Hãy sử dụng điện thoại thông minh theo cách thông minh

Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên mà điện thoại di động đã trở nên phổ biến với mọi người, từ trẻ nhỏ cho đến người cao tuổi, từ người có thu nhập thấp cho đến người có thu nhập cao đều đang sử dụng chúng.

Cuộc sống của mỗi người đều gắn liền với chiếc điện thoại với nhiều tính năng thông minh và các ứng dụng tiện ích, từ việc liên hệ với bạn bè người thân, trao đổi về công việc, hay mua hàng trực tuyến trên mạng, ngay cả hoạt động vui chơi giải trí như chơi games, xem phim, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống…

điện thoại thông minh
"Thế hệ cúi đầu", khi tất cả chúng ta mỗi người một điện thoại

Vậy có phải điện thoại thông minh mang lại toàn những điều có lợi?

Không hẳn vậy! Chắc hẳn bạn đã từng đọc các bài báo nói về tác hại của điện thoại di động đến sức khỏe con người, những ảnh hưởng có thể nhìn thấy trên bề mặt là thị lực suy giảm nếu thường xuyên nhìn điện thoại ở cự ly gần và trong bóng tối, khả năng nghe cũng bị suy giảm nếu bạn thường xuyên sử dụng các loại tai nghe với âm lượng quá lớn.

dùng điện thoại trong chăn
Không dùng điện thoại trên giường trong bóng tối

Bên cạnh đó, tư thế sử dụng điện thoại không đúng cũng ảnh hưởng đến cột sống lưng và đốt sống cổ. Theo nghiên cứu của Kenneth Hansraj, khi người dùng điện thoại cúi đầu 60 độ trong khoảng thời gian dài mà không có điểm tựa thì xương cổ và cột sống lưng sẽ bị một lực tương đương 27kg tác động lên, điều ảnh sẽ gây ảnh hưởng rất không tốt đến sự phát triển của xương sống.

Hơn thế nữa, điện thoại của bạn cũng không hề sạch chút nào vì bạn đặt để nó ở mọi nơi có thể, rồi lại sử dụng tay để cầm và đưa lên miệng và tai, rồi có lúc bạn vừa nghe điện thoại xong lại bốc đồ ăn cho vào miệng, và thế là các vi khuẩn đã tự nhiên được đưa vào người bạn.

Đứng trên giác độ phân tích y học, đã có nhiều bài báo lên tiếng cảnh báo về các bức xạ có hại phát ra từ điện thoại di động, gây tác hại xấu đối với sức khỏe con người như giảm khả năng sinh sản, tác động xấu đến hệ tim mạch, giảm khả năng sinh sản, đối diện với nguy cơ tăng cao các bệnh về hệ tim mạch, ung thư, thoái hóa thần kinh, giảm khả năng tập trung, giảm hoạt động của não bộ, cản trở sự phát triển của trẻ em. Chính vì vậy, bạn hãy học cách sử dụng điện thoại một cách thông minh để giảm bớt ảnh hưởng xấu của nó.

cúi đầu điện thoại
Không cúi gập đầu khi bấm smartphone

Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích đối với bạn trong việc sử dụng điện thoại di động:

  • Giữ lưng thẳng, thẳng đầu mỗi khi sử dụng điện thoại di động, điều này sẽ giúp bạn tránh được các vấn đề về thoái hóa cột sống và đốt sống cổ.
  • Sử dụng mắt đúng cách khi dùng điện thoại di động, thiết lập độ sáng màn hình ở mức vừa phải, không vượt quá 50% tránh gây mỏi mắt, hạn chế sử dụng điện thoại trong bóng tối, không nhìn màn hình điện thoại liên tục quá mỗi 30 phút, cần có thời gian cách quãng để mắt không bị điều tiết liên tục, mắt cần được thư giãn. Bạn hãy nhớ rằng mắt chỉ được thư giãn khi nhìn vật thể với khoảng cách xa từ 5m trở lên.
  • Trước khi chọn mua điện thoại cần kiểm tra thông tin về khả năng bị phơi nhiễm bức xạ từ điện thoại qua chỉ số SAR (Specific Absorption Rate), đây là chỉ số được dùng để đo độ bức xạ của các thiết bị điện tử ảnh hưởng tới sức khỏe con người, và giới hạn cho phép ở điện thoại di động là 1.6W/kg. Cần chọn loại điện thoại có chỉ số SAR càng nhỏ càng tốt.
  • Không để điện thoại trong túi quần hoặc túi áo do sóng điện từ của điện thoại hoạt động rất mạnh. Bạn nên để điện thoại cách xa người 1m – 2m khi chưa dùng đến.
  • Không nên cố gắng sử dụng điện thoại khi sắp hết pin vì bức xạ phát ra lúc này cao gấp rất nhiều lần so với khi pin đầy.
  • Không sử dụng điện thoại khi đang sạc pin, đề phòng nguy cơ cháy nổ, điện giật. Tránh sử dụng các thiết bị điện thoại không đồng bộ do có thể dẫn đến rò điện.
  • Đặt ra giới hạn thời gian sử dụng điện thoại, không nên dùng toàn bộ thời gian rảnh rỗi của bạn dành cho điện thoại, hãy trải nghiệm cuộc sống tuyệt vời bằng chính các giác quan của bạn.
  • Đừng thường xuyên dùng điện thoại để chụp ảnh và chia sẻ mọi tấm ảnh của bạn, lý do là bạn sẽ bỏ qua những khoảng thời gian quý giá khi cứ suốt ngày chụp ảnh và chia sẻ. Hơn nữa các tấm ảnh của bạn có thể bị phát tán với mục đích xấu.
  • Cẩn thận với việc dùng ngôn từ trong các tin nhắn của bạn qua điện thoại, nó có thể là bằng chứng cho thấy bạn nói xấu ai đó, xúc phạm ai đó.
  • Sử dụng miếng dán hoặc bọc nhựa cho điện thoại cần thay chúng hoặc làm vệ sinh định kì vì điện thoại rất bẩn, bạn lại thường xuyên tiếp xúc với điện thoại và đặt chúng ngay sát miệng và mặt.