Hiểu đúng về chấn thương thể thao

Chấn thương thể thao là những chấn thương xảy ra khi chơi thể thao hoặc tập thể dục. Nguyên nhân là do hoạt động sai tư thế trong vận động cũng như sử dụng dụng cụ thể thao sai cách... Các dạng chấn thương thể thao phổ biến là:

  • Trẹo xương và bong gân
  • Chấn thương đầu gối
  • Cơ bắp sưng
  • Chấn thương gân Achilles
  • Đau dọc theo xương ống chân
  • Gãy xương
  • Trật khớp.

Phân biệt chấn thương cấp tính và mãn tính

Có hai loại chấn thương thể thao: cấp tính và mãn tính. Chấn thương cấp tính xảy ra đột ngột khi chơi hoặc tập thể dục. Mắt cá chân bị bong gân, rách gân, đau căng cơ, gãy tay, gãy chân là chấn thương cấp tính.

Khác với chấn thương cấp tính, chấn thương mãn tính thường kéo dài, đau giảm khi nghỉ ngơi và tăng lên khi chơi thể thao hoặc những tư thế gây ra tổn thương như đau vai mãn tính, đau khủyu tay ở người chơi tennis, chơi golf

Tôi nên làm gì nếu khi bị chấn thương?

Không tập thể dục hoặc vận động quá mạnh khi bạn cảm thấy các cơn đau khác thường đến từ cơ và xương khớp. Việc này gây hại rất lớn cho cơ thể. Khi có chấn thương cần đến trung tâm y tế để được thăm khám và điều trị.

Đến gặp bác sĩ ngay khi bạn gặp các vấn đề sau:

  • Các chấn thương gây ra nghiêm trọng đau, sưng, hoặc bị tê
  • Bạn không thể đặt bất kỳ trọng lượng trên khu vực bị thương
  • Cảm giác tê hoặc yếu đi nơi bị đau
  • Sau từ một đến hai tuần nghỉ ngơi các triệu chứng đau không suy giảm

Khi không có các dấu hiệu trên thì bạn có thể xử lý tại nhà các cơn đau bằng cách chườm nóng giúp giảm sưng tấy và mau lành.

chườm đá vết thương
Chườm đá ngay khi mới bị chấn thương

Hãy lưu tới 4 bước sau ngay khi chấn thương xảy ra và áp dụng trong 48 giờ:

  1. Nghỉ ngơi. Giảm hoạt động thường xuyên của bạn. Nếu bạn đã bị chấn thương bàn chân, mắt cá chân, hay đầu gối. Một cái nạng có thể giúp đỡ. Nếu bàn chân hoặc mắt cá chân phải của bạn bị tổn thương, sử dụng nạng về phía bên trái. Nếu bàn chân hoặc mắt cá chân trái của bạn bị tổn thương, sử dụng nạng về phía bên phải.
  2. Nước đá. Đặt một túi nước đá vào vùng bị thương trong 20 phút, 4-8 lần một ngày. Bạn có thể sử dụng một túi chườm lạnh hoặc túi nước đá. Bạn cũng có thể sử dụng một túi nhựa chứa đầy đá vụn và bọc trong một chiếc khăn. Lấy băng tắt sau 20 phút để tránh những chấn thương lạnh.
  3. Nén. Đặt thậm chí áp lực (nén) vào vùng bị thương để giúp giảm sưng. Bạn có thể sử dụng một bọc đàn hồi, khởi động đặc biệt, dàn diễn viên không khí, hoặc nẹp. Hãy hỏi bác sĩ nào là tốt nhất cho vết thương của bạn.
  4. Treo cao vùng tổn thương. Đặt vùng bị thương trên một cái gối, ở một mức độ trên trái tim của bạn, giúp giảm sưng.

CÁCH XỬ LÝ TRONG KHI BỊ CHẤN THƯƠNG THỂ THAO:

Điều trị thường bắt đầu bằng các phương pháp RICE. Dưới đây là một số những thứ khác bác sĩ có thể làm gì để điều trị chấn thương thể thao của bạn.

1. Thuốc không steroid chống viêm (NSAID)

Bác sĩ có thể đề nghị bạn nên uống một loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như aspirin hoặc ibuprofen. Những loại thuốc làm giảm sưng và đau. Bạn có thể mua tại một cửa hàng thuốc. Một loại thuốc thông thường là acetaminophen. Nó có thể làm giảm đau, nhưng nó sẽ không làm giảm sưng.

2. Cố định vị trí chấn thương

Cố định là một điều trị phổ biến cho chấn thương thể thao. Nó giữ vùng bị thương từ di chuyển và ngăn ngừa thiệt hại nhiều hơn. Treo, nẹp, phôi, và immobilizers chân được sử dụng để cố định chấn thương thể thao.

3. Phẫu thuật

Trong một số trường hợp, cần phải phẫu thuật để sửa chữa chấn thương thể thao. Phẫu thuật có thể sửa chữa gân rách và dây chằng hoặc đặt xương bị gãy trở lại tại chỗ. Hầu hết các chấn thương thể thao không cần phẫu thuật.

4. Phục hồi chức năng (thể thao)

Phục hồi chức năng là một phần quan trọng trong điều trị. Nó liên quan đến bài tập từng bước được những vùng bị thương trở lại bình thường. Di chuyển các vùng bị thương sẽ giúp nó để chữa lành. Việc sớm hơn này được thực hiện, thì tốt hơn. Các bài tập bắt đầu bằng cách nhẹ nhàng di chuyển các phần cơ thể bị thương thông qua một loạt các động tác. Bước tiếp theo là để kéo dài. Sau một thời gian, trọng lượng có thể được sử dụng để tăng cường khu vực bị thương.

Những tổn thương sau khi lanh để lại seo, sẹo khiến mô cứng và trở nên khó vận động đây là lúc bạn dễ gặp phải các nguy cơ bị thương ở khu vực đó một lần nữa. Lời khuyên ở đây là bạn nên vận động để tăng sự nhịp nhành dẻo dai cho vùng đã tồn thương cũng như toàn bộ hệ cơ bắp trên cơ thể trước khi tập thể dục hoặc chơi thể thao. Việc này cũng nên áp dụng hàng ngày tăng sự co giãn ở hệ cơ của bạn.

Không chơi thể thao khi các chấn thương chưa khỏi hoàn toàn. Cần lưu ý tập luyện từng bước để tăng sức phục hồi cho vùng tổn thương từ từ.

5. Nghỉ ngơi

Mặc dù nó là tốt để bắt đầu di chuyển các vùng bị thương càng sớm càng tốt, bạn cũng phải mất thời gian để nghỉ ngơi sau một chấn thương. Tất cả các thương tích cần thời gian để chữa lành; nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp quá trình. Bác sĩ có thể hướng dẫn bạn về sự cân bằng thích hợp giữa nghỉ ngơi và phục hồi chức năng.

6. Liệu pháp khác

Phương pháp điều trị khác bao gồm dòng nhẹ điện (thích điện), túi lạnh (phương pháp áp lạnh), gói nhiệt (pháp nhiệt), sóng âm (siêu âm), và xoa bóp.