Những điều bạn cần biết khi mổ thoái hóa cột sống

Phương pháp mổ thoái hóa cột sống thường chỉ được đề nghị nếu người bệnh đau nghiêm trọng và khi áp dụng những phương pháp điều trị bảo tồn như sử dụng thuốc giảm đau và liệu pháp vật lý trị liệu không có hiệu quả. Mục tiêu của phẫu thuật là thay đổi các cơ chế cơ bản ở cột sống gây ra đau, ví dụ như chuyển động vi mô, viêm khớp hoặc căng cơ.

Phương pháp mổ thoái hóa cột sống

Phương pháp điều trị bảo tồn thường được khuyến cáo trong vòng từ 6 đến 12 tuần trước khi phẫu thuật được xem xét mặc dù hầu hết các trường hợp đều áp dụng điều trị bảo tồn và được sử dụng lâu hơn. Người ta ước tính rằng chỉ có từ 10% đến 20% các trường hợp thoái hóa cột sống thắt lưng và tới 30% các trường hợp thoái hóa đốt sống cổ tử cung không được điều trị thành công bằng phương pháp bảo tồn và bảo đảm phẫu thuật để giảm đau và cải thiện khả năng di chuyển của người bệnh

Những cân nhắc trước phẫu thuật thoái hóa cột sống

Có nhiều yếu tố cần xem xét trước khi lựa chọn phương pháp mổ thoái hóa cột sống nếu được khuyến cáo, bao gồm:

Quá trình phục hồi

Giai đoạn phục hồi sau phẫu thuật cột sống có thể bao gồm sự kết hợp giữa liệu pháp vật lý trị liệu, thuốc giảm đau, hay đeo vòng lưng hoặc cổ

Xem xét lối sống

Thay đổi lối sống hàng ngày cần thiết cho điều trị bảo tồn hoặc phẫu thuật có thể là đáng kể. Trong trường hợp phẫu thuật, quá trình hồi phục lâu dài có thể cần thời gian nghỉ ngơi. Ngoài ra, sau khi mổ điều trị thoái hóa cột sống bằng vật lý trị liệu sẽ giúp hỗ trợ rất nhiều trong quá trình hồi phục của người bệnh và có thể đem lại kết quả tốt nhất.

Hình ảnh bằng chứng về thoái hóa cột sống

Mổ thoái hóa cột sống thường chỉ được khuyến cáo nếu khi chụp X-quang phát hiện những triệu chứng liên quan đến nguyên nhân gây đau đặc biệt và thậm chí có những nguyên nhân không phải lúc nào cũng có thể chẩn đoán được.

Giới thiệu hai phương pháp phẫu thuật thoái hóa cột sống

Mổ thoái hóa cột sống luôn tự chọn, có nghĩa là sự lựa chọn hoàn toàn phụ thuộc vào ý kiến của bệnh nhân. Phẫu thuật cột sống là phương pháp nhanh và phổ biến nhất được sử dụng để giảm đau thoái hóa cột sống. Trong những năm gần đây, việc thay thế đốt sống, đĩa đệm nhân tạo đã trở nên phổ biến hơn khi sử dụng các thiết bị và phương pháp phẫu thuật tiên tiến.

Phương pháp dung hợp cột sống

Trong quá trình phẫu thuật tổng hợp cột sống, hai đốt sống liền kề được ghép với nhau để thay đổi các cơ chế bên dưới. Một khớp hợp nhất loại bỏ sự không ổn định ở phần xương sống, giảm đau do các hành vi chuyển động, căng cơ hoặc viêm khớp.

Thủ thuật dung hợp cột sống thường bao gồm các bước sau:

  • Sau khi gây tê, một vết mổ được thực hiện để tiếp cận cột sống. Vết rạch thường được làm ở phía trước cổ. Đối với châm hạch thắt lưng , một vết rạch có thể được thực hiện ở mặt sau, phía trước hoặc bên của cơ thể.
  • Các cơ bao quanh cột sống bị cắt hoặc đẩy sang hai bên để đi vào cột sống.
  • Đốt sống thoái hóa được lấy ra khỏi không gian cột sống.
  • Một dụng cụ được cấy vào không gian cộng sống để ổn định đoạn xương sống và khuyến khích sự phát triển xương.
  • Các cơ xương sống được thay thế hoặc gắn lại, và chỗ rạch được khâu lại

Phẫu thuật dung hợp tạo cơ chế cho sự phát triển của xương. Vì lý do này, quá trình hồi phục hoàn toàn từ một cuộc phẫu thuật dung hợp có thể kéo dài đến một năm, mặc dù phần lớn bệnh nhân đều trở lại hoạt động thường xuyên trong vòng sáu tuần.

Sau phẫu thuật, người bệnh được khuyên sử dụng một nẹp lưng hoặc cổ để giữ cho cột sống ổn định và để giảm thiểu các chuyển động gây đau đớn có thể làm suy yếu trong quá trình hồi phục. Ngoài ra, vật lý trị liệu được đề nghị để để hỗ trợ tốt hơn cho cột sống, và thuốc giảm đau được chỉ định để giảm đau sau phẫu thuật.

Phẫu thuật Thay thế đĩa đệm nhân tạo

Thoái hóa cột sống cũng có thể được điều trị hoặc loại bỏ đáng kể bằng cách cấy ghép một thiết bị gần giống với sự hỗ trợ tự nhiên và chuyển động của đĩa đệm cột sống trong một phương pháp được gọi là thay thế đĩa đệm nhân tạo. Không giống như sự kết hợp tủy sống, phương pháp này nhằm duy trì chuyển động ở phần sau cột sống sau khi giải phẫu.

thay đĩa đệm cột sống
Các đĩa đệm nhân tạo thường được làm bằng kim loại hoặc vật liệu nhựa

Các đĩa đệm nhân tạo thường được làm bằng kim loại hoặc vật liệu nhựa. Quá trình phục hồi từ phương pháp thay thế đĩa đệm nhân tạo thường bao gồm một sự kết hợp của thuốc giảm đau, liệu pháp vật lý, và có thể đeo lưng hoặc cổ nẹp. Việc hồi phục từ phương pháp này có thể mất đến 6 tháng.