Vì sao ghế ngồi bồn cầu toilet công cộng lại có hình chữ U?

Có rất nhiều giả định xung quanh ghế ngồi bồn cầu hình chữ U nhưng nguyên nhân thực sự đằng sau thiết kế này lại khá đơn giản.

Bạn đã bao giờ quan sát một nhà vệ sinh công cộng và so sánh với toilet nhà mình. Sự khác biệt nằm ở chỗ ghế ngồi toilet nhà bạn hình oval khép kín, còn ghế ngồi bồn cầu nhà vệ sinh công cộng lại có hình chữ U.

toilet công cộng
ghế ngồi bồn cầu nhà vệ sinh công cộng lại có hình chữ U

Có rất nhiều giả thiết được đưa ra xung quanh thiết kế này. Có người cho rằng thiết kế nắp bồn cầu hình chữ U này rẻ hơn vì ít vật liệu hơn. Một số người lại cho rằng thiết kế này khiến người sử dụng cảm thấy không thoải mái và không thể ngồi lâu. Ý kiến khác lại cho rằng thiết kế này có tác dụng chống trộm.

Lý do thực sự vì sao bệ ngồi toilet có hình chữ U lại đơn giản hơn rất nhiều. Một tổ chức quốc tế mang tên Hiệp hội nghi thức cơ khí và đường ống đã làm việc với rất nhiều chính quyền địa phương và công ty sản xuất bồn cầu để áp dụng những quy ước về hệ thống cơ khí và ống nước nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Rất nhiều thành phố đã áp dụng quy ước này, theo đó nắp bồn cầu nhà vệ sinh công cộng phải có hình chữ U. Tuy nhiên quy ước này cũng có ngoại lệ, nếu bồn cầu có nắp đậy tự động thì nắp ngồi không nhất thiết phải có hình chữ U.

Quy ước này có nội dung chính xác như sau: Ghế ngồi có thiết kế phù hợp với bồn xả nước và phải được làm bằng nguyên liệu trơn, không thấm nước. Ghế bồn cầu nhà vệ sinh công cộng phải có dạng dài và phải có hình chữ U hoặc phải có nắp đậy tự động.

Mục đích của quy ước này là tạo ra môi trường sạch hơn cho phụ nữ khi vệ sinh bằng giấy. Với nắp ngồi hình chữ U, khi sử dụng giấy vệ sinh sẽ ít chạm phải nắp ngồi không được sạch sẽ cho lắm vì nhiều người sử dụng.

giấy vệ sinh phụ nữ
khi sử dụng giấy vệ sinh sẽ ít chạm phải nắp ngồi không được sạch sẽ

Thiết kế này cũng có lợi cho đàn ông vì vùng khoét chữ U sẽ khiến nước tiểu không bị dính vào nắp ngồi và giữ cho vùng kín đàn ông không chạm vào nắp ngồi.