Bảo vệ cột sống thắt lưng ở nam giới

Chọn ghế ngồi cũng là chọn “quý nhân” phù trợ

Chỉ có một chiếc ghế thật phù hợp mới có thể khiến bạn an tâm khi làm việc. Khi sức nặng đè lên phần cột sống thắt lưng được giảm thiểu tối đa, bạn sẽ cảm thấy thoải mái đồng thời giảm bớt nguy cơ đau lưng do căng cơ. Một chiếc ghế tựa có độ cao thấp vừa phải, góc nghiêng tựa lưng phù hợp là tốt nhất, nếu có thêm giá đỡ tay thì càng tốt.

Thế nào là một chiếc ghế làm việc phù hợp?

  1. Đầu tiên, đó phải là chiếc ghế có thể điều chỉnh dễ dàng. Khi làm việc, bạn không cần một chiếc ghế đá cứng nhắc. Bạn cần một chiếc ghế có thể dễ dàng điều chỉnh độ cao của mặt ghế hay góc nghiêng của lưng tựa.
  2. Khi ngồi phải thật thoải mái, đùi và đầu gối của bạn không cảm thấy bị đè nén.
  3. Mặt ghế hơi dốc về phía sau.
  4. Đừng ngần ngại mang chiếc ghế mới vào văn phòng của bạn!
ghế làm việc tốt
Khi đứng, mặt ghế không vượt quá đầu gối
tay vịn ghế
Giá đỡ tay vừa tầm hạ đặt của khuỷu tay

Bạn đã ngồi đúng cách chưa?

  1. Khi làm việc để cột sống sẽ bị mỏi, bạn nên ngồi thẳng, không nên chồm người về trước.
    tựa lưng ghế
    Nên ngồi thẳng hoặc hơi ngửa ra sau, không nên chồm về trước
  2. Không nên ngồi ngay hướng luồng khí từ máy điều hòa, bất kể là khí lạnh hay khí ấm. Vào mùa hè, nhiệt độ phòng quá thấp sẽ gây cản trở quá trình lưu thông máu ở vùng cơ lưng, eo và các đĩa đệm cột sống. Đây cũng là nguyên nhân khiến bạn dễ mệt mỏi, uể oải khi làm việc.
  3. Thân người cách bàn 10cm, màn hình máy tính nên thấp hơn và tạo thành góc 15 độ với tầm mắt nhìn ngang.
  4. Hai chân nên duỗi thẳng thoải mái, không nên co gập, bắt chéo hay gác chân nọ lên chân kia.
    ngồi đúng cách
    Hai chân thoải mái, không gác lên nhau
  5. Nếu phải tham dự một cuộc họp kéo dài, tốt nhất bạn không nên chọn ngồi ghế sofa.
  6. Mặt ghế phải có khả năng chịu lực cũng như độ đàn hồi tốt. Bạn không nên chọn mặt ghế quá cứng hay quá mềm.

Tăng cường sức mạnh vùng trung tâm cơ thể

Cơ bắp vùng tâm cơ thể mạnh mẽ sẽ giúp bạn nâng đỡ và duy trì sự ổn định của cột sống thắt lưng tốt hơn. Hệ thống cơ bắp vùng trung tâm bao gồm: cơ thẳng bụng (rectus abdominis), cơ chéo bụng trong/ngoài (internal/external abdominal oblique), cơ ngang bụng (transversus abdominis), cơ vuông thắt lưng (quadratus lumborum) và cơ dựng cột sống (erector spinae). Hệ cơ bắp khỏe mạnh chính là “tầng bảo hộ” tự nhiên của xương cốt.

Tập yoga ở công sở

Yoga rất thích hợp với nam giới và quan trọng là nó không chịu bất cứ hạn chế nào của hoàn cảnh. Bạn hoàn toàn có thể tập yoga ngay tại nơi làm việc. Ngoài tác dụng giảm thiểu nguy cơ đau thắt lưng, yoga còn có thể giúp bạn nâng cao hiệu quả làm việc. Hãy tận dụng ngay phòng làm việc của bạn: ngồi trên ghế, hãy để hai bàn chân chạm đất, thân dưới giữ cố định, thân trên ngay ngắn, hai tay giữ lấy thành bàn rồi xoay người qua lại. Khi lấy nước uống hoặc chờ máy in làm việc, bạn hãy làm động tác duỗi thẳng hông và lưng. Khi chờ thang máy và hỏi thăm tình hình làm việc của nhân viên, bạn có thể tranh thủ vươn vai, hai tay giơ cao qua đầu, vặn người trái phải nhẹ nhàng. Chỉ cần lưu tâm một chút, yoga công sở không hề khó như bạn nghĩ. Còn đau lưng ư? Nó sẽ không trở thành vấn đề bạn phải lo lắng!

Đứng làm việc cũng là một phương pháp luyện tập

Nếu bạn ngồi làm việc, áp lực đè lên cột sống thắt lưng của bạn lên đến 140%. Khi bạn đứng, áp lực chỉ còn 100%. Hơn nữa, khi đứng làm việc, bạn có thể vận động một cách tự nhiên, tùy ý, cũng như dễ dàng đi lấy nước uống.