Tư thế ngủ nào là tốt nhất?

Có thể nói chừng một phần ba cuộc đời là chìm trong giấc ngủ. Chúng ta không thể giữ nguyên một tư thế ngủ suốt đêm mà thường trở mình nhiều lần. Tuy nhiên, theo thói quen mỗi người vẫn có một tư thế nằm ngủ chủ đạo. Có người nằm ngửa thẳng đơ, có người thích nằm sấp úp mặt vào gối, có người nằm co như con tôm, nằm dang tay, duỗi chân hoặc khoanh tay trên ngực mà ngủ.

So sánh 3 tư thế ngủ

Tư thế ngủ quyết định trực tiếp tới việc bạn có ngủ ngon hay không. Tư thế nằm đúng sẽ có lợi cho hệ tim mạch, hô hấp, đem lại cảm giác dễ chịu và thoải mái cho cơ thể. Có 3 tư thế nằm chủ yếu là nằm sấp, nằm ngửa và nằm nghiêng (trái và phải). Vậy trong đó tư thế nào là tốt nhất?

1. Ngủ nằm sấp

Nằm sấp khiến một số dây chằng của cơ chân và cơ bụng không được thả lỏng nghỉ ngơi hoàn toàn. Lồng ngực bị trọng lượng của cơ thể chèn ép làm phổi khó hô hấp, máu từ tim mạch khó lưu thông, thậm chí còn bị đau tim.

Khi nằm úp đầu thường lệch sang một bên là phản xạ tự nhiên của cơ thể để dễ dàng hô hấp. Lâu ngày, các cơ cổ dễ bị kéo căng, gây các chứng đau cổ, đau vùng gáy sau khi ngủ dậy hoặc các bệnh về đốt sống cổ.

Ngủ nằm sấp
Tuổi trẻ em và thanh niên cơ thể đang phát triển không nên nằm ngủ ở tư thế úp sấp vì sẽ ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của vùng ngực và bụng

Tuổi trẻ em và thanh niên cơ thể đang phát triển không nên nằm ngủ ở tư thế này vì sẽ ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của vùng ngực và bụng.

Phụ nữ có thai tuyệt đối tránh nằm úp sấp, ngay cả trong những tháng đầu mới có bầu. Sức nặng cơ thể đè lên tử cung, các động mạch chủ và các khoang tĩnh mạch, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của tim và sự phát triển của thai nhi. Tư thế này làm tăng nguy cơ sẩy thai, đẻ non và là nguyên nhân gây nên chứng phù thũng chân ở phụ nữ mang thai.

2. Ngủ nằm ngửa

Khi nằm ngửa, diện tích tiếp xúc giữa thân thể và giường là lớn nhất, nên ít bị mệt mỏi, có lợi cho tuần hoàn máu của não bộ và cơ thể.

Nằm ngửa, toàn thân thẳng, chân tay thoải mái nên đa số nghĩ tư thế nằm ngửa có lợi cho cột sống và khung xương, giúp phát triển chiều cao. Tuy nhiên, cũng giống như tư thế nằm sấp, một bộ phận cơ bắp của thân và chân vẫn không được buông lỏng hoàn toàn.

Ngủ nằm ngửa
Nằm ngửa có lợi cho tuần hoàn máu nhưng ít người có thể ngủ lâu ở tư thế này

Một số người có thói quen đặt hai tay lên ngực khi nằm ngửa sẽ cản trở hoạt động của tim, gây mộng du hay gặp ác mộng (bóng đè). Tư thế này cũng là nguyên nhân gây ngáy ngủ, đặc biệt khi nằm với gối cao vì khi nằm ngửa yết hầu cong xuống và bị khí thở kích thích tạo nên tiếng ngáy.

3. Ngủ nằm nghiêng

Nằm nghiêng là tư thế mà cơ thể được nghỉ ngơi tốt nhất. Khi nằm nghiêng, toàn thân cong cong như con tôm, các khớp được thả lỏng hoàn toàn, thuận lợi cho hô hấp và hoạt động của tim mạch.

Có người bảo nằm nghiêng, thân và lưng gập lại không tốt cho cột sống. Hoàn toàn không phải vậy, ban ngày khi đi, đứng, làm việc, các cơ lưng và xương cột sống căng thẳng chịu sức ép từ trọng lượng cơ thể, khi ngủ ở tư thế nằm nghiêng, cột sống và lưng sẽ được nghỉ ngơi, khôi phục lại chức năng.

Nằm nghiêng có nghiêng bên trái và nghiêng bên phải, hãy xem tư thế nào là tốt hơn?

Nằm nghiêng bên trái và bệnh dạ dày

Bệnh đau dạ dày là bệnh rất thường gặp trong cuộc sống, đặc biệt đối với người Việt Nam do chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt gây ra. Nhìn từ góc độ giải phẫu học, khúc cong dạ dày và dạ dày thông với 12 khúc đường ruột, đầu ra của ruột non thông với ruột già đều ở bên trái.

Nằm nghiêng bên trái khi ngủ khiến dạ dày bị đẩy ngược lên thực quản, lượng dịch vị bị đọng lại nhiều dẫn đến viêm loét dạ dày. Nằm nghiêng bên phải sẽ không chèn ép các cơ quan tiêu hóa, có lợi cho việc vận chuyển của thức ăn thông suốt từ trên xuống dưới.

Nằm nghiêng bên trái
Nằm nghiêng nhiều cũng không tốt cho cơ quan sinh dục của phái nam

Nằm nghiêng bên trái và bệnh tim

Nằm nghiêng về bên trái còn làm cho áp lực tim tăng lên, không có lợi cho việc vận chuyển máu của tim nên những người bị bệnh tim khi ngủ nên nằm nghiêng bên phải.

 

Nằm nghiêng bên phải là tốt nhất

Dân gian có câu "Đứng như tùng, ngồi như chuông, nằm như cung". Trong sách Luận Ngữ, Khổng Tử đã khuyên "Tầm bất thi", nghĩa là không nằm như xác chết. Sách Thiên Kim Yếu Phương viết: "Co gối nằm nghiêng lợi cho khí lực".

Ngủ nằm nghiêng
Theo các nhà dưỡng sinh cổ truyền, tư thế nằm ngủ tốt nhất là nằm nghiêng về bên phải

Theo các nhà dưỡng sinh cổ truyền, tư thế nằm ngủ tốt nhất là nằm nghiêng về bên phải, thân thể co tự nhiên. Bởi lẽ, với tư thế này, cơ bắp toàn thân được thư giãn triệt để, các cơ quan tạng phủ luôn được giữ trong vị trí tự nhiên, khí huyết lưu thông được dễ dàng nhất, rất có lợi cho việc giải trừ mệt mỏi, phục hồi và nâng cao sức khỏe.

Lý thuyết như vậy nhưng thực tế còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người, thói quen và tình trạng bệnh lý. Bản thân mỗi cơ thể vốn đã là một cỗ máy hoàn hảo, qua thời gian tự nó sẽ tìm được tư thế nằm tốt nhất hoặc thay đổi tư thế nằm hiện tại.