Tác hại khôn lường của việc lười vận động

Cơ thể con người cần vận động để giúp máu lưu thông. Bởi vậy, nếu lười biếng, bạn sẽ phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như mất ngủ, stress, tăng cân...

Theo Boldsky, nghiên cứu mới đã chứng minh những người lười biếng thường gặp phải các vấn đề liên quan đến sức khỏe hơn các đối tượng khác.

Khi bạn không vận động hay tập thể dục, cơ thể cũng phải chịu áp lực nặng nề, từ đó gây ra rối loạn và khiến huyết áp tăng cao. Điều này dẫn đến các cơn đau tim và đột quỵ. Do đó, việc thiết lập chế độ vận động thích hợp theo cơ địa là rất cần thiết.

Mặt khác, những người từng vận động nhiều nhưng hiện tại đã không còn giữ thói quen này cũng gây hại cho các chi. Bởi điều này gây ra sự thay đổi lớn trong quá trình phát triển của xương và dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như loãng xương, xương yếu.

Dưới đây là những hệ lụy nguy hiểm từ việc lười biếng, thiếu vận động.

Stress

Stress là kẻ giết người thầm lặng và gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực lên cơ thể dù bạn có lười biếng hay không. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, những người có hoạt động thể chất thường xuyên ít bị stress hơn. Do trong quá trình vận động, cơ thể sẽ tiết ra nhiều endorphins, một loại hormone có khả năng điều hòa căng thẳng và cải thiện tâm trạng.

Phá hoại giấc ngủ

Khi vận động, cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm. Ngược lại, khi bạn lười biếng và không hoạt động, phần năng lượng dư thừa sẽ khiến bạn tỉnh táo suốt cả đêm và gây mất ngủ.

lười vận động
Khi lười vận động, cơ thể sẽ không đốt cháy được hết năng lượng dư thừa, khiến bạn khó ngủ.

Làm chậm quá trình trao đổi chất

Đây là một trong những tác động nguy hại nhất khi bạn quá lười biếng. Vì khi cơ thể không hoạt động, quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng sẽ bị trì hoãn và tốc độ cũng chậm đi.

Huyết áp cao

Nếu cả tinh thần và cơ thể bị căng thẳng do thiếu vận động, quá trình lưu thông máu sẽ bị cản trở. Điều này khiến huyết áp tăng cao gây ra nguy cơ đột quỵ.

Tăng cân

Lười vận động là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tăng cân do lượng calo dư thừa trong cơ thể không được đốt cháy và ngày càng tích tụ nhiều hơn.

Xương yếu

Lười biếng hay không hoạt động thể chất khiến các cơ bắp và xương của bạn sẽ ngày càng yếu đi theo thời gian.

Giảm tuần hoàn máu

Sự lưu thông máu trong cơ thể phụ vào những hoạt động của bạn mỗi ngày. Vận động càng ít, tuần hoàn máu càng chậm, điều này đồng nghĩa với nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe càng cao.