“Vết ma véo” trên cơ thể là do đâu?

Bạn đã bao giờ gặp qua tình huống, sau một đêm tỉnh dậy phát hiện trên thân hay tứ chi xuất hiện những vết màu xanh hay vết bầm tím dưới da chưa? Ở một vài địa phương họ cho rằng khi chúng ta ngủ, bị “ma véo” nên đã để lại vết đó, nên người ta gọi đó là “vết ma véo”. Thực ra, vết bầm tím này do hiện tượng xuất huyết dưới da tạo thành.

vết ma véo
Vết "ma véo"

Vết bầm tím trên da là do máu đông và khả năng cầm máu có vấn đề, tạo thành xuất huyết dưới da, đây là biểu hiện lâm sàng thường gặp nhất của bệnh xuất huyết. Nguyên nhân dẫn đến vết bầm tím có gồm:

Bệnh về hệ thống huyết quản

Huyết quản phát sinh bệnh biến, ví dụ như, vách của huyết quản bị tổn thương hoặc do tính dễ vỡ và sự thẩm thấu của vách huyết quản tăng cao, dẫn đến hồng cầu trong máu lộ ra ngoài, dẫn đến da bị bầm tím. Ví dụ như các bệnh: Dị ứng da, ung thư máu, xuất huyết da, lão hóa…

Số lượng tiểu cầu bất thường

Hiên tượng bầm tím da thường gặp nhất là do số lượng tiểu cầu bất thường, đa số là do số lượng tiểu cầu giảm bớt hay tăng cao dẫn đến. Khi cơ thể chúng ta do bị thương ngoài da mà bị xuất huyết, thì tiểu cầu sẽ phát huy tác dụng cầm máu để bảo vệ cơ thể. Nếu như số lượng tiểu cầu giảm thiểu hoặc chức năng tiểu cầu suy yếu, thì da sẽ xuất hiện các vết bầm tím, còn có thể bị ho ra máu, tiểu tiện, đại tiện ra máu hoặc kinh nguyệt quá nhiều.

vết bầm tím
Khi bị dấu hiệu này thường xuyên bạn nên kiểm tra sức khỏe

Chức năng ngưng máu

Chức năng ngưng máu xuất hiện vấn đề, chủ yếu biểu hiện ra các khớp bị tích máu, cơ bắp sưng tấy và nội tạng xuất huyết. Rất ít khi có biểu hiện ở da, chỉ đôi khi xuất hiện những vết bầm dập lớn.

Khi bị những vết bầm tím, thì không chỉ là hiện tượng xuất huyết dưới da, mà còn có thể ở các cơ quan khác, hay trong nội tạng. Cần phải được kiểm tra kịp thời để có biện pháp xử lý sớm.