Tác hại của việc lười tập thể dục

Lười vận động hiện đang là một trong những thói quen xấu của rất nhiều người. Những nguy hiểm nếu bạn lười vận động mà chúng tôi sắp nhắc tới dưới đây sẽ là lời cảnh báo cho bạn.

Cuộc sống hiện đại, tiện nghi khiến cho con người thường rất ít khi phải vận động chân tay. Hàng ngày, chúng ta dành thời gian quá nhiều cho việc ngồi và nằm, cộng thêm những việc khác như xem phim, nói chuyện điện thoại…

Đặc biệt là việc lười vận động hiện đang là một tình trạng phổ biến đối với những người làm văn phòng. Mọi người không biết được những tác hại của việc lười vận động gây ra rất nhiều bệnh nguy hiểm đến sức khỏe của chúng ta.

Ngủ không ngon

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật (CDC), tại Mỹ, nếu bạn là người đang trải qua các vấn đề về giấc ngủ, rất có thể do bạn không tập luyện thường xuyên.

Tập thể dục thường xuyên có thể có lợi cho giấc ngủ đối với tất cả mọi người, ngay cả những người bị mất ngủ. Tập luyện giúp ngủ ngon hơn nhờ tác động có lợi cho cơ thể, bởi vì não sẽ bù đắp những căng thẳng về thể chất bằng cách tăng thêm thời gian cho giấc ngủ sâu. Hơn nữa, tập luyện còn kích thích giấc ngủ vì làm tăng thân nhiệt, sau đó giảm xuống gần bằng với số lượng vài giờ đồng hồ sau đó. Sự giảm nhiệt này giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon.

Thiếu sức bền

Nếu bạn không tập thể dục thường xuyên, bạn có thể nhanh chóng thở hắt ra chỉ sau khi leo lên một nhịp cầu thang hay mang vác túi hàng hóa hơi nặng một chút. Nhưng nếu là người chăm tập luyện thì điều này lại không diễn ra nhanh như vậy.

Tập thể dục thường xuyên làm tăng sức khỏe tim mạch, phổi, giảm tình trạng khó thở ở cả người khỏe mạnh và những người bị bệnh phổi mạn tính. Điều này có nghĩa là cơ thể của bạn có thể hấp thụ oxy tốt hơn, ngay cả khi cơ thể bạn mệt mỏi. Nếu không tập thể dục thường xuyên, cơ thể của bạn không hấp thụ khí oxy hiệu quả khi nó đang ở trong trạng thái căng thẳng. Điều này dẫn đến khó thở, vì vậy mà bạn luôn phải thở hổn hển mỗi khi làm gì đó nặng nhọc.

Tăng cân

Lười vận động chính là một yếu tố gây tăng cân hàng đầu hiện nay, thừa cân béo phì là nguyên nhân gây ra các chứng bệnh về huyết áp, đường huyết. Việc lười vận động sẽ khiến lượng mỡ tích tụ ở vùng bụng tăng lên.

Cơ thể dễ bị thương

Khi bạn lười tập thể dục, cơ bắp của bạn sẽ bị suy giảm, sức khỏe tim mạch và tính linh hoạt hoặc tính di động của cơ thể cũng giảm theo. Một hậu quả của những việc này là cơ thể bạn dễ gặp thương tích hay chấn thương hơn. Để giữ cho cơ thể của bạn dễ dàng di chuyển theo cách nó được thiết kế và hạn chế thương tích, tập thể dục thường xuyên chính là chìa khóa. Cho dù bạn không bị chấn thương nhưng cũng để ý tới những cơn đau nhức, phổ biến nhất là đau lưng kinh niên. Vì vậy, nếu bạn đang bắt đầu nhận thấy có dấu hiệu đau nhức nhiều hơn và cảm giác cơ thể căng cứng khi ngủ dậy thì hãy nghĩ đến chuyện tập thể dục ngay.

Hình thành bệnh trĩ

Việc lười vận động rất dễ khiến bệnh trĩ được hình thành. Ngồi 1 chỗ, nằm 1 chỗ, đứng quá lâu đều sẽ khiến các mao mạch quanh hậu môn phải chịu áp lực từ cơ thể. Bên cạnh đó, với những người stress hay béo phì thì nguy cơ bệnh trĩ được hình thành lại càng cao hơn.

bệnh trĩ
Việc lười vận động rất dễ khiến bệnh trĩ được hình thành.

 

Dễ chán nản, căng thẳng

Tập thể dục còn có tác động đến sức khỏe tinh thần của bạn. Đối với những người bị trầm cảm được chẩn đoán lâm sàng, tập thể dục có thể làm giảm triệu chứng. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn không được chẩn đoán bị bệnh tâm thần thì cũng cần tập thể dục.
Để cải thiện tâm trạng, tốt nhất bạn nên tập thể dục thường xuyên, bất kể tập thể dục có cường độ cao hay cường độ thấp.

Các bệnh về đường huyết

Tác hại của việc lười vận động khiến cho cơ thể của chúng ta thường xuyên căng thẳng, cơ thể mệt mỏi và đây cũng chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng đột quỵ.

Ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất

Một trong những tác hại nguy hiểm nhất của việc lười vận động là quá trình trao đổi chất trong cơ thể bị ảnh hưởng rất nhiều. Các bạn cần phải tăng cường hoạt động thể chất để có được hiệu quả cao nhất đối với quá trình trao đổi chất.