Đau thắt lưng khi cúi xuống nên làm thế nào?

Đau thắt lưng khi cúi xuống là dấu hiệu cảnh báo về một số bệnh xương khớp nguy hiểm vì vậy tuyệt đối đừng chủ quan. Vậy nguyên nhân vì đâu lại dẫn đến đau thắt lưng và làm thế nào để khắc phục được tình trạng này? Cùng tìm câu trả lời với bài viết dưới đây!

Hiện tượng đau thắt lưng khi cúi xuống là triệu chứng khá phổ biến. Bạn đã bao giờ rơi vào trường hợp không thể cúi xuống để bê hay lấy một đồ vật nào đó dưới sàn nhà hay chưa? Có lẽ chỉ những ai đã từng bị mới hiểu cảm giác nó đau đớn và khó chịu đến nhường nào. Thậm chí có người phải quỳ gối xuống để có thể nhặt 1 chiếc bút rơi dưới sàn và khi đứng dậy phải có chiếc bàn để bấu víu hoặc có người đỡ mới có thể đứng lên.

Nếu hiện tượng này không quá thường xuyên, chỉ cần bạn nghỉ ngơi là hết thì không có gì đáng lo lắng. Nhưng ngược lại, trong trường hợp triệu chứng bệnh tái phát nhiều lần, cơn đau nhức kéo dài âm ỉ không dứt, tốt nhất bạn phải đến bệnh viện ngay và luôn để được khám và xác định bệnh chính xác.

5 nguyên nhân đau thắt lưng khi cúi xuống

Biểu hiện đau thắt lưng mỗi khi cúi xuống là hiện tượng đau nhức ở vùng thắt lưng, khi bạn cúi hoặc khom người cơn đau này tăng nặng đồng thời cột sống lưng bị cứng khiến bạn không thể cúi được. Một vài nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể do:

Chấn thương

Bị ngã, tai nạn khiến vùng lưng bị va đập sẽ khiến cột sống lưng bị chấn thương và gây ra các triệu chứng như đau nhức nhiều khi khiến bạn không thể cúi. Tình trạng bệnh nặng hay nhẹ tùy thuộc vào chấn thương của bạn có nghiêm trọng hay không. Tuy nhiên dù là trong trường hợp nào đi nữa bạn vẫn cần phải đến bệnh viện chụp chiếu để có thể phát hiện chính xác tình trạng sức khỏe bản thân, chẳng may có vấn đề nào đó có thể đưa ra phương án điều trị kịp thời.

Mang vác vật nặng

Ở những người hay phải lao động chân tay, thường xuyên phải khuân vác vật nặng trong thời gian dài thường sẽ bị đau lưng, đau thắt lưng và đau lưng khi cúi xuống. Tình trạng này có thể trở nên nghiêm trọng nếu bạn không điều trị sớm và không chú ý lại công việc hàng ngày của mình. Để có thể giảm thiểu cơn đau lưng trong trường hợp này, cách hiệu quả nhất chính là điều chỉnh lại công việc, dành thời gian nghỉ ngơi, tuyệt đối không bê vác vật nặng nhằm tránh sự tiến triển nguy hiểm của bệnh.

cúi xuống bị đau lưng
Ở những người hay phải lao động chân tay, thường xuyên phải khuân vác vật nặng trong thời gian dài thường sẽ bị đau lưng

Hoạt động sai tư thế

Nếu đêm hôm trước bạn có tư thế ngủ chưa đúng thì hiện tượng đau lưng, cứng lưng khi ngủ dậy là điều dễ hiệu. Lúc này bạn muốn cúi xuống cũng sẽ rất khó khăn. Hãy xem lại tư thế ngủ của bản thân và chọn ra một tư thế khiến bạn thoải mái nhất cả khi ngủ và khi thức giấc.

Tuổi cao

Ở những người cao tuổi thì xương bị lão hóa là điều đương nhiên. Điều này sẽ gây tình trạng đau thắt lưng khi cúi xuống một cách phổ biến, thậm chí còn khó khăn khi đứng thẳng người.

Các bệnh lý về xương

Nguyên nhân về bệnh lý thường gặp gây ra triệu chứng đau lưng khi cúi có thể là do loãng xương, thoái hóa cột sống hay gai cột sống, thoát vị đĩa đệm...

