Tầm quan trọng của giấc ngủ với sức khỏe và sắc đẹp

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe, bất kể vì nguyên nhân gì, thiếu ngủ thường xuyên đều ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc và sắc đẹp. Nhịp sống căng thẳng có thể khiến chúng ta ngủ không ngon giấc, hoặc làm việc trong thời gian quá dài, hay vui chơi quá mệt mỏi đều ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Có một số bệnh và nguyên nhân tinh thần cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ. Không chú trọng giấc ngủ sẽ phải trả một giá đắt.

Giấc ngủ ảnh hưởng lớn tới sắc đẹp

Thứ nhất, khi ngủ các mạch máu dưới da sẽ giãn ra, bổ sung dinh dưỡng và ôxy cho cơ thể, đào thải những chất cặn bã.

Thứ hai, khi ngủ sẽ thúc đẩy sự sản sinh tế bào mới của da khiến cho da luôn mềm mại và có sức đàn hồi. Có tác dụng phòng chống thoái hóa và dưỡng da.

Thế nên với chị em giấc ngủ sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến làn da. Giấc ngủ không tốt sẽ ảnh hưởng đến da của bạn, làm cho da bị khô, thô ráp, nhiều nếp nhăn.

Giấc ngủ quan trọng với sắc đẹp
Ngủ ngon thì người mới đẹp

Giấc ngủ quan trọng với sức khỏe

Các chuyên gia nhấn mạnh, dinh dưỡng, vận động và giấc ngủ là ba điều rất quan trọng đối với sự sinh trưởng của trẻ nhỏ, nhưng giấc ngủ thường không được coi trọng. Thực ra giấc ngủ có tác dụng hết sức quan trọng đối sự sinh trưởng của trẻ, giấc ngủ chiếm 1/3 thời gian của cả đời người, đối với những trẻ em ở vào độ tuổi trưởng thành thì nhu cầu của giấc ngủ lại càng cao.

Giấc ngủ với sự phát triển chiều cao của trẻ

Đó là vì giấc ngủ và sự bài tiết hoocmon tăng trưởng có liên quan với nhau. Nghiên cứu đã chứng minh khi chúng ta ngủ cơ thể tiết ra hoocmon tăng trưởng nhiều hơn 4 lần so với khi thức. Theo quy luật sau khi chúng ta ngủ say 1 tiếng đồng hồ, thường là từ 22 giờ cho đến 1 giờ sáng là thời gian hoóc môn tiết ra nhiều nhất. Vì thế trẻ em nên đi ngủ trước 21 giờ, tốt nhất là trước 20 giờ. Trẻ em thường xuyên thiếu ngủ sẽ còi cọc, yếu ớt.

Trẻ càng nhỏ càng cần phải ngủ nhiều, trẻ dưới 1 tuổi một ngày phải ngủ 14 đến 20 tiếng, từ 2 đến 5 tuổi cần phải ngủ 11-13 tiếng, từ 6 đến 12 tuổi cần phải ngủ 9-10 tiếng. Trẻ em, thanh thiếu niên đang trong độ tuổi phát triển sẽ không thể đạt được chiều cao tốt nhất nếu không ngủ đủ giấc.

Giấc ngủ với trẻ nhỏ
Trẻ nhỏ được ngủ đầy đủ sẽ phát triển tốt, thông minh và cao lớn hơn trẻ thiếu ngủ

Một giấc ngủ tốt

Giấc ngủ tốt phải đảm bảo hai yếu tố sau đây:

- Ngủ đủ giấc: Trung bình một người mỗi ngày cần ngủ khoảng 8 tiếng đồng hồ.

- Ngủ sâu: Ngủ say và ngon giấc còn quan trọng hơn ngủ thời gian dài hay ngắn. Ngủ chất lượng tốt thì khi bạn tỉnh dậy cảm thấy toàn thân thoải mái, không còn cảm thấy mệt mỏi, đầu óc tỉnh táo, tinh thần khoan khoái. Đối với những người thường xuyên ngủ không ngon giấc, phải tìm ra nguyên nhân để khắc phục.