Cách chọn ghế xoay văn phòng tốt cho cột sống lưng

Làm sao để chọn ghế xoay văn phòng hợp lý ? Đây là thắc mắc chung của rất nhiều doanh nghiệp, công ty. Chọn ghế xoay văn phòng cần phải dựa vào những tiêu chí như cấp bậc người sử dụng, phòng làm việc hay phòng họp...

Ghế xoay văn phòng được xem là sản phẩm mang đến nhiều lợi ích cho công ty, bởi nó giúp nhân viên thoải mái khi làm việc, từ đó tạo kết quả cao trong công việc. Việc chọn một chiếc ghế xoay dạng 360 độ cần phải tham khảo nhiều sản phẩm, như vậy mới chọn được loại phù hợp và đồng nhất cho công ty. Dưới đây là những yếu tố có thể giúp bạn chọn được những chiếc ghế xoay ưng ý:

Trước tiên hãy để ý tới kích thước

Không gian làm việc là yếu tố đầu tiên quyết định đến sự lựa chọn kích thước của chiếc ghế, nên lựa chọn một chiếc ghế văn phòng thích hợp với không gian.

ghế văn phòng đẹp
nên lựa chọn một chiếc ghế văn phòng thích hợp với không gian.

- Với không gian rộng, chúng ta nên ưu tiên chọn chiếc ghế có kích thước tương đối lớn, như ghế của lãnh đạo, ghế giám đốc. Bởi những chiếc ghế này có thiết kế đặc biệt với phần nệm ngồi rộng rãi, phần tựa lưng cao và có khả năng ngả về phía trước, do đó, nhân viên làm việc sẽ có cảm giác dễ chịu, thoải mái.

- Với không gian nhỏ, để tiết kiệm diện tích chúng ta nên chọn những chiếc ghế xoay có kích thước nhỏ, vừa phải và có chân di động, điều này giúp cho việc di chuyển linh hoạt, và có thể trao đổi với đồng nghiệp mọi lúc mọi nơi.

Sau đó lựa chọn chất liệu ghế

Hiện nay, các chất liệu để sản xuất ghế văn phòng khá đa dạng như vải nỉ, vải lưới, day thun, … tùy theo nhu cầu sử dụng của mỗi người mà mỗi chất liệu có ưu nhược điểm khác nhau.

- Vải nỉ: Có tác dụng giúp người ngồi ở tư thế chính xác nhất, màu sắc đa dạng, người dùng dễ dàng lựa chọn. Tuy nhiên, chất liệu này rất khó lau chùi, phải vệ sinh bằng nước, do đó mà ghế có thể bị ẩm và bẩn.

- Chất liệu simili: Người dùng có thể dễ dàng vệ sinh, lau chùi cho chất liệu này không thấm nước, thế nhưng, khi ngồi lâu chúng ta sẽ có cảm giác nóng.

- Vải lưới: Chất liệu này thường có ưu điểm là thoáng mát, giúp người dùng ngồi lâu mà không sợ nóng, rất phù hợp với khí hậu ở nước ta, nhất là mùa hè.

ghế văn phòng lưới
Chất liệu lưới có ưu điểm không thấm nước và thoáng mát

- Dây thun: Đây là chất liệu được nhiều người dùng ưa chuộng bởi nó vừa thoáng mát, ngồi êm mà còn giúp lưu thông khí huyết. Chính vì vậy mà người sử dụng dù có ngồi lâu cũng không có cảm giác tê chân, ê mông hay bị nóng.

Ưu tiên hàng đầu cho sức khỏe

Việc chọn ghế văn phòng cũng rất quan trọng và ảnh hưởng đến cả cột sống lưng và cổ của bạn, ngồi trên một chiếc ghế không phù hợp khiến bạn dễ bị các bệnh văn phòng như đau lưng, đau vai gáy, thoái hóa cột sống... Các nhân viên văn phòng nên tìm hiểu kỹ cách chọn ghế phù hợp để đảm bảo sức khỏe của mình. Dưới đây là 1 số câu hỏi bạn có thể đặt ra để tìm hiểu xem chiếc ghế mình đang ngồi liệu có phù hợp không nhé!

  1. Chân bạn có chạm tới sàn nhà khi đang ngồi trên ghế?
  2. Liệu ghế có phần dựa lưng cao đến phần bả vai của bạn?
  3. Ghế có đỡ được phần thắt lưng?
  4. Ghế có thể được đặt dưới bàn mà không cần phải gỡ bỏ phần tay vịn?
  5. Phần tay vịn có thể điều chỉnh được không?
  6. Góc giữa khuỷu tay và cẳng tay của bạn có nhỏ hơn 90 độ?
  7. Vai của bạn có thoải mái và khuỷu tay được thư giãn trên tay vịn khi ngồi trên ghế?
  8. Góc giữa hông và đầu gối của bạn bằng 90 độ không?
  9. Chiều cao của ghế có bằng với chiều dài của đùi bạn?

Nếu câu trả lời cho tất cả hoặc hầu hết các câu hỏi là “có”, điều đó có nghĩa bạn đã chọn đúng loại ghế. Nếu câu trả lời hầu hết là “không”, điều đó có nghĩa bạn cần phải thay đổi chiếc ghế của mình.

ghế gỗ văn phòng
Mô hình chuẩn của một chiếc ghế văn phòng tốt cho sức khỏe

Như bạn có thể nhìn thấy trong hình ảnh ở trên, đây là những yếu tố cần thiết của 1 chiếc ghế văn phòng tốt:

  • Ghế có thể đỡ được lưng tốt - tựa lưng nên có một góc 110 độ.
  • Ghế phải hỗ trợ được hai tay để cải thiện tư thế lưng trên.
  • Góc giữa hông và đầu gối của bạn nên là 90 độ.
  • Chiều cao thích hợp để đôi chân của bạn có thể chạm tới và thư giãn thoải mái trên sàn nhà.

Bạn không nên chọn những chiếc ghế văn phòng sau:

  • Ghế có phần tựa lưng hình tròn hoặc hình chữ C.
  • Ghế không có tay vịn.
  • Ghế quá cao khiến chân bạn không chạm đất.
  • Ghế quá thấp.
  • Ghế có đệm quá mềm và dày.