5 nhóm lao động có nguy cơ mắc thoái hóa đốt sống cổ cao

Thoái hóa đốt sống cổ là căn bệnh xương khớp phổ biến ở người tuổi trung niên và tuổi cao. Tuy nhiên, hiện nay, bệnh thoái hóa đốt sống cổ đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa bởi nhiều nguyên nhân. Dưới đây là 5 nhóm đối tượng có nguy cơ mắc thoái hóa đốt sống cổ cao nhất được tổng hợp bời nhiều kết quả thống kê. Tìm hiểu xem bạn có thuộc những đối tượng này không nhé!

Thoái hóa cột sống là hệ quả của quy luật lão hóa xương khớp tự nhiên. Tuy nhiên, các yếu tố về tính chất công việc, chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt, thói quen hàng ngày…. cũng tác động rất lớn đến quá trình thoái hóa cột sống. Theo đó, bệnh thoái hóa cột sống thường rơi vào 5 nhóm lao động sau đây:

1- Nông dân

Những người làm việc nhà nông là đối tượng rất dễ bị thoái hóa đốt sống cổ do đặc thù công việc của họ. Những người nông dân thường xuyên phải ”bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, cày cuốc mỗi ngày, đi cấy… thường xuyên phải cúi cong cột sống trong thời gian dài nên không chỉ gây ảnh hưởng đến cột sống cổ mà cột sống thắt lưngcũng có nguy cơ thoái hóa rất cao.

nông dân
Nông dân thường xuyên phải cúi người

2- Người lao động nặng, công nhân

Những người lao động chân tay thường xuyên khuân vác, kéo đẩy vật nặng hay cũng thường bị thoái hóa cột sống hơn những người khác do họ phải sử dụng nhiều lực, lặp đi lặp lại các chuyển động ở cột sống như xoay vặn cột sống. Ngoài ra, công nhân may, công nhân xây dựng, công nhân nhà máy, công nhân xưởng in… cũng thuộc nhóm đối tượng này do tính chất công việc của họ ít di chuyển, cúi đầu cổ quá nhiều.

công nhân
Công nhân thường phải mang vác, làm việc nặng nhọc

4- Nhân viên văn phòng

Những người làm công việc văn phòng là một trong những đối tượng có nguy cơ bị thoái hóa đốt sống cổ rất cao. Họ thường xuyên phải làm việc liên tục bên máy tính, ngồi nhiều, ít vận động, đầu cổ dễ bị đau mỏi nên ảnh hưởng không tốt đến cột sống. Những người này cũng thường gặp vấn đề như đau lưng, đau mỏi vai gáy, đau nhức cánh tay… lâu dần sẽ thúc đẩy thoái hóa đốt sống cổ.

nhân viên văn phòng
Nhân viên văn phòng làm việc rất nhiều với máy tính

5- Thợ cắt tóc, thợ sơn, thợ hồ, tài xế, nha sĩ

Đặc thù công việc của những người này đòi hỏi họ phải cúi đầu, ngửa cổ rất nhiều nên lâu dần sẽ gây tác động xấu đến chức năng của cột sống cổ. So với các nhóm đối tượng còn lại, nhóm thứ 4 tuy có vẻ khá nhẹ nhàng nhưng nguy cơ thoái hóa cột sống cũng khó tránh khỏi.

thợ cắt tóc
Thợ cắt tóc tưởng chừng công việc nhẹ nhàng nhưng cũng có nguy cơ cao