Cách khắc phục tật ngủ ngáy to kèm nghiến răng khi ngủ?

Chào bác sĩ.

Bố tôi 64 tuổi, khi ngủ ngáy rất to, khoảng 3 năm nay lại thêm nghiến răng rất mạnh. Bác sĩ vui lòng hướng dẫn bố tôi cách khắc phục những tật trên?

Xin cảm ơn.

Chào bạn.

Để khắc phục tật ngủ ngáy và nghiến răng cần xác định rõ nguyên nhân.

Một số nguyên nhân gây chứng ngáy to và ngừng thở khi ngủ: Do uống nhiều rượu bia, do dùng thuốc ngủ, rượu bia và thuốc ngủ gây giãn các cơ ở thành sau họng làm chít hẹp đường thở; do thói quen nằm ngửa khi ngủ làm lưỡi và vòm miệng mềm khi giãn nghỉ, sẽ tụt xuống thành sau họng gây bít tắc đường thở; do bị các bệnh lý tai mũi họng, do lao động quá mệt mỏi làm cơ thể chìm vào giấc ngủ sâu. Ngủ ngáy hay gặp ở người béo phì, người cao tuổi, phụ nữ có thai do thai nhi chèn ép lên cơ hoành.

Nghiến răng là hiện tượng nghiến hay siết chặt quá mức răng ở hai hàm và thường diễn ra khi ngủ. Có nhiều nguyên nhân gây nghiến răng: stress, do áp lực công việc, các nguyên nhân gây cản trở ở khớp cắn; các rối loạn chức năng ở hệ thần kinh trung ương; uống nhiều rượu và hút thuốc lá. Một số nghiên cứu còn cho rằng có liên quan đến di truyền, viêm nha chu, viêm khớp thái dương hàm, co cứng các cơ hàm cũng tạo thuận lợi cho tật nghiến răng.

Để cải thiện 2 tình trạng này bạn nên giúp bố loại trừ các nguyên nhân. Nếu vẫn không cải thiện, bạn khuyên bố đi khám tại bệnh viện Tai Mũi Họng để xác định nguyên nhân và có biện pháp điều trị thích hợp.

Thân ái.