Lời khuyên lắp tủ bếp hình chữ U đẹp

Nếu bạn đang băn khoăn khi thiết kế, thi công cho gian bếp, hãy dành chút thời gian "để ý" đến những lời khuyên tạo nên không gian bếp chữ U đẹp hoàn hảo cho không gian nấu nướng nhà mình.

Một phòng bếp với tủ bếp được thiết kế hình chữ U (nhiều người gọi là chữ C) bao gồm hệ thống tủ gỗ, nơi nấu nướng và một vài chức năng hữu ích khác tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của từng gia đình như bàn bar, bàn làm việc, đảo bếp...

tủ bếp hình chữ U
Kiểu bếp này đặc biệt phù hợp với những không gian có diện tích nhỏ

Bếp hình chữ U thường được nhiều gia đình lựa chọn bởi kiểu bếp này có thể tận dụng tối đa diện tích cho việc lắp đặt các góc chức năng. Kiểu bếp này đặc biệt phù hợp với những không gian có diện tích nhỏ, khi diện tích sử dụng có thể tính đến từng mét vuông.

Ưu và nhược điểm khi thiết kế

Nói chung, bếp hình chữ U có khá nhiều ưu điểm, đó là cung cấp diện tích lưu trữ khá lớn cũng như cung cấp bề mặt sử dụng lớn trong một không gian nhất định mà các hình dáng bếp khác khó có thể so kịp.

Bên cạnh đó, bếp hình chữ U chỉ sử dụng một lối vào duy nhất, giúp bạn dễ dàng sắp xếp đồ đạc gọn gàng trong một không gian được quy hoạch sẵn. Cách thiết kế bếp hình chữ U cũng định hướng cho người sử dụng nên bố trí đồ đạc, phân chia vật dụng theo từng khoảng chức năng nhất định giúp không gian luôn gọn gàng, ngăn nắp.

tủ bếp chữ C
bếp hình chữ U chỉ sử dụng một lối vào duy nhất

Tuy nhiên, thiết kế bếp hình chữ U cũng thường mất nhiều chi phí hơn so với các hình dáng bếp khác. Hơn nữa, khi lựa chọn kiểu dáng bếp này, bạn sẽ ít khi có cơ hội thay đổi các mẫu mã mới cho gian bếp của mình bởi nếu muốn thay đổi sẽ cần thi công toàn bộ gian bếp. Vì vậy, bếp hình chữ U chỉ phù hợp với những người yêu thích sự ổn định, sử dụng những chất liệu bền đẹp cho không gian bếp được an toàn trong một thời gian dài.

Lập kế hoạch về bố trí các góc chức năng

Trước khi thiết kế bếp hình chữ U, bạn hoàn toàn có thể suy nghĩ, lên kế hoạch về việc bố trí các góc chức năng cho căn bếp nhà mình. Trước tiên, hãy ước chừng khoảng diện tích cần sử dụng phù hợp với không gian bếp và đặt các góc chức năng sao cho phù hợp với chiều dài của hệ thống tủ bếp. Nếu một trong những bức tường trong bếp có cửa sổ, các nhà thiết kế khuyên bạn nên đặt bồn rửa ở vị trí này, vừa giúp ánh sáng tự nhiên thoải mái vào phòng khi chuẩn bị đồ ăn cũng như vệ sinh đồ đạc trong bếp.

Bạn cũng nên chọn lựa một góc kín gió để đặt bếp và máy hút mùi tiện lợi cho việc nấu nướng. Thông thường bếp nấu được đặt vuông góc với cửa sổ vừa giúp ánh sáng tự nhiên hỗ trợ cho việc nấu nướng vừa giúp mùi của thức ăn dễ bay ra ngoài, tránh việc ám mùi khắp không gian, đặc biệt là ở những ngôi nhà nhỏ.

Sử dụng triệt để tính đối xứng

Căn bếp hình chữ U luôn cần gia chủ cũng như các nhà thiết kế nội thất quan tâm đến tính đối xứng. Bởi nếu thỏa mãn được điều kiện đối xứng này, không gian bếp nhà bạn cũng tăng thêm tính thẩm mỹ đáng kể cho căn bếp. Bên cạnh đó, thiết kế bếp đối xứng một cách hợp lý còn có thể tạo nên sự cân đối, vuông vắn cho căn bếp.

tu bep dep
thiết kế bếp đối xứng một cách hợp lý

Để tăng thêm sự cuốn hút cũng như những chức năng hữu ích cho không gian, bạn có thể thêm pha những chức năng khác cho căn bếp nhờ việc sử dụng bếp hình chữ U như thêm không gian làm việc, tăng thêm chức năng lưu trữ với kệ góc, thêm bàn bar hiện đại, thêm nơi nuôi thú cưng... Tất cả những chức năng được thêm pha này cũng như tăng thêm sự đối xứng cho căn bếp, đồng thời giúp sử dụng không gian nấu nướng linh hoạt và hợp lý hơn.

Tạo sự đồng bộ khi thiết kế

Ngoài những lưu ý quan trọng, bạn cũng cần chú trọng đến việc chọn lựa chất liệu và màu sắc dành cho hệ thống tủ bếp hình chữ U. So với các hình dáng tủ bếp khác thì bếp chữ U rất cần đến sự đồng bộ, đồng nhất về màu sắc cũng như chất liệu của tủ. Bếp chữ U có thể mang đến sự nổi bật, vẻ đẹp sang trọng cho không gian khi toàn bộ hệ thống chữ U chỉ nên chọn một loại chất liệu cũng như một màu sắc phù hợp.