Bị tiểu đường nên tránh những thực phẩm sau

Dưới đây là những thực phẩm mà bệnh nhân tiểu đường nên tránh để kiểm soát lượng đường huyết và giảm đề kháng insulin - nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường loại 2, theo naturalnews.

Đường

Tiến sĩ James J. DiNicolantonio, trưởng nhóm nghiên cứu từ Viện Tim mạch Trung Mỹ, cho biết: "Đường là nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường. Lời khuyên của tôi cũng là hạn chế tất cả các dạng đường và chất làm ngọt... bởi vì tất cả những thực phẩm này cũng sẽ làm tăng lượng đường huyết và insulin”.

Rau củ

Đối với những người mắc bệnh đái tháo đường hay tiền đái tháo đường, tiêu thụ rau củ và củ như: khoai tây, khoai lang, cà rốt và khoai môn có thể gây ra vấn đề do nguồn tinh bột, đường và lượng chất xơ trong những thực phẩm này. Những thức ăn này sẽ gây ra lượng đường huyết và insulin tăng. Nếu bạn bị tiểu đường hoặc mắc bệnh prediabetes, bạn cần hạn chế những thực phẩm này.

khoai tây rán
khoai tây, khoai lang, cà rốt và khoai môn có thể gây ra vấn đề do nguồn tinh bột, đường và lượng chất xơ trong những thực phẩm này.

Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn thường được gọi là thức ăn vặt. Không chỉ có ít hoặc không có giá trị dinh dưỡng, chúng còn chứa đầy đường, natri, chất béo chuyển vị, chất phụ gia, chất bảo quản, chất làm ngọt nhân tạo, màu và các chất hóa học khác sẽ không tốt cho hệ chuyển hóa vốn bị hỏng của bệnh nhân tiểu đường. Các loại thực phẩm chế biến, đặc trưng cho chế độ ăn uống hiện đại của phương Tây, là nguyên nhân tăng tỷ lệ bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim, đột qụy, cao huyết áp và ung thư.

Trái cây và nước ép trái cây

Nước trái cây thường được coi là có ích và lành mạnh. Khi bạn ăn trái cây, thịt và vỏ trái cây có chứa chất xơ làm chậm quá trình phóng thích đường vào trong máu, và bạn thụ hưởng được các vitamin, khoáng chất, phytonutrient, enzym và flavonoid cung cấp chất chống oxy hóa, chống viêm.... Tuy nhiên, đường trong trái cây là fructose, và fructose đã được chứng minh là thúc đẩy đề kháng insulin và tiểu đường loại 2.

nước ép trái cây
Trái cây và nước ép không hẳn tốt cho người bị tiểu đường.

Mặt khác, nước ép trái cây chỉ chứa nước, đường và một phần nhỏ chất dinh dưỡng có trong trái cây. Một khi vỏ và thịt được loại bỏ, những gì bạn nhận được từ một ly nước trái cây chỉ là nước đường hương vị trái cây. Và chúng ta đã thấy đường có hại như thế nào, không chỉ đối với người bị tiểu đường mà còn đối với những người khỏe mạnh.