau lưng không cúi được
Bị đau lưng không cúi được có thể hành hạ bệnh nhân tới hết đời

Cách giảm đau lưng không cúi được giúp lưng cử động

Để khắc phục tình trạng đau lưng không cúi được, bạn có thể áp dụng một trong các biện pháp dưới đây:

  • Giảm đau lưng an toàn bằng cách chườm nóng hoặc chườm lạnh. Có thể áp dụng một số bài thuốc chườm dân gian từ ngải cứu, lát lốt…
  • Không tự ý dùng thuốc giảm đau, nếu cơn đau trở nên vượt ngưỡng chịu đựng thì nên tới ngay bệnh viện để các bác sĩ đưa ra hướng điều trị thích hợp.
  • Chú ý làm việc và sinh hoạt đúng tư thế, không mang vác vật nặng quá sức. Khi bị đau lưng không cúi được thì nên nghỉ ngơi một chỗ để giảm áp lực lên cột sống.
  • Tập luyện một số môn thể thao như xà đơn, đi bộ để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.
  • Hơn cả bạn nên chữa trị bệnh thoát vị đĩa đệm càng sớm càng tốt. Có như vậy các cơn đau lưng mới có thể biến mất hoàn toàn.

Đau lưng không cúi được do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, nếu cơn đau kéo dài trên 1 tuần thì bạn nên lường trước khả năng mình bị thoát vị đĩa đệm. Bệnh không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng cần điều trị sớm để tránh nguy cơ bị bại liệt, teo cơ. Chúc các bạn sức khỏe!