4 thói quen thường ngày gây hại khớp xương mà bạn không ngờ tới

Hệ xương khớp là một bộ phận vô cùng quan trọng bởi nó tạo nên khung làm việc cũng như các hoạt động bổ trợ khác của cơ thể. Khớp xương chính là mối nối giữa các xương lại với nhau, chính nhờ những khớp này bạn mới có thể vận động tự do và linh hoạt hơn.

Thông thường, khi về già người ta thường hay bị đau khớp vì lúc này các chất bôi trơn cho khớp đã bị suy giảm khiến cho việc vận động của bạn khó khăn hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn còn trẻ và thường xuyên bị đau khớp mà không rõ nguyên nhân thì có thể do những thói quen không tốt của bạn gây nên.

Dưới đây là 4 việc làm tưởng chừng đơn giản nhưng lại chính là thủ phạm gây nên chứng đau khớp ở nhiều người trẻ tuổi.

Không thay đổi các bài tập thường xuyên

Nhiều người trong chúng ta có xu hướng chỉ tập một loại hình thể dục từ ngày này qua tháng khác. Ví dụ, chạy hoặc nâng tạ. Thói quen này không tốt và có thể gây áp lực lớn lên các khớp xương của bạn, về lâu dài sẽ khiến cho bạn đi đau khớp. Do đó, các chuyên gia khuyến khích bạn nên thường xuyên thay đổi các bài tập của mình hàng tuần để chia đều áp lực lên các khớp xương trên toàn cơ thể.

tập nâng tạ
Không nên tập mãi một bài tập

Thừa cân

Một lý do khác gây tổn thương cho các khớp xương của bạn là vấn đề về cân nặng. Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì có thể dẫn đến việc toàn bộ sức nặng của cơ thể sẽ đè lên khớp gối, điều này làm cho chúng yếu và dễ bị tổn thương hơn. Vì vậy, hãy cố gắng giữ một mức cân nặng hợp lý để duy trì sức khỏe của bạn.

Bạn không thường xuyên kéo căng cơ của mình

Hầu hết chúng ta đều không nhận ra rằng, việc không thư giãn và kéo căng cơ của mình, đặc biệt là sau những bài tập nặng có thể làm tổn thương lên khớp xương của bạn. Thậm chí, nếu bạn không làm việc và tập luyện thường xuyên thì cũng nên có những bài tập kéo giãn cơ bắp vài phút mỗi ngày để giúp cơ bắp và các khớp xương được linh hoạt hơn.

kéo dãn cơ
Kéo dãn cơ giúp cơ bắp và xương khớp linh hoạt hơn

Các bài tập quá sức

Một nguyên nhân khác gây ra tình trạng tổn thương khớp mà bạn cần tránh đó là việc tập luyện quá sức. Có một người nào đó đã nói rằng “việc gì quá đều không tốt”. Nếu bạn thường xuyên có những bài tập quá nặng cũng sẽ không tốt cho hệ xương khớp của mình. Vì vậy, hãy luôn chú ý và lựa chọn những bài tập vừa sức hơn để cơ thể luôn vận động hiệu quả và linh hoạt.