Bệnh đau lưng khi mang thai bà bầu cần biết

Khi nói đến chị em phụ nữ mang thai ta thường nghĩ đến triệu chứng ốm nghén. Tuy nhiên có một triệu chứng khác cũng khá phổ biến mà đến 80% thai phụ gặp phải trong cùng thời điểm nhất định của thai kỳ đó là đau lưng khi mang thai. Ở mỗi thai phụ sẽ có mức độ đau lưng nặng hoặc nhẹ, thời gian dài hay ngắn.

Bệnh đau lưng khi mang thai ngày càng phổ biến

Đau lưng khi đang mang thai rất thường gặp hiện nay. Với một số chị em có bầu bị đau lưng chỉ thoáng qua và không gây khó chịu. Những với số bà bầu khác lại phải chịu cơn đau dai dẳng và kéo dài. Đau lưng chủ yếu chỉ ảnh hưởng đến người mẹ trong sinh hoạt và giấc ngủ mà không ảnh hưởng tới thai nhi. Tuy nhiên, trong trường hợp cơn đau nặng lên, kèm theo một số triệu chứng khác như: đau bụng gò cứng, ra máu cửa mình, đi tiểu đái buốt… thì sản phụ phải chú ý.

đau lưng khi mang thai
Đau lưng ở bà bầu là tình trạng chung khá phổ biến

Tâm sự của một số chị em bị đau lưng khi mang bầu

Chị Hằng – Quận Ba Đình, Hà Nội đang mang thai tháng thứ 4 kể: “Thời kỳ đầu mình cảm giác rất mệt mỏi và đau thắt lưng, khi ngủ trở mình cũng khó”.
Sản phụ Thu Ba ở Sơn Tây, Hà Nội cũng tâm sự: “Trước khi có em bé mình không bị bệnh đau lưng đâu, nhưng sau khi mang thai lưng đau rất nhiều, đi ngủ không yên giấc. Thời điểm đau nhiều nhất là khi đứng hoặc ngồi lâu và cúi người làm việc nhà“.

Các kiểu đau mỏi lưng khi mang thai

Ở phụ nữ đau lưng khi mang thai không phải là một vấn đề đơn giản. Đó có thể chỉ là tình trạng không thoải mái khi bà bầu phải đứng trong một thời gian dài cho đến cơn đau làm suy kiệt sức lực. Cơn đau làm cản trở cả những hoạt động bình thường trong cuộc sống kèm theo khả năng khó sinh. Hơn thế nữa, đau cột sống lưng có thể tạo ra những rắc rối kéo dài trong suốt quá trình mang thai đến khi em bé ra đời.

Các chuyên gia cho rằng có hai kiểu đau lưng khi mang thai mà chị em thường phải chịu đựng:

  1. Đau thắt lưng ở các đốt xương sống ngang thắt lưng, ở phần lưng dưới.
  2. Đau vùng chậu, tức là vùng đệm ở mặt sau xương chậu.

Đau lưng khi mang bầu thường xảy ra ở giữa thai kỳ. Khoảng tháng thứ 5. Sản phụ cảm thấy đau âm ỉ và nhiều lúc đau hơn một chút. Phần cột sống thường bị đau nhức nhất chính là phần hông lưng, vùng trên xương cùng. Đây là vùng mà đa số các bà bầu thường đặt tay đỡ khi di chuyển. Đau lưng khi mang thai cũng là nguyên nhân làm thoái hóa cột sống sau này!

Vì đâu chị em có bầu bị đau lưng?

Để giữ cho cơ thể khỏi ngã hoặc gù về phía trước, phụ nữ mang thai thường sẽ cố gắng gồng người để giữ cơ thể thẳng đứng bằng cách vươn người về phía sau. Chuyển động này làm cho phần dưới lưng bị kéo nặng. Và hệ quả, đau lưng là điều không thể tránh khỏi!

đau lưng ở bà bầu
Thai nhi ngày càng lớn làm cấu trúc cột sống thay đổi

Ngoài ra còn một số nhân tố khác cũng dẫn tới đau lưng khi mang thai như:

  • Tử cung to ra, chèn ép thần kinh, mạch máu ở phần lưng.
  • Đi đứng, ngồi sai tư thế.
  • Căng thẳng làm co cơ, gây ra đau lưng.
  • Do những nội tiết tố, nồng độ estrogen và progesterone tăng cao, làm các khớp và dây chằng lỏng lẻo dẫn tới đau cột sống lưng.

Đa phần bệnh lý này sẽ giảm hẳn cho đến khi sinh. Một số ít kéo dài cả năm, đặc biệt là những trường hợp bị đau lưng trước khi có em bé.

Làm gì để giảm đau lưng khi mang thai?

  • Cần tập luyện nhẹ nhàng trong thai kỳ: đi bộ, bơi lội
  • Chườm lạnh – chườm nóng giúp giảm đau lưng khi mang thai
  • Thay đổi tư thế ngồi (cuộn khăn tròn đặt sau lưng hỗ trợ cột sống đỡ đau)
  • Nằm ngủ nghiêng trên một tấm nện cứng tạo độ phẳng, có thể để gối ở giữa hai đầu gối và vùng xung quanh bụng hoặc gối ôm dài làm giảm sức nặng lên cột sống. Nên sử dụng các loại gối kê lưng chuyên dùng cho bà bầu để đạt hiệu quả tốt nhất.

Khi cơn đau lưng trở nên đáng lo ngại!

  • Đau liên tục mà không có tư thế nào giảm đau
  • Đau làm phụ nữ mang thai sợ hãi, vã mồ hôi.
  • Đau ra huyết tử cung.

Bà bầu cần phải kịp thời tới ngay cơ sở sản khoa để được thăm khám và điều trị. Tuyệt đối không nằm tại nhà, không dùng thuốc giảm đau kẻo ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của cả mẹ và bé.

Sau khi sinh, chị em vẫn còn đau lưng, cơn đau tăng lên do:

  • Áp lực chăm con, cho con bú.
  • Ngồi nhiều, ít vận động.
  • Mệt mỏi dẫn tới stress nặng.