Tiếp theo keo con chó là thuốc ho chữ U

Hiện nay, rất nhiều trẻ em vì muốn có sức khỏe để cày game nên đã không ngần ngại uống thuốc ho để tăng cường thể lực.

Tâm thần phân liệt vì thuốc ho chữ U

Thời gian gần đây giới trẻ thường tìm cảm giác lâng lâng nhờ hít keo chó, nhưng hiện nay đã được thay bằng thuốc họ cho rẻ tiền lại kín đáo phù hợp với túi tiền của học sinh và trẻ lang thang.

Tinh thần hoảng loạn, thân hình mỗi ngày một gầy gò, hốc hác,... nghi bị nghiện nên gia đình đưa em Quang (13 tuổi, Đồng Nai) vào Trung tâm Điều dưỡng và cai nghiện ma túy tổng hợp Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TPHCM). Tại đây, bác sĩ kiểm tra thì phát hiện Quang sử dụng thuốc ho lâu ngày gây suy hô hấp, tâm thần phân liệt.

Theo chân những cô cậu học trò vào một quán internet không khố để bắt gặp nhóm bạn trẻ trên vai vẫn còn khăn quàng đỏ và cặp sách đang say xưa "cày" game, sau đó lại thấy các em chia nhau viên thuốc màu trắng hình chữ U để uống. Theo lời các bé thì đây là thần dược để không đói và không buồn ngủ.

thuốc ho chữ u
đây là thần dược để không đói và không buồn ngủ

Cũng theo lời chủ tiệm thì để có sức khỏe "cày" game từ sáng tới khuya bọn trẻ đã dùng thuốc ho để tăng cường sinh lực theo lời truyền dạy của những đứa trẻ lang thang. Thậm chí có thể cả ngày không ăn uống gì.

Thực ra vấn đề dùng thuốc ho như một chất kích thích đã không còn mới với giới lang thang bụi đời và giá thành lại rẻ hơn keo chó nên rất được ưa chuộng. Hơn nữa lại có thể mua với số lượng lớn và nhân viên bán thuốc không bao giờ nghi ngờ. Rất kín đáo và tiện lợi, giá thành rẻ có thể bán cho bọn “gà mờ” kiếm lời. "Gà mờ" ở đây là những cô cậu bé con nhà có điều kiện nhưng nghiện game và ngại học.

Học sinh rất thích dùng thuốc ho rất nhiều vì các lý do muốn thức để học bài, chơi bời, thậm chí muốn có cảm giác lâng lâng. Viên thuốc rất nhỏ dễ cất giấu, nhiều khi phụ huynh không quan tâm. Khi hỏi thì trẻ nói là bị ho nên mua uống.

Tác dụng phụ không khác ma túy tổng hợp

Hầu hết trẻ em khi được phát hiện và đưa đi điều trị đều đã ở trạng thái nghiện nặng, với sức khỏe suy giảm trầm trọng thậm chí đã có biểu hiện tâm thần.

Theo lời một con nghiện thuốc ho chúng tôi được biết, ban đầu chỉ là uống cho đỡ buồn ngủ để có sức cày game tiếp, với chỉ vài viên sau tăng lên 5-10 viên, thậm chí có lúc sử dụng tới 20 viên. Tất cả đều sử dụng thuốc ho chữ U với gia vô cùng rẻ chỉ 80.000 đồng cho 1 lọ 200 viên.

cai nghiện thuốc ho
Học sinh cai nghiện thuốc ho tại TpHCM

Không chỉ sử dụng cho lúc chơi game mà các học sinh còn có thẻ sử dụng vào những lúc như bị bố mẹ mắng chửi hay áp lực học tập thì em và bạn bè hay dùng thuốc ho để "phê", lúc đó không nghĩ đến chuyện buồn.

Vì tác dụng của thuốc là trị ho cho nên nhiều phụ huynh không chú ý, nên trẻ dễ dàng lạm dụng thuốc. Nhiều trẻ vì buồn phiền hay vì không muốn mất thời gian ăn uống đã không ngần ngại uống loại độc dược này để tìm cảm giác lâng lâng.

Nhưng lâu dần thì sức tàn phá của thuốc ho chữ U không khác gì ma túy tổng hợp để từ đâu dẫn tới những lệ lụy đau lòng như nghiện ngập, tâm thần chỉ vì thuốc ho.

Có điều bất cập là hiện nay việc quản lý thuốc tân dược ở nước ta còn khá lỏng lẻo, rất nhiều người đều có thể tự mua thuốc về sử dụng mà không cần đơn của bác sĩ. Thậm chí cả trẻ em cũng có thể dễ dàng mua mà không gặp bất cứ thắc mắc nào của nhân viên bán hàng.