Đau lưng - nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa

Cuộc sống hối hả, công việc bận rộn làm chúng ta quên mất việc chăm sóc sức khỏe bản thân, đến khi thấy bệnh tật xảy ra thì hầu hết đã nặng, người bệnh cảm thấy vô cùng khổ sở và tốn kém tiền của chữa trị.

Bệnh đau lưng

Đau lưng là một bệnh phổ biến thường gặp, nhất là ở giới văn phòng, những người đa phần ngồi lì một chỗ, ít vận động, luôn căng thẳng với áp lực làm việc. Bệnh không gây nguy hiểm tính mạng nhưng luôn kéo theo những cơn đau nhức cực kỳ khó chịu, đứng ngồi không yên, dai dẳng hàng năm trời không khỏi được. Vì sao?

Bệnh đau lưng
Bệnh không gây nguy hiểm tính mạng nhưng luôn kéo theo những cơn đau nhức cực kỳ khó chịu

Vì khi ngồi trên ghế văn phòng lưng bạn luôn luôn có xu hướng cúi về phía trước mà bạn không để ý, một ngày tám tiếng ngồi như vậy máu huyết không lưu thông, cơ lưng, cơ cổ bị kéo dãn, đốt sống và dây thần kinh bị chèn ép lâu ngày dẫn tới bệnh đau lưng.

Gối cho người bị đau lưng

Để phòng tránh hoặc hỗ trợ chữa trị bệnh đau lưng, bạn có thể dùng gối tựa lưng văn phòng. Chiếc gối này sẽ ổn định tư thế ngồi, nâng đỡ cột sống và mang lại cảm giác thoải mái, bất kể bạn đang bị đau lưng hay không.

Tác dụng gối tựa lưng
Chiếc gối này sẽ ổn định tư thế ngồi, nâng đỡ cột sống và mang lại cảm giác thoải mái, bất kể bạn đang bị đau lưng hay không.

Bệnh đau lưng mãn tính

Bệnh đau lưng hay đau lưng mãn tính là bệnh rất phổ biến, xuất hiện ở mọi giới tính, mọi lứa tuổi. Nguyên nhân đau lưng chủ yếu do ngồi làm việc, cúi quá lâu, nằm sai tư thế...

Cơn đau lưng ngắn có thể kéo dài vài ngày gây cảm giác đau nhức cực kỳ khó chịu cho người bệnh, ảnh hưởng rất lớn tới công việc và cuộc sống. Bệnh đau lưng ngày càng nhiều người mắc phải trong khi chi phí điều trị rất tốn kém. Dù già hay trẻ, nam hay nữ, đặc biệt với dân văn phòng, công nhân, nông dân bạn cũng không nên coi thường bệnh đau lưng.

Bệnh đau lưng mãn tính
Dù già hay trẻ, nam hay nữ, đặc biệt với dân văn phòng, công nhân, nông dân bạn cũng không nên coi thường bệnh đau lưng.

Nguyên nhân gây bệnh đau lưng

Loại thứ nhất thường gặp hơn đó là tổn thương xương khớp như: viêm khớp, thoái hóa khớp, viêm cột sống dính khớp, lão hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, chứng gù vẹo cột sống, loãng xương, dãn đứt dây chằng, căng cơ...

Loại thứ hai tuy ít gặp nhưng lại đáng lo hơn, đau lưng loại này chỉ là triệu chứng của các bệnh: phình động mạch, ung thư từ nơi khác di căn vào xương sống, ung thư tủy sống, bệnh ankylosing spondylitis thường bị ở đoạn dưới thắt lưng làm cho gân quanh các đốt xương sống bị vôi hóa làm cử động không được và đau lưng, khối u, áp-xe, bệnh thận...

Triệu chứng bệnh đau lưng

Một số triệu chứng đau lưng thường gặp:

  • Đau lưng ở vùng giữa, hay gặp ở người trẻ tuổi nhất là giới văn phòng hoặc công nhân, đặc biệt thấy xương sống có chỗ gồ lên, có thể là đau cột sống.
  • Đau lưng ở đoạn dưới và đau nhiều sau khi mang vác nặng có thể do bong gân, giãn dây chằng.
  • Đau lưng nhiều ở đoạn cuối, xuất hiện một cách đột ngột khi nâng vật nặng hoặc khi vặn mình là nguyên do thoát vị đĩa đệm.
  • Người có tuổi bị đau lưng lâu năm, kèm thêm làm việc chóng mệt, hay tối sầm mặt mày đó là dấu hiệu của bệnh thoái hóa cột sống, gây hội chứng thiếu máu não.
  • Phụ nữ trong kỳ có kinh hoặc có thai thường đau ở vùng thắt lưng là chuyện bình thường.
  • Ngoài ra các bệnh ở đường ruột, thận, niệu quản, bàng quang người bệnh cũng cảm thấy đau lưng cấp hoặc đau lưng mãn tính.
Đau lưng ở phụ nữ
Phụ nữ có thai hoặc trong kỳ kinh thường bị đau lưng

Cách phòng ngừa bệnh đau lưng

  • Khi có dấu hiệu đau lưng, nên đi khám ngay bác sĩ chuyên khoa cột sống để được hướng dẫn điều trị đúng cách.
  • Thường xuyên thay đổi tư thế làm việc, làm động tác vươn vai, xoay khớp, đi lại thư giãn.
  • Nằm ngủ giữ mãi một tư thế, không trở mình trong thời gian dài khiến một phần cơ thể máu huyết lưu thông kém, cơ bắp bị chèn ép, có nguy cơ dẫn đến đau lưng. Tư thế ngủ tốt nhất là nằm nghiêng hoặc nằm ngửa.
  • Khi thay đổi tư thế nên từ từ, không được đột ngột.
  • Tập thể dục thường xuyên cũng là một phương pháp ngừa đau lưng hiệu quả nhưng tránh vận động quá mạnh và gấp gáp.
Tập thể dục
Tập thể dục thể thao, yoga thường xuyên giúp phòng tránh đau lưng

Cách chữa đau lưng

  • Dùng vật lý trị liệu như massage, xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, tẩm quất.
  • Dùng thuốc trị đau lưng.
  • Phẫu thuật.
  • Đau lưng có nguyên nhân do bệnh nào khác phải chữa tận gốc bệnh đó.
  • Đau lưng thường, kể cả đau lưng ở phụ nữ có thai có thể chữa bằng cách sửa lại thói quen đứng, ngồi thẳng lưng hoặc nằm trên phản, giường cứng, không nằm đệm hoặc võng, thường xuyên tập luyện hoặc dùng châm cứu, bấm huyệt.
  • Đau lưng do giãn dây chằng hoặc nghi trượt đĩa đệm cần nằm ngửa, bất động trong vài ngày, nên kê đệm ở chỗ khoeo chân và lưng, nên dùng các thuốc giảm đau uống kèm theo đắp khăn nóng.