Để chắc chắn hơn về nguyên nhân chính xác gây ra hiện tượng đau lưng, mọi người nên đi chụp Xquang, MRI hay CT scan, dựa vào kết quả chụp phim và khám lâm sàng bác sĩ sẽ đưa ra được câu trả lời chính xác về tình trạng bệnh mà bạn đang mắc phải. Từ đó đưa ra được biện pháp điều trị sao cho phù hợp.

3 cách khắc phục đau thắt lưng khi cúi xuống

Các phương pháp điều trị bệnh phụ thuộc vào nguyên nhân cũng như mức độ đau thắt lưng để cân nhắc và chọn phương pháp hiệu quả an toàn nhất.

Nếu như đau lưng khi cúi khom người xuống vì những loại bệnh lý về xương khớp thì có thể cân nhắc đến phương pháp điều trị bảo tồn hay can thiệp phẫu thuật như nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng, tập vật lý trị liệu xoa bóp, massage, kéo giãn cột sống… hoặc có thể sử dụng thuốc giảm đau theo cách điều trị nội khoa. Một số phương pháp chữa trị ngoại khoa như phẫu thuật giải phóng rễ thần kinh khỏi bị chèn ép, thay đĩa đệm mới cũng được sử dụng.

Nếu như đau thắt lưng vì hoạt động sai tư thế thì bạn nên chỉnh lại tư thế của mình cho đúng như cách ngồi, cách đi, cách đứng… và tuyệt đối không nên khuân vác, bê nhấc đồ quá nặng khiến bệnh tình trở nên nặng hơn.

Ngoài các phương pháp điều trị trên, bệnh nhân nên chú ý điều chỉnh chế độ sinh hoạt và khắc phục bằng cách biện pháp sau đây:

Nằm nghỉ

Khi bạn vừa cúi xuống và đột ngột thấy xuất hiện tình trạng mình bị đau lưng, bạn phải nhanh chóng tìm một chỗ nằm nghỉ để gây tránh tổn thương các đốt sống. Có thể lấy thêm gối mỏng kê dưới lưng. Khi ngồi dậy cần xoay người từ từ theo tư thế nằm nghiêng rồi từ từ gượng dậy, tránh tình trạng dậy đột ngột.

Chườm nóng hoặc chườm lạnh

Chườm nóng hay lạnh là những cách truyền thống có tác dụng giảm thiểu cơn đau tức thời khiến bạn thấy thoải mái hơn. Trong trường hợp bạn bị đau nhức mỏi lưng, cứng cơ cử động khó khăn, hãy lấy 1 chiếc túi chườm nóng hay 1 chai nước ấm và đặt vào vị trí lưng bị đau đến khi nào nước hết ấm thì bạn thay thế bằng 1 chai khác, ngày làm 1-2 lần bạn sẽ thấy thoải mái hơn.

Tập thể dục thường xuyên

Để các khớp xương không bị căng cứng thì bạn cần tập thể dục mỗi ngày. Tuy nhiên, hãy lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng và phù hợp với độ tuổi cũng như tình trạng sức khỏe của mình. Lên xà, bơi lội chính là 2 môn thể thao tốt nhất mà bạn nên bắt tay vào thực hiện hàng ngày.

Trên đây là một vài thông tin về tình trạng đau thắt lưng khi cúi xuống mà mọi người có thể tham khảo. Nếu tình trạng đau thắt lưng khi cúi xuống đã kéo dài vài tuần đến cả tháng mà không thuyên giảm, bạn phải mau chóng tìm đến chuyên khoa khoa xương khớp để được tìm ra nguyên nhân và có phương pháp điều trị kịp thời nhé. Tuyệt đối không chủ quan mà hối hận về sau này. Chúc bạn luôn mạnh khỏe!.

Sử dụng gối tựa lưng khi ngồi ghế

Ngồi văn phòng, lái xe làm việc nhiều khiến tình trạng đau thắt lưng thêm trầm trọng, hãy dùng các loại gối y tế chuyên dùng cho người bệnh xương khớp có chất liệu đàn hồi đúng tiêu chuẩn. Các sản phẩm bạn tham khảo tại đây.