Bé biến dạng đầu vì thường xuyên gối lên tay mẹ

Các bà mẹ rất thích gối đầu tay cho bé đi ngủ, kể cả với bé sơ sinh. Tuy nhiên, thói quen này mặc dù giúp bé ngủ ngon nhưng lại không tốt cho sức khoẻ của bé.

Bin mới sinh nhưng bà ngoại vẫn thường gối đầu tay cho Bin khi ngủ. Một tay bà gối ôm Bin, tay kia ôm mông cu cậu, cứ thế Bin ngủ ngon lành, cứ rọc rạch là bà ngoại lại xoa đầu hoặc xoa lưng cho cu cậu nên chỉ một lúc Bin lại ngủ say tít. Bà nói gối đầu tay để Bin ngủ cho ấm, giúp Bin không bị giật mình và nếu có trở mình vì đói hoặc tè dầm thì bà ngoại ôm Bin cũng biết đường mà dậy.

Quả thật, thói quen này của hai bà cháu khiến Bin ngủ rất ngon. Bin thành quen, lúc nào cũng muốn bà gối đầu tay cho ngủ. Đặt Bin tự nằm thì chỉ một lúc là cu cậu thức giấc và giật mình. Tuy nhiên, mẹ Bin lúc nào cũng thắc mắc không biết thói quen này có sao không?

trẻ nhỏ bị méo đầu
Trẻ nhỏ gối đầu không đúng dế bị méo đầu

Mẹ Bông cũng có thói quen gối đầu tay cho con ngủ từ nhỏ. Giờ Bông đã 1 tuổi, hậu quả của thói quen gối đầu tay mà ai cũng có thể nhìn ngay thấy là đầu Bông không được tròn trịa như các bé cùng tuổi. Sau gáy của Bông bẹt xuống, đầu dài cá trê chứ không tròn...

Không chỉ riêng trường hợp bé Bin và bé Bông được ông bà, cha mẹ gối đầu tay từ nhỏ khi ngủ, mà rất nhiều các bà mẹ cũng tạo thói quen này cho con mà không biết rằng đó là thói quen không tốt với trẻ.

Khi nằm cao, trẻ phải ngoẹo cổ, gây khó khăn thở và nuốt và khi người lớn gối đầu tay, tai trẻ có thể bị chèn gập vào rất khó chịu cho bé..

Theo các chuyên gia, trẻ mới sinh trong vòng 24 giờ đầu nên nằm ở tư thế nghiêng bên phải và đầu thấp xuống, ở dưới cổ chỉ đệm một khăn bông nhỏ để thấm mồ hôi cho trẻ. Sau 1-2 giờ, cần đổi tư thế nằm nghiêng sang bên kia cho trẻ đỡ mỏi và đỡ bị biến dạng đầu do nằm mãi một tư thế. Cha mẹ tránh gối đầu tay cho trẻ hoặc dùng những chiếc gối quá cao sẽ gây tác động đến hệ hô hấp và quá trình tuần hoàn máu ở cổ, ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.

Trường hợp của bé Bông ở trên là bị biếng dạng đầu do Bông nằm nghiêng mãi ở một tư thế, trong khi lúc mới sinh, khớp xương sọ của bé còn mềm, chưa hoàn toàn liền với nhau.

trẻ không cần gối
Trẻ sơ sinh không cần gối, hoặc chỉ cần lót một tấm khăn mỏng

Như vậy, tốt hơn hết là cha mẹ nên chuẩn bị những chiếc khăn bông thật mềm mại, nhẹ, mỏng để lót dưới đầu và gáy cho trẻ. Khi trẻ ngủ, nếu sợ bé giật mình thì mẹ có thể chèn chăn hoặc gối ở hai bên mình bé. Thỉnh thoảng, mẹ nhớ đổi tư thế ngủ cho bé. Tạo thói quen này sẽ giúp trẻ ngủ ngon giấc, quá trình tuần hoàn máu và hô hấp được lưu thông, không làm ảnh hưởng đến hệ xương ở đầu, cổ của trẻ.