5 bệnh ung thư thường gặp đe dọa tính mạng đàn ông

Ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư trực tràng rất phổ biến và thường gây tử vong do được phát hiện ở giai đoạn muộn.

Ung thư phổi

Cả người hút thuốc trực tiếp và hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ mắc ung thư phổi. Diễn viên hài Hán Văn Tình, ca sĩ Minh Thuận, NSƯT Duy Thanh đều qua đời vì căn bệnh ung thư phổi. Đây là căn bệnh rất phổ biến ở phái mạnh với tỷ lệ tử vong cao. Khói thuốc bạn hít phải là nguyên nhân gây ra những cơn ho kéo dài, khó thở triền miên kèm theo đờm và máu. Để tránh căn bệnh hành hạ vào những năm cuối đời, bạn hãy bỏ thuốc lá, tránh xa những nơi có khói thuốc.

ung thư phổi
Cả người hút thuốc trực tiếp và hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ mắc ung thư phổi.

Ung thư tuyến tiền liệt

Đây là bệnh ung thư chỉ xuất hiện ở nam giới với những triệu chứng âm thầm, lặng lẽ nên bệnh nhân thường chỉ phát hiện vào giai đoạn muộn. Triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt không rõ ràng, đến giai đoạn nặng đa phần bệnh nhân bị sụt cân, đau vùng khung chậu, đau lưng hông, tiểu buốt hoặc có máu trong nước tiểu. Phương pháp xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) ở nhóm tuổi 45-49 sẽ phát hiện gần một nửa (44%) các ca ung thư có thể dẫn đến tử vong. Hai nam diễn viên nổi tiếng là Ben Stiller và “bố già” Robert De Niro là ví dụ điển hình khi đã chiến thắng căn bệnh này.

Ung thư vòm họng

Ngày 25/5, diễn viên Hàn Quốc Kim Woo Bin thông báo mắc bệnh ung thư vòm họng. Nam tài tử nổi tiếng có lối sống lành mạnh, điều độ và chung thủy nhưng vẫn không thoát khỏi căn bệnh nguy hiểm. Các triệu chứng phổ biến của ung thư vòm họng bao gồm chảy máu mũi hoặc tắc nghẽn mũi, đờm có máu. Bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng ở tai như tai bị chẹn, tiếng ồn vang vọng, khiếm thính, đau đầu, cổ sưng do các hạch bạch huyết phình to, mí mắt rủ xuống, hoa mắt, tê mặt do dây thần kinh sọ não. Ung thư giai đoạn tiến triển thường làm giảm cân, mệt mỏi, đau xương... Sex bằng miệng, sử dụng rượu và ăn ít chất xơ, hút thuốc lá, kèm thêm môi trường làm việc ô nhiễm là những nguyên nhân phổ biến gây bệnh.

ung thư vòm họng
Ung thư vòm họng.

Ung thư đại trực tràng

Việc đi soi nội trực tràng thường niên là cần thiết khi thực phẩm bẩn tràn lan như hiện nay. Tương tự như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại trực tràng cũng là kẻ giết người thầm lặng và chỉ được phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn trễ với những triệu chứng như chảy máu trực tràng, suy nhược và sút cân nhanh chóng. Ca sĩ Trần Lập qua đời ở tuổi 42 vì căn bệnh này dù đã nỗ lực chống chọi.

Ung thư da

Thói quen bôi kem chống nắng giúp nam giới hạn chế nguy cơ mắc bệnh ung thư da rõ rệt. Đàn ông thường lơ là việc chăm sóc da, thích vẻ ngoài phong trần và cho rằng chỉ phụ nữ mới cần bảo vệ làn da. Tuy nhiên, da là bộ phận lớn nhất trên cơ thể, tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài sẽ gây ung thư tế bào hắc tố da Melanoma. Ung thư da phát sinh từ da, do các tế bào bất thường có khả năng xâm nhập, lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể.