Làm gì khi bạn bị chứng đau lưng, mỏi cổ?

Theo số liệu thống kê mới đây ở Mỹ, có đến 85% các bạn trẻ làm việc văn phòng mắc chứng bệnh đau lưng, mỏi cổ.

Nhiều người lầm tưởng nguyên nhân là do thiếu máu não, huyết áp, đau tim hoặc rối loạn tiền đình… dẫn đến những sai lầm trong phương pháp điều trị.

Người mắc phải chứng này, đầu tiên, chỉ thấy mỏi lưng, mỏi cổ. Lâu ngày chuyển sang đau và lan dần sang các vùng khác như vai, xuống tay, lưng, mông, xuống chân.

Lâu dần, bệnh nhân còn thấy đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh, co thắt tim, mờ mắt, mất ngủ… Không chỉ phổ biến ở tuổi già, mà giờ đây, căn bệnh này đã trở nên phổ biến hơn ở giới trẻ, công chức, nhân viên văn phòng

Tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này chúng tôi đã có buổi trao đổi với bác sỹ Timothy Partrick Gallivan (BS Tim) - tốt nghiệp Trường New York Chiropractic College - Chuyên ngành Thần kinh Cột sống Xương khớp - hiện đang làm việc tại Trung Tâm Cột Sống Xương Khớp Quốc Tế.

- Thưa bác sỹ, kỹ thuật Thần kinh cột sống - Chiropractic là gì?

Đây là kỹ thuật Tây Y tiên tiến nhất của thế kỷ 21- không thuốc - không tiêm - không phẫu thuật, không can thiệp vào bên trong cơ thể, để nó tự điều chỉnh. Chính vì những kết quả tuyệt vời đó mà doanh thu của nó đứng thứ hai tạii Mỹ trong các ngành y tế.

Kỹ thuật chiropractic là kỹ thuật giải phóng sự chèn ép của các đốt sống bị sai lệch lên các dây thần kinh. Sự kết hợp của bác sỹ và các thiết bị tiên tiến nhất của Mỹ đã thực hiện được nhiệm vụ trên một cách mỹ mãn.

- Tại sao giới văn phòng thời nay lại rất hay bị đau lưng, mỏi cổ?

Theo số liệu thống kê ở Mỹ, 85% các bạn trẻ làm việc văn phòng đều mắc chứng bệnh này. Căn bệnh này có thể gọi là căn bệnh của thời hiện đại.

Phần lớn giới văn phòng phải làm việc với máy vi tính hoặc ngồi thảo luận về công việc hàng tiếng mà quên mất là cột sống từ cổ xuống lưng đang phải chịu một áp lực rất lớn của trọng lượng cơ thể vì thế gây vặn xoắn các cơ do đó chèn ép vào các dây thần kinh và mạch máu.

Ngoài ra ngồi sai tư thế như ngồi gù lưng, vẹo, nghiêng sang một bên, ngồi không có ghế tựa hoặc ngồi lâu trên loại ghế không đạt chuẩn… Lâu ngày dấn đến co cơ, sai lệch đốt sống.

Hậu quả là xuất hiện các triệu chứng mỏi lưng, mỏi cổ, sau đó là đau lâm râm, lâu ngày sẽ dẫn đến những bệnh liên quan đến cột sống như sai lệch, thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm, hoặc căng xoắn cơ dẫn tới viêm dây thần kinh…

- Triệu chứng của các chứng bệnh ấy là gì thưa bác sỹ?

Đầu tiên bệnh nhân chỉ thấy mỏi lưng, mỏi cổ. Lâu ngày chuyển sang đau và lan dần sang các vùng khác như vai, xuống tay, lưng, mông, xuống chân.

Bệnh nhân còn thấy đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh,co thắt tim, mờ mắt, mất ngủ… những triệu chứng này vẫn bị chuẩn đoán nhầm là thiếu máu não, huyết áp, đau tim hoặc rối loạn tiền đình…

- Nếu không điều trị kịp thời thì sẽ dẫn đến hậu quả gì?

Thời gian ủ bệnh càng lâu thì càng khó chữa khỏi. Bệnh nhân không những phải chịu đau đớn nhiều hơn mà còn có nguy cơ đau lan sang các vùng khác. Nghiêm trọng hơn bệnh nhân sẽ bị co cứng cơ, sai lệch đốt sống, lệch xương hông, thoái hóa, thoát vị đĩa đệm…dẫn tới các bộ phận khác trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng như mắt, tai, dạ dày, đại tràng, bộ phận sinh dục…Đặc biệt khi thoát vị đĩa đệm chèn vào tủy sống sẽ gây liệt một bên hoặc toàn thân.

- Được biết kĩ thuật Thần Kinh, Cột Sống - Chiropractic điều trị rất thành công những chứng bệnh này mà không cần dùng thuốc, không tiêm, không phẫu thuật. Bác sỹ có thể giải thích rõ hơn được không ạ?

Theo các nhà khoa học Mỹ thì 95% bệnh tật bắt nguồn từ các dây thần kinh bị chèn ép khi có sự sai lệch của các đốt sống. Thuốc, tiêm thậm chí kể cả phẫu thuật không giải quyết được các sai lệch này. Muốn giải quyết vấn đề này cần có các thiết bị đặc biệt để nắn chỉnh lại các đốt sống về vị trí bình thường kết hợp với kĩ thuật điều trị cơ để thả lỏng các cơ đang bị căng cứng, xoắn vặn, nhờ đó các dây thần kinh và các mạch máu đang bị chèn ép được giải phóng và lưu thông, bệnh nhân sẽ hết đau, khỏi bệnh hoàn toàn.

Bác sỹ Timothy Partrick Gallivan
Bác sỹ Timothy Partrick Gallivan

- Thoát vị đĩa đệm cũng là căn bệnh về cột sống thì có điều trị bằng phương pháp này được không?

Thoát vị đĩa đệm thực chất là tình trạng nhân nhày bên trong đĩa đệm bị thoát ra khỏi vị trí ban đầu gây chèn ép lên các dây thần kinh gây đau và tê. Để chữa khỏi thoát vị đĩa đệm phải cho nhân nhày trở về vị trí bình thường. Muốn như vậy cần phải tạo ra các khoảng trống để nhân nhày trượt trở vào vị trí cũ.

Khi nhân nhày đã ở vị trí bình thường, để không thoát ra lại nữa thì phải điều trị cơ và dây chằng khỏe lên để giữ chặt nhân nhày không cho nó trượt ra nữa. Nhờ vậy bệnh nhân thoát vị đĩa đệm sẽ khỏi bệnh vĩnh viễn.

- Người dân Việt Nam vẫn dùng những phương pháp bấm huyệt, vật lý trị liệu, thuốc nam, thuốc bắc… khi bị đau lưng, đau cổ. Theo bác sỹ thì điều gì làm nên sự khác biệt của phương pháp trị liệu Thần Kinh- Cột Sống- Xương Khớp với các phương pháp trên?

Bấm huyệt và vật lý trị liệu chỉ chữa triệu chứng nên bệnh nhân chỉ giảm đau, một thời gian sau bệnh sẽ quay trở lại, do đó bệnh không được chữa khỏi hoàn toàn, dần dần bệnh trở thành mãn tính và khó chữa hơn, mất nhiều thời gian hơn.

Phương pháp trị liệu Thần Kinh- Cột Sống- Xương Khớp tập trung chữa tận gốc bệnh cho bệnh nhân mà không cần dùng đến thuốc, tiêm hay phẫu thuật, bệnh nhân sẽ khỏi bệnh hoàn toàn.

- Ngoài những người ngồi văn phòng ra, còn những ai dễ bị những chứng bệnh này nữa không ạ? Và nên phòng tránh như thế nào?

Nguồn gốc gây đau lưng, đau cổ như những nguyên nhân kể trên còn do chơi game, xem ti vi nhiều, đứng quá lâu, lái xe, chơi thể thao…

Để phòng tránh thì bạn nên hạn chế ngồi, đứng quá lâu và bắt buộc phải ngồi đúng tư thế, dùng loại ghế đúng tiêu chuẩn là có tựa lưng và có đệm êm.

Khi có dấu hiệu mỏi cần đi khám bác sỹ ngay để được tư vấn và điều trị kịp thời tránh để bệnh trở thành mãn tính, khó chữa hơn. Bác sỹ sẽ là người nói cho bạn biết rõ hơn bạn nên làm gì, tập bài tập thể dục nào với tình trạng sức khỏe và cơ địa của bạn.