Gối vỏ đỗ, gối kiều mạch, gối thảo dược có thật sự tốt?

Gối làm từ vỏ đậu xanh, đậu đen, kiều mạch, lá cây, thảo dược đang được các bà, các chị tìm mua khá nhiều với suy nghĩ nằm gối này sẽ có tác dụng giúp thấm mồ hôi, hấp thu các vị thuốc và ngủ ngon hơn. Mọi người thường nghĩ các chất liệu vỏ đỗ, lá cây, thuốc nam là những chất liệu tự nhiên nên tuyệt đối an toàn, không sợ gây hại sức khỏe.

Các tác hại gặp phải

Ngày 11/11, xảy ra trường hợp chị Nguyễn Thị Vân (Cầu Giấy, Hà Nội) mua phải 2 cái gối vỏ đỗ chứa lúc nhúc dòi bọ. Tính cẩn thận, khi mang gối về nhà, chị lột vỏ giặt cho sạch rồi giật mình khi thấy những vỏ đỗ bỗng dưng chuyển động. Nhìn kỹ trong đó có những con dòi nhỏ. Ngoài sâu dòi, hạt đậu xanh, trong gối của chị mua còn có cả vỏ kẹo. Cả nhà bảo "thật may khi chưa cho con dùng".

Không chỉ có chị Vân, chị Thùy Mai (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ trên diễn đàn mẹ và bé, trước đây chị cũng từng nghe đến tác dụng của chiếc gối "thần thông" này và mua về cho bé yêu dùng.

Gối thuốc
Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều loại gối vỏ đậu, gối thảo dược với quảng cáo tốt cho sức khỏe

Nghe nhiều người nói về gối vỏ đỗ giúp trẻ dễ ngủ, chống mồ hôi trộm và giảm bớt nóng nực, chị Mai cũng tìm mua một bộ về cho bé yêu mới gần 2 tháng tuổi. Bộ gối gồm một gối đầu và hai gối chặn có giá gần 200 nghìn đồng. Không như những gì nghe được, con chị nằm ngủ không yên, ngọ nguậy kêu khóc. Mấy hôm sau mặt bé bị mẩn ngứa, xuất hiện nhiều nốt mẩn đỏ. Nghi trong nhà có muỗi, chị cẩn thận mắc màn cho bé cả ngày lẫn đêm nhưng vẫn không hề đỡ, thậm chí còn nặng hơn.

Một buổi tình cờ chị phát hiện kiến chui ra từ trong gối vỏ đỗ. Quan sát chiếc gối, chị thấy có nhiều lỗ nhỏ li ti. Lột vỏ ra, chị tá hỏa khi biết lũ kiến đang làm tổ bên trong. Chị chia sẻ: “Mình vẫn phơi phóng thường xuyên, giặt đều đều vậy mà kiến vẫn làm tổ trong này được. May mà bé nhà mình không bị làm sao. Tốt hơn cả, chị em nên cho bé nằm gối mỏng thường, chất bằng loại vải thấm hút mồ hôi tốt”.

Sâu dòi trong gối vỏ đỗ
Vỏ đậu hút ẩm nhiều dễ sinh nấm mốc và dòi bọ nếu không được thay thường xuyên

 

Không chỉ gối vỏ đỗ, kiều mạch, nhiều bà mẹ cũng mê mẩn sắm cho con gối thảo dược. Gối thảo dược gồm đinh lăng, hương nhu, ngải cứu, lá thảo quyết minh,... Cũng như gối vỏ đỗ, gối thảo dược được nhiều mẹ ca ngợi là có mùi thơm tự nhiên, giúp bé ngủ ngon, không giật mình, chống mệt mỏi, thấm mồ hôi, da đầu khô thoáng.

Cần tham khảo kỹ trước khi chọn gối

Trả lời vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng - Nguyên Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam cho biết, gối thảo dược dùng để chữa bệnh là có thật, từ xa xưa dân gian đã làm những loại gối có nhồi các vị thuốc bên trong gọi là "dược chẩm". Tuy nhiên không thể dùng bừa bãi, hơn nữa tác dụng của thuốc thông qua gối đầu rất chậm, đòi hỏi phải sử dụng trong thời gian dài hàng năm trời. Đặc tính của các vị thuốc có nhiều mùi hăng hỗn tạp, với trẻ nhỏ sức đề kháng còn yếu sẽ gây dị ứng, khó thở, hay bứt rứt, quấy khóc. Lá cây, vỏ cây, thảo dược... đều là những thứ hút nước mạnh, trẻ nhỏ hay nằm, ra nhiều mồ hôi thấm vào gối dễ sinh nấm mốc, dòi bọ khiến bé bị dị ứng nặng mà nhiều gia đình không hay biết. Da trẻ nhỏ, đặc biệt trẻ sơ sinh rất nhạy cảm, những loại thuốc này cũng có thể làm kích ứng da, gây dị ứng cho trẻ.

Tập quán, thói quen của người Việt Nam là dùng bằng gối bông, quần áo mặc bằng sợi bông là chính. Gối bông không mùi vị, êm xốp, và không gây dị ứng.
Về phần gối vỏ đỗ, vỏ đậu xanh có tính mát giúp thanh nhiệt và giảm nguy cơ nóng sốt ở trẻ em, gối làm từ vỏ đậu không có mùi và giữ vùng đầu gáy trẻ được thoáng. Tuy nhiên, khi gối bị ẩm mốc do điều kiện môi trường hoặc nhà sản xuất đem hóa chất (chất làm khô cỏ, hạt) vào ruột gối, xử lý không đúng quy trình thì lợi bất cập hại.

Gối cao su non
Các loại gối làm từ cao su non hiện đại cũng đang rất được ưa chuộng do tác dụng tốt với xương khớp

Để tránh gây rủi ro đáng tiếc cho sức khỏe của bé, gối vỏ đậu cần phải được làm cẩn thận từ loại đậu xanh, đen đãi sạch và phơi thật khô, thay ruột gối theo định kỳ hàng tháng.