Bệnh viêm khớp có nguy hiểm không?

Nhiều người bị bệnh viêm khơp rất lo lắng không biết bệnh viêm khớp có nguy hiểm không? Đây là bệnh về cơ – xương – khớp cần được điều trị kịp thời nếu để lâu sẽ gây ra tàn phế hoặc những biến chứng nguy hiểm hơn. Để hiểu rõ hơn chúng ta hãy cùng theo dõi các thông tin về bệnh này trong bài viết dưới đây.

Bệnh viêm khớp có nguy hiểm không?

Theo kết quả thống kê, viêm khớp dạng thấp chiếm tỷ lệ 0,5 – 3% dân số toàn thế giới. Ở Việt nam chiếm 20% trong số bệnh nhân mắc các bệnh lí về khớp. 70-80% gặp ở nữ giới độ tuổi trung niên , 80% gặp ở nữ giới độ tuổi 35 – 50 tuổi. Đây là bệnh khớp mãn tính ở người lớn, biểu hiện bằng viêm không đặc hiệu màng hoạt dịch ở nhiều khớp, diễn biến kéo dài, tăng dần, cuối cùng dẫn tới dính khớp, biến dạng khớp.

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh mạn tính gây viêm các khớp đối xứng, tổn thương phá hủy dần dần các cấu trúc tại khớp và quanh khớp. Biểu hiện bệnh gồm các triệu chứng: đột ngột viêm nhiều khớp, ấn đau nơi khớp viêm, hóa đặc ở hoạt dịch, viêm đối xứng ở các khớp như: khớp gian đốt bàn tay, bàn chân, cổ tay, khuỷu tay, cổ chân; cứng khớp kéo dài khoảng nửa giờ lúc buổi sáng thức dây; biến dạng co cứng, gập lệch xương trụ ngón tay, bong trượt các sợi gân duỗi, viêm màng hoạt dịch có khi gây ra hội chứng rãnh khối xương ở tay. Bệnh còn có biểu hiện dạng thấp khớp dưới da, ở nội tạng, viêm mạch gây loét chân, viêm thần kinh, tràn dịch màng phổi, màng tim, viêm củng mạc, hội chứng Sjogren là những triệu chứng khác ngoài khớp.

bệnh viêm khớp thấp
Viêm khớp dạng thấp là một bệnh mạn tính gây viêm các khớp đối xứng

Điều trị bệnh viêm khớp

Viêm khớp dạng thấp là bệnh khó chữa khỏi, để điều trị viêm khớp dạng thấp, tùy theo mức độ nặng của bệnh mà bác sĩ sẽ áp dụng phác đồ điều trị cụ thể: dùng thuốc, vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật. Bệnh nhân thường được dùng nhóm thuốc giảm đau chống viêm không steroid, nhóm corticoid, nhóm thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm,… nhưng có thể gây tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa, độc với gan, thận,… Khi khớp bị biến dạng, bệnh nhân có thể phải dùng nẹp chỉnh hình, phẫu thuật cắt bao hoạt dịch hoặc thay khớp. Điều trị viêm khớp dạng thấp cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa thầy thuốc, người bệnh và gia đình thì hiệu quả sẽ tăng lên.

viêm khớp
Khớp bình thường và khớp viêm

Viêm khớp dạng thấp rất khó điều trị, và các triệu chứng của bệnh rất đau đớn và vô cùng khó chịu, để ngăn ngừa làm chậm quá trình phát triển của bệnh, chúng ta nên có lối sống giải trí lành mạnh, khoa học bằng cách:

  • Thường xuyên tập luyện các bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với cơ địa mỗi người để lưu thông huyết khí, tăng cường dinh dưỡng.
  • Uống nhiều nước để làm loãng nồng độ acid uric trong máu vì đây là một trong những nguyên do dẫn đến gout và viêm khớp dạng thấp.
  • Không nên uống nhiều bia rượu, ăn nhiều thịt đỏ…
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần và tuân theo đúng lộ trình chữa trị của bác sĩ nếu phát hiện bệnh.
  • Sử dụng các loại gối hỗ trợ khi nằm, ngồi để tránh áp lực tác động lên các khớp.

Bạn nên khám và điều trị tại bệnh viện để có điều kiện chăm sóc và dùng thuốc cũng như các thủ thuật chữa bệnh để bệnh mau lành, tránh các biến chứng nặng.