Mẹo phòng ngừa và điều trị virus HPV

Theo thống kê, có hơn một nửa số đàn ông và phụ nữ quan hệ tình dục thường xuyên sẽ bị lây nhiễm Siêu vi trùng Papilloma ở người (Human Papilloma Virus – HPV) ở mộ t lúc nào đó trong cuộc đời. Phần lớn những người nhiễm virus HPV (chủng virus gây u nhú ở người) không hề hay biết là họ đã bị nhiễm. Một phần do họ không thấy dấu hiệu phát triển những triệu chứng của bệnh cũng như không gặp phải các vấn đề về sức khỏe. Điều này là bởi hệ miễn dịch của cơ thể chúng ta có khả năng kháng cự lại quá trình nhiễm bệnh và loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể đến 90% trong 2 năm. Các chuyên gia còn cho biết thêm là hầu hết phần lớn các bệnh nhân nhiễm virus HPV không hề gặp phải ảnh hưởng của căn bệnh này trong cuộc sống thường ngày.

Dù vậy, bạn vẫn cần phải bảo vệ bản thân và người bạn đời khỏi virus HPV bởi khi cơ thể không thể tiếp tục kháng cự lại tình trạng nhiễm bệnh, loại virus này sẽ gây ra mụn rộp ở cơ quan sinh dục, ung thư tử cung, ung thư não và cổ.

Bạn có thể làm gì để bảo vệ bản thân và bạn tình khỏi tình trạng lây nhiễm virus HPV?

Trước tiên, bạn cần hiểu rằng mình có thể sẽ phải chung sống với một vài loại virus tại thời điểm nhất định trong cuộc đời. Bất cứ ai quan hệ tình dục thường xuyên, dù có tiêm phòng vắc xin phòng bệnh hay không, cũng cần chuẩn bị sẵn tâm lý này.

Tiếp đó, bạn nên thực hiện những bước sau để có thể chung sống “hòa bình” cùng virus HPV:

1. Khuyến khích bạn tình tiêm phòng vắc xin ngừa HPV

Cả nam giới và nữ giới đều nên tiêm phòng vắc xin ngừa HPV trước khi quan hệ tình dục lần đầu. Tình trạng mọc mụn giộp ở cơ quan sinh dục thường gây ra chủ yếu bởi hai chủng HPV 6 và 11. Cục kiểm định Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho phép tiêm phòng loại vắc xin Gardasil để giúp tạo ra kháng thể chống lại hai chủng virus này cũng như các chủng HPV khác (16 và 18) có thể gây ra ung thư cổ tử cung. Loại vắc xin này thường được tiêm cho phụ nữ từ 9 đến 26 tuổi nhưng cũng có thể dùng được cho phụ nữ và đàn ông lớn tuổi hơn. Gần đây, vắc xin Gardasil cũng được dùng để ngăn ngừa ung thư hậu môn gây ra bởi HPV chủng 6, 11, 16 và 18. Loại vắc xin thứ 2 là Cervarix cũng có tác dụng kháng lại chủng HPV loại 16 và 18 cho các cô gái trong độ tuổi từ 10 đến 25.

Cả hai loại vắc xin này thường được tiêm ba mũi với ba liều như nhau và rất an toàn.

2. Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục

Vius HPV có thể lây truyền qua các tiếp xúc trực tiếp, vì thế bạn nên sử dụng bao cao su trong suốt quá trình quan hệ tình dục nếu không biết rõ về bạn tình. Việc sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ có thể giảm thiểu nguy cơ nhiễm HPV nhưng không hoàn toàn có thể loại bỏ nguy cơ lây nhiễm vì virus có thể sót lại trên những vùng da mà bao cao su không bao phủ. Bạn cũng nên sử dụng bao cao su ngay cả khi quan hệ tình dục bằng đường miệng và hậu môn.

sử dụng bao cao su
Việc sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ có thể giảm thiểu nguy cơ nhiễm HPV

3. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe

Sau khi đã bước qua tuổi 21, phụ nữ nên làm các kiểm tra sàng lọc ung thư cổ tử cung (Pap’s test) 3 năm một lần nhằm tầm soát kịp thời các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung để có thể kịp thời chữa trị. Ở lứa tuổi trên 30, bạn cũng cần kiểm tra nhưng ít thường xuyên hơn nếu kết quả không cho thấy điều bất thường. Hiện nay vẫn chưa có loại xét nghiệm kiểm tra sức khỏe nào tương đương giúp bạn phát hiện ra các tế bào tiền ung thư hậu môn, bộ phận sinh dục cũng như miệng và cổ họng. Các chuyên gia cũng khuyên bạn nên bảo vệ sức khỏe răng miệng và chăm sóc sức khỏe toàn diện.

4. Tìm hiểu về những triệu chứng nhiễm HPV

Nghiên cứu thêm về những dấu hiệu có liên quan đến lây nhiễm HPV có thể giúp bạn đề phòng cho bản thân và người bạn đời. Virus HPV có thể gây ra mụn giộp nhỏ hay đốm mụn ở vùng cơ quan sinh dục. Tuy nhiên, mụn giộp sinh dục thường sẽ không tiến triển thành ung thư mà sẽ tự biến mất khoảng 30% sau một thời gian. Tuy nhiên, nếu bạn không chữa trị tình trạng này kịp thời, mụn có thể sẽ phát triển và lây lan. Ngoài ra, một cách khác giúp bạn phòng ngừa là kiềm chế quan hệ tình dục khi bản thân hoặc người bạn đời đang trong giai đoạn điều trị virus HPV.

5. Giữ vệ sinh cơ quan sinh dục

Sau khi quan hệ tình dục, bạn nên đi tiểu rồi vệ sinh cơ quan sinh dục với xà phòng và nước. Những bước này sẽ giúp bạn rửa trôi vi khuẩn trước khi chúng lây nhiễm vào bên trong cơ thể.

Cuối cùng, bạn không nên quá lo lắng hay căng thẳng khi nghĩ đến khả năng lây nhiễm virus HPV. Thay vào đó, bạn nên áp dụng các bước nêu trên để giảm đi nguy cơ lây nhiễm cũng như bảo vệ sức khỏe chính mình và người bạn đời.