Các loại thực phẩm gây hại cho xương khớp

Để xây dựng được một hệ xương chắc khỏe là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên có một số loại thực phẩm bạn vẫn vô tư ăn mạnh hằng ngày mà không biết rằng chúng làm suy giảm hoặc cản trở sự hình thành của mật độ xương và có thể gây ra nhiều bệnh về xương khớp.

Muối

Việc phải làm ngay bây giờ là cắt giảm lượng muối ăn khi chế biến thực phẩm, không nên ăn mặn vì muối làm mất mát lượng canxi từ xương. Với mỗi 2.300mg natri hấp thụ mỗi ngày bạn sẽ làm mất đi 40mg canxi. Tránh ăn những đồ nguội, đồ đông lạnh, thức ăn nhanh vì nó chứa rất nhiều muối.

ăn mặn
muối làm mất mát lượng canxi từ xương

Caffeine

Rất nhiều người có thói quen uống cà phê hằng ngày, thậm chí nhiều hơn 2 cốc/ngày mà không biết chất cafein có trong cà phê sẽ lọc canxi từ xương. Với mỗi 100mg Caffeine nạp vào cơ thể là bạn lại mất đi 6mg canxi. Con số này không phải là con số lớn nhưng đối với nhiều người có thói quen uống các loại đồ uống nhiều Caffeine thay cho nước lọc hàng ngày thì bạn sẽ làm thất thoát một lượng lớn canxi đó.

Cà phê thực ra có rất nhiều công dụng tốt, chỉ có điều bạn hãy hạn chế, đừng uống quá 2 cốc/ ngày. Cà phê sữa hoặc cà phê có đường cũng là lựa chọn tốt vì nó giảm tác động của chất Caffeine.

Nước ngọt

Nước ngọt làm đập tan cơn khát của bạn nhưng nó lại là kẻ thù lớn nhất của xương. Trong nước ngọt hay đồ uống gas có nhiều axit photphoric làm tăng tốc độ thải canxi ra qua đường nước tiểu.

Hãy cung cấp nhiều đồ uống làm chắc hệ xương như sữa hoặc nước ép trái cây hoặc chế độ ăn tốt cho xương để bù đắp vào lượng canxi do đồ uống có gas gây nên nếu bạn không thể khước từ sự cám dỗ của nó.

Rượu

Rượu ngăn khả năng hấp thụ canxi của xương, ngăn chặn khoáng chất tạo xương. Uống rượu nhiều sẽ phá vỡ quá trình tái tạo xương.

uống rượu bia
Rượu ngăn khả năng hấp thụ canxi của xương

Đối với bia, rượu chỉ nên uống khoảng 1 ly/ngày thôi vì uống rượu không chỉ làm mất sự tỉnh táo mà còn làm xương yếu đi, có thể gây gãy xương hoặc cản trở nhiều vào việc điều trị các bệnh liên quan đến xương.

Dầu hydro hóa

Dầu hydro hóa sử dụng nhiều trong baking thương mại sẽ phá hủy vitamin K tự nhiên. Đây là loại vitamin cần thiết giúp xương chắc khỏe. Nếu bạn ăn chế độ nhiều rau xanh và sử dụng các loại dầu tự nhiên trong chế biến thực phẩm như dầu hạt cải, dầu ô liu thì bạn không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu bạn là con nghiện của các loại bánh quy, xốp, bánh nướng thì nên xem xét lại và phải hạn chế ngay. Hãy xem trên bao bì các loại bánh này, nếu thấy có sử dụng dầu hydro hóa thì tốt nhất hãy tránh xa.