Bệnh tiểu đường không hẳn phải do đồ ngọt

Bệnh tiểu đường không phải do đồ ngọt hay ăn đồ ngọt không phải là nguyên nhân gây bệnh tiểu đường là hoàn toàn dựa theo khoa học. Tuy nhiên trên thực tế có rất nhiều người đang bị nhầm lẫn về thông tin này và cho rằng đồ ngọt là nguyên nhân chính gây bệnh đái tháo đường. Ngoài ra còn có nhiều hiểu nhầm khác về căn bệnh này mà các bạn có thể gặp phải ngay sau đây.

Đồ ngọt là nguyên nhân gây bệnh tiểu đường?

Như đã đề cập, đồ ngọt không phải là nguyên nhân gây bệnh tiểu đường nên việc nhiều người tin rằng ăn đồ ngọt sẽ gây bệnh tiểu đường là sai lầm. Theo nghiên cứu khoa học, bệnh tiểu đường đúng là có liên quan ít nhiều tới những người béo phì nhưng không phải cứ ăn đồ ngọt hay loại đồ ngọt nào cũng gây béo phì. Nếu chế độ ăn của bạn có đồ ngọt nhưng bạn thường xuyên luyện tập, vận động sẽ không bị ảnh hưởng.

ăn đồ ngọt
không phải cứ ăn đồ ngọt hay loại đồ ngọt nào cũng gây béo phì

Tiểu đường tuýp 1 không xuất hiện ở người lớn tuổi?

Nhiều người tin tưởng rằng bệnh tiểu đường type 1 chỉ gặp phải ở người trẻ và người cao tuổi thì không lo mắc phải bệnh này. Trên thực tế không phải như vậy. Các nhà khoa học cho biết bệnh tiểu đường type 1 có thể xuất hiện ở bất kì đối tượng và độ tuổi nào (dù tỉ lệ cao hơn ở người trẻ tuổi), nhất là những người ít vận động, béo phì.

Bệnh tiểu đường chắc chắn có di truyền?

Không ít người luôn lo lắng mình chắc chắn sẽ bị bệnh tiểu đường khi có dấu hiệu thừa cân và trong gia đình có người đang mắc phải căn bệnh này. Trên thực tế bạn không nên quá lo lắng như vậy. Theo nghiên cứu, bệnh tiểu đường di truyền theo gen và nếu trong gia đình có người bị bệnh này thì những người khác có nguy cơ cao có thể mắc phải. Tuy nhiên nếu biết cách bảo vệ và phòng tránh vẫn có thể tránh xa khỏi bệnh tiểu đường. Đó là bạn cần thay đổi thói quen sống khoa học, chăm chỉ vận động, ăn nhiều trái cây và rau xanh.

Người gầy thì không bị tiểu đường?

Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm nhưng lại hết sức phổ biến. Không chỉ những người béo phì mới có nguy cơ cao bị bệnh tiểu đường mà những người gầy cũng chưa chắc đã thoát khỏi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nếu họ ăn uống không hợp lý, ít tập luyện, bởi có rất nhiều gầy do gene chứ không phải do luyện tập đều đặn. Người gầy thường mắc bệnh tiểu đường tuýp 1.