Đây là lý do nam giới nên ăn cà chua thường xuyên hơn

Nghiên cứu cho thấy nam giới ăn khoảng 1,5kg cà chua/tuần có thể giúp phòng ngừa ung thư, nhận về ít nhất 8 lợi ích sức khỏe. Thực phẩm này được đánh giá là "bảo bối" của quý ông.

Một nghiên cứu của Anh được tiến hành trên quy mô lớn cho thấy rằng, nếu nam giới ăn khoảng 1,5kg/tuần sẽ làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt khoảng 20% - một căn bệnh khiến nam giới rơi vào bi kịch.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, tác dụng phòng chống ung thư của cà chua là do nó chứa nhiều chất lycopene chống oxy hóa, ăn thường xuyên sẽ giúp quý ông "tai qua nạn khỏi" khi sức khỏe giảm sút.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bristol, Cambridge và Oxford đã tiến hành nghiên cứu với 14.000 nam giới trong độ tuổi 50-69 về chế độ ăn uống và lối sống. Kết quả cho thấy, người ăn ít hoặc không ăn cà chua có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt 18%.

Trong số nam giới thường xuyên ăn cà chua, hoặc các chế phẩm từ cà chua khoảng 1,15 kg và hay ăn rau có thể làm giảm nguy cơ ung thư tới 24%.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Vanessa Earle cho biết thêm, để ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, nam giới nên ăn thêm 750-1.200 mg canxi mỗi ngày. Đồng thời bổ sung thêm 105-200 microgram selen thì kết quả sẽ rất tuyệt vời.

Cà chua rất giàu vitamin A, C, K, vitamin B6, đồng, phốt pho, magiê, kali, folate, thiamin, niacin…là những vi chất cần thiết cho sức khỏe. Điều tuyệt vời hơn là chúng chứa rất ít chất béo bão hòa, cholesterol, natri và calo.

8 tác dụng tuyệt vời của cà chua

1. Phòng chống ung thư

Ngoài tác dụng chống lại ung thư tuyến tiền liệt, cà chua chứa các chất chống ôxy hóa, hàm lượng lycopene rất cao sẽ giúp giảm nguy cơ một số bệnh ung thư khác như dạ dày, phổi, cổ tử cung, vòm họng, trực tràng, đại tràng, thực quản, và ung thư buồng trứng.

Nếu kết hợp với dầu ô liu thì hiệu quả sẽ còn cao hơn.

kem cà chua
Kem cà chua

2. Giảm đường trong máu

Cà chua chứa rất ít carbohydrate giúp làm giảm lượng đường trong máu. Vai trò của các chất chống ôxy hóa trong cà chua bảo vệ thành mạch và thận - những cơ quan hay bị tổn thương do bệnh tiểu đường.

Cà chua còn chứa crom và chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

3. Ngủ ngon

Nếu bạn khó ngủ, hãy bổ sung thêm cà chua vào chế độ ăn hàng ngày vì vitamin C và lycopene dồi dào trong cà chua có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.

4. Cải thiện thị lực

Vitamin A và C trong cà chua giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà và tăng thị lực cho mắt. Hàm lượng vitamin A cao của cà chua có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến mù mắt.

Bên cạnh đó, trong cà chua còn có các chất chống oxy hóa như lycopene, lutein và zeaxanthin giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

5. Giữ xương chắc khỏe

Cà chua có chứa vitamin K và canxi giúp giữ cho xương khỏe mạnh và chống loãng xương.

6. Giảm cân

Cà chua chứa rất nhiều chất xơ và nước, ít chất béo và không chứa cholesterol, sẽ giúp bạn cảm thấy no. Bạn có thể ăn cà chua sống hoặc thêm chúng vào món thịt hầm hay các món ăn khác.

7. Làm sáng da

Chất lycopene chống oxy hóa mạnh sẽ bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, ít nhạy cảm với tia cực tím gây ra nếp nhăn ở da.

Đắp cà chua lên làn da thô ráp của bạn giúp se lỗ chân lông, tái tạo và làm căng da mặt.

8. Làm đẹp tóc

Nhờ các vitamin và chất sắt giúp mái tóc thêm bóng mượt. Cà chua có tính axit có thể cân bằng độ pH trong tóc, giảm gàu và ngứa da đầu.

Dùng nước ép cà chua tươi bôi lên tóc và da đầu ủ 1 lát và rửa lại bằng nước lạnh hoặc ấm sau 4-5 phút. Thỉnh thoảng nên ủ tóc 1 lần như vậy.