Tại sao chúng ta bị giật mình khi ngủ?

Nhiều người khi đang trong giấc ngủ, thì đột nhiên bị giật mình và tỉnh giấc. Vậy đó có phải biểu hiện của bệnh gì không?

Về vấn đề này, nhiều chuyên gia đã giải thích như sau:

Giật mình khi đang ngủ là một hiện tượng sinh lý bình thường, không cần phải lo lắng, nó có thể liên quan đến một số nguyên nhân phổ biến sau:

1. Tứ chi con người vốn chịu sự điều khiển bởi vỏ não, khi chìm vào trạng thái mơ màng, lớp vỏ não sẽ ức chế hoạt động các cơ bắp của chân tay. Những lúc này các cơ thần kinh sẽ có một số chuyển động tự phát, kết hợp với trạng thái ngủ, khi đó sự tuần hoàn máu bên trong cơ thể trở nên chậm chạp hơn. Lúc này, chỉ cần một chút vận động của thần kinh cơ bắp, sẽ khiến cho cơ thể có trạng thái giật mình.

2. Nguyên nhân thứ 2 có thể là do hệ thống thần kinh đột nhiên phát hiện bạn chìm vào trong giấc ngủ, không có bất kì hoạt động nào trong một khoảng thời gian dài. Nó nghĩ rằng bạn đã… chết, vì vậy nó muốn động đậy một chút thử xem liệu bạn đã chết hay chưa… Nói chung cơ thể đột nhiên giật mình trong khi ngủ là một điều rất bình thường.

trẻ nhỏ ngủ giật mình
Trẻ nhỏ rất dễ bị giật mình khi ngủ

3. Khi chưa tiến nhập vào trạng thái ngủ sâu, cũng rất dễ bị giật mình. Điều này có mối liên quan chặt chẽ đến chất lượng giấc ngủ. Nó cũng có thể xảy ra ở các bà mẹ đang cho con bú. Nhưng không loại trừ tình trạng thiếu canxi dẫn đến co giật. Nếu việc này thỉnh thoảng xảy ra thì không đáng lo ngại, nhưng nếu hiện tượng này thường xuyên xảy ra thì bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn. Có thể bạn sẽ cần uống một số loại thuốc an thần và bồi bổ canxi.

4. Nguyên nhân thứ 4 có thể liên quan đến sự thiếu hụt canxi và lao động mệt mỏi gây nên. Trong trường hợp này, bạn nên chú ý nghỉ ngơi kết hợp bổ sung canxi và các chất giúp bồi bổ sức khỏe khác. Tăng cường ăn canh xương thịt và canh thịt cá. Uống sữa, ăn trứng, cá kho cả xương… là những cách bổ sung canxi rất hiệu quả, dễ được cơ thể đồng hóa và hấp thụ. Bạn hãy nhớ, bồi bổ cơ thể bằng thức ăn luôn luôn là biện pháp tốt